Cuộc thi tập trung hướng đến tìm kiếm và ươm tạo các nhóm, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp các sản phẩm, giải pháp hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập, đồng thời nâng cao nhận thức về sáng tạo, tạo giá trị cộng đồng.

SDG Challenge 2019: Giải pháp sáng tạo hỗ trợ cho người khuyết tật

Thu Anh | 03/07/2019, 18:10

Cuộc thi tập trung hướng đến tìm kiếm và ươm tạo các nhóm, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp các sản phẩm, giải pháp hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập, đồng thời nâng cao nhận thức về sáng tạo, tạo giá trị cộng đồng.

Ngày 3.7 tại Hà Nội, thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững cũng như phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, NSSC - Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia thuộc Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN) cùng hợp tác với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc UNDP tổ chức họp báo công bố Cuộc thi SDG Challenge 2019.

Năm nay, SDG Challenge 2019 có chủ đề “Giải pháp sáng tạo hỗ trợ cho người khuyết tật”. Theo đại diện UNDP tại Việt Nam, cuộc thi tập trung hướng đến tìm kiếm và ươm tạo các nhóm, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp các sản phẩm, giải pháp hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập, đồng thờinâng cao nhận thức về sáng tạo, tạo giá trị cộng đồng. SDG Challenge 2019 sẽ bao gồm các khóa huấn luyện đào tạo, tăng tốc khởi nghiệp tư vấn kỹ thuậtvà kết nối đầu tư.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Tổng cục Thống kê phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) có khoảng 7% dân số Việt Nam từ 2 tuổi trở lên là người khuyết tật, tương đương 6,2 triệu người.

Trong khi đó, theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), chỉ có 30% số người khuyết tật còn khả năng thực sự tham gia lực lượng lao động. Đây không chỉ là hạn chế với chính những người khuyết tật mà còn là một sự lãng phí nguồn lực lao động trong xã hội. Theo tính toán, Việt Nam mất khoảng 3% GDP vì không thể tận dụng được lực lượng lao động là người khuyết tật.

Ông Phạm Hồng Quất chia sẻ tại Họp báo - Ảnh: T.A

Thị trường lớn và giàu ý nghĩa

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN), những sáng tạo công nghệ phục vụ người khuyết tật không chỉ mang ý nghĩa xã hội mà còn mang ý nghĩa về mặt kinh tế. Ông Quất cho rằng dưới góc độ những nhà đầu tư, đây cũng là một thị trường rất lớn.

Việt Nam có khoảng 3.000 startup và đang dần trở thành một trong những quốc gia có tăng trưởng khởi nghiệp ấn tượng. Ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tác động xã hội với ý tưởng độc đáo, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư.

Tiêu biểu như Vulcan Augmetics, SCDeaf, MultiGlass… đã tham gia các cuộc thi khởi nghiệp và nhận được những khoản đầu tư, hỗ trợ để phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo. Đây đều là những dự án hướng đến xây dựng sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật dễ dàng tiếp cận và tham gia các hoạt động trong cuộc sống.

Theo BTC, SDG Challenge 2019 cũng tạo ra không gian để các cơ quan nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức, cơ quan hỗ trợ người khuyết tật, các doanh nghiệp khởi nghiệp và cộng đồng người khuyết tật cùng chia sẻ tiếng nói và đóng góp các giải pháp, vì một xã hội bền vững, không ai bị bỏ lại ở phía sau.

SDG Challenge 2019 gồm 3 vòng đánh giá gồm Vòng nhận hồ sơ trực tuyến sẽ được mở đến hết ngày 30.7.2019. Các đội được lựa chọn sẽ trải qua 6 buổi tập huấn về kiến thức khởi nghiệp và kinh doanh trong tháng 8. Vòng thuyết trình chung kết dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 9.

Dự án khởi nghiệp thắng cuộc sẽ có một chuyến đi Hàn Quốc học tập mô hình khởi nghiệp tác động xã hội và một chương trình ươm tạo 8 tuần do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia tổ chức với các vòng thúc đẩy khởi nghiệp chuyên sâu và kết nối nhà đầu tư.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SDG Challenge 2019: Giải pháp sáng tạo hỗ trợ cho người khuyết tật