Các công tố viên Đài Loan cho biết Bitmain Technologies (Trung Quốc), nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới, đã bị cáo buộc săn trộm trái phép hơn 100 kỹ sư ở Đài Loan trong một nỗ lực nhằm nâng cao năng lực AI của họ.

Đài Loan buộc tội vua chip tiền điện tử của Trung Quốc dùng thủ đoạn săn trộm 100 kỹ sư

Nhân Hoàng | 09/03/2021, 22:00

Các công tố viên Đài Loan cho biết Bitmain Technologies (Trung Quốc), nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới, đã bị cáo buộc săn trộm trái phép hơn 100 kỹ sư ở Đài Loan trong một nỗ lực nhằm nâng cao năng lực AI của họ.

Văn phòng Công tố Tân Bắc hôm 9.3 đã mở cuộc điều tra tại 7 địa điểm ở thành phố Tân Bắc và Tân Trúc, trung tâm của ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan, triệu tập gần 20 người liên quan để thẩm vấn.

Danh sách nhân viên, thông tin lương, hợp đồng lao động, laptop, smartphone tại hai công ty thiết kế chip IC Link Limited Company và WiseCore đã được đưa về văn phòng công tố để điều tra thêm.

Cuộc điều tra diễn ra khi Trung Quốc tổ chức Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Tại cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, chất bán dẫn đã được coi là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế nước này. Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp chip của riêng mình, một lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi căng thẳng công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Đài Loan có ngành công nghiệp chip lớn thứ hai thế giới theo doanh thu sau Mỹ và các kỹ sư chip cấp cao của họ từ lâu đã trở thành mục tiêu cho các công ty Trung Quốc đang tìm cách nâng cao công nghệ bán dẫn nước này.

Cuộc điều tra sơ bộ của các công tố viên cho thấy Bitmain Technologies bị cáo buộc đầu tiên đã dụ một kỹ sư cấp cao làm việc cho một công ty mới thành lập ở Trung Quốc với tư cách là chủ tịch và yêu cầu người này thuyết phục các đồng nghiệp cũ làm theo.

Bitmain Technologies sau đó đã thành lập hai công ty giả dạng đầu tư nước ngoài ở Đài Loan để săn trộm nhân tài, các công tố viên cho biết.

Người phát ngôn của Văn phòng Công tố Tân Bắc nói với trang Nikkei: “Chúng tôi phát hiện ra rằng Bitmain đã săn trộm tài năng nghiên cứu và phát triển của Đài Loan để tăng tốc nỗ lực của họ về năng lực chip trí tuệ nhân tạo bằng cách thành lập bất hợp pháp các công ty ở Đài Loan. Các công ty mới thành lập phục vụ mục đích săn đầu người và khoảng thời gian của những gì Bitmain đã làm là từ năm 2018".

Ít nhất 100 kỹ sư chip Đài Loan đã bị săn trộm, "có thể còn nhiều hơn nữa" khi cuộc điều tra đang diễn ra và việc thẩm vấn những người này mới bắt đầu, nữ phát ngôn viên cho biết.

"Đến nay, không có bằng chứng nào về việc rò rỉ bí mật thương mại đã được tìm thấy", cô nói thêm.

Bitmain chưa trả lời câu hỏi về chuyện trên từ Nikkei.

dai-loan-buoc-toi-vua-chip-tien-dien-tu-trung-quoc-san-trom-100-nhan-tai.jpg
Bitmain Technologies, nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới, bị các công tố viên Đài Loan cáo buộc đã săn trộm kỹ sư trái phép 

Bitmain Technologies là nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới và cũng đã mạo hiểm thiết kế chip AI để cung cấp năng lượng cho các thiết bị thông minh, siêu máy tính và máy chủ, theo trang web của mình.

Trung Quốc đã cam kết trở thành nhà lãnh đạo AI toàn cầu vào năm 2030. Giống như nhiều nhà phát triển chip trên toàn cầu, Bitmain Technologies phụ thuộc vào Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan) và những công ty khác để sản xuất chip.

Theo các quy định hiện hành của Đạo luật điều chỉnh mối quan hệ giữa người dân khu vực Đài Loan và đại lục, các nhà đầu tư Trung Quốc không được phép đầu tư tiền vào lĩnh vực thiết kế chip của Đài Loan vì nó rất quan trọng với an ninh hòn đảo. Các doanh nghiệp chip Trung Quốc cũng không được phép thành lập các công ty con ở Đài Loan.

Những người vi phạm các quy tắc có thể phải đối mặt với án tù 1 năm hoặc phạt tiền 150.000 Tân Đài tệ (5.305 USD Mỹ).

Các luật sư nói với Nikkei rằng các công tố viên cũng có thể buộc tội các nhà lãnh đạo Bitmain với sự ngụy tạo vì đã nộp giấy tờ để thành lập doanh nghiệp ở Đài Loan mà không tiết lộ chính xác nguồn gốc của mình.

Bài liên quan
Lãnh đạo đảng Dân chủ: Mỹ không thể để Trung Quốc vượt qua ở lĩnh vực sản xuất chip
Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp hôm 24.2 nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp chiến lược, bao gồm chất bán dẫn và đất hiếm, trong đó Mỹ muốn cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan buộc tội vua chip tiền điện tử của Trung Quốc dùng thủ đoạn săn trộm 100 kỹ sư