Thông tư 01/2016 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định về việc cấm các người mẫu, hoa hậu chụp, phát tán ảnh nude trên mạng sẽ được sửa đổi, trong đó gỡ bỏ quy định về ảnh khoả thân.

Sẽ hủy bỏ quy định 'cấm chụp, phát tán ảnh khoả thân trên mạng'

Haiyen | 30/06/2016, 20:22

Thông tư 01/2016 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định về việc cấm các người mẫu, hoa hậu chụp, phát tán ảnh nude trên mạng sẽ được sửa đổi, trong đó gỡ bỏ quy định về ảnh khoả thân.

Ngay khi Thông tư 01 vừa có hiệu lực đã bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì có nhiều điểm thiếu tính pháp lý. Việc Thông tư 01 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Nghị định 79/2012/NĐ-CPquy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, có hiệu lực từ ngày 15.5 đã được kỳ vọng sẽ là một rào cản lớn để chấn chỉnh hoạt động nghệ thuật biểu diễn vốn nhiều phức tạp bao gồmviệchàng loạt người đẹp thi chui, ăn mặc hở hang, phản cảm, tổ chức biểu diễn không xin phép...

Tuy nhiên, trước đókhi Thông tư còn chưa cóhiệu lực thì đã có nhiềutranh luận xung quanhvấn đề này như"cấm" chụp ảnh nude là "cấm" như thế nào, chụp ảnh nghệ thuật có được coi là ảnh nude hay không vànhư thế nào gọi là "phản cảm"...

Trước tình hình đó, ngày 9.6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi họp kín để lấy ý kiến của CụcNghệ thuật biểu diễn, Vụ Pháp chế và các ban, ngành liên quan về việc sửa đổi Thông tư.

Trao đổi với phóng viên,ôngHoàng Minh Thái,Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,cho biết Thông tư 01/2016 sẽ được sửa đổi, trong đó gỡ bỏquy định về ảnh nude. Ông Thái cũng khẳng định: "Chúng tôi vẫn tiếp tục lấy thêm ý kiến các cá nhân, tổ chức. Về việc này,Bộ Tư pháp cho rằng việc chụp và phát tán ảnh nude đã quy định rõ trong luật hình sự, an ninh mạng nên chúng tôisẽ bỏ đi quy định này. Có thể do câu chữ trong Thông tư 01 diễn đạt không được rõ ràngnên mọi người hiểu lầm. Khi đề nghị sửa Thông tư, chúng tôi đề xuất các người đẹp, người mẫu có danh hiệu được tự do chụp ảnh nude và có quyền gửi cho người thân, bạn bè, nhưng nếu ảnh đó bị phát tán lên mạng và bị đánh giá phản cảm thì sẽ bị xử phạt. Trong khoảng thời gian chờ đợi sửa chữa lại Thông tư thì hiệu lực pháp lý của thông tư này vẫn có giá trị như bình thường, nếu các người mẫu, hoa hậu vi phạm vẫn phạt theo đúng quy định".

Trước đó, Bộ Tư pháp đã gửi văn bản cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ những điểm thiếu tính pháp lý của Thông tư 01, cụ thể như sau: “Đối chiếu với pháp luật hiện hành cho thấy, các hành vi không được thực hiện (bị cấm) quy định tại các điểm a, c khoản 1 Điều 3 Thông tư 01 không thuộc những hành vi bị cấm quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP. Theo Hiến pháp 2013, quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật. Vì vậy, quy định các hành vi bị cấm tại Thông tư 01 là không phù hợp” – văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do Cục trưởng Đồng Ngọc Ba ký vànêu cụ thể.

Cũng theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thì nhiều điểm liên quan đến quyền tác giả, cấp phép biểu diễn của Thông tư 01 cũng có “vấn đề” và đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchtự kiểm tra, xử lý những nội dung không phù hợp để đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất.

Như vậy,tròn 1 tháng rưỡi áp dụng, dù chưa đi được vào thực tế nhưng Thông tư 01 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gây chú ý cũng như tạo ra sự tranh luận từ khắp các đơn vị, cá nhân liên quan đến nghệ thuật. Hy vọng với những điều khoản mới, quy định mới, Thông tư 01 chính thức được áp dụng sẽ làm giảm đi sựlố lăngcủanhững cá nhân hoạt động nghệ thuậtmuốn tiến thân bằng con đường "cởi".

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ hủy bỏ quy định 'cấm chụp, phát tán ảnh khoả thân trên mạng'