Singapore đã có thể tự chủ về nguồn nước cung cấp cho người dân và đang mở rộng khả năng cung cấp để đáp ứng nhu cầu dùng nước dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 45 năm tới, một bộ trưởng cho biết.

Singapore đã có thể tự chủ về nguồn nước không cần Malaysia

Cẩm Bình | 15/06/2016, 10:55

Singapore đã có thể tự chủ về nguồn nước cung cấp cho người dân và đang mở rộng khả năng cung cấp để đáp ứng nhu cầu dùng nước dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 45 năm tới, một bộ trưởng cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, ông Masagos Zulkifli, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên nước Singapore, cho biếtnước này đã có thể tự đáp ứng nhu cầu dùng nước trong nước bất kể mùa mưa hay mùa khô và giảm được phụ thuộc vào nguồn cung từ Malaysia vốn đã bị giảm do đợt hạn hán kéo dài trong đầu năm nay.

Hiện tại, tổng nhu cầu dùng nước của Singapore là từ 400 đến 420 triệu gallon (khoảng 1,8 tỉđến 1,9 tỉlít) mỗi ngày. Để giải quyết hơn 50% nhu cầu này, Singapore phải mua nước từ nước láng giềng Malaysia. Tuy nhiên, ông Masagos cho biết, đảo quốc này trong nhiều năm nay đã mở rộng các khu vực chứa nước, tái chế nước thải cũng như phát triển công nghệ khử muối nước biển và cuối cùng cũng đã đạt được mục tiêu tự cung về nước trong năm nay. Nhưng để có thể đáp ứng được nhu cầu dùng nước lên đến 800 triệu gallon (hơn 3,6 tỉlít) mỗi ngày vào năm 2061, thời điểm hợp đồng mua 250 triệu gallon nước/ngày(1,14 tỷ lít) từ Malaysia hết hạn, chính quyền sẽ phải xây thêm các hồ chứa nước và nhiều nhà máy xử lý nước hơn nữa, theo ông Masagos.

“Chúng tôi có đủ năng lực để giảm thiểu trường hợp thiếu hụt nước”, ông Masagos tuyên bố.

Trong một bài phát biểu vào tháng 4, Bộ trưởng Masagos đã tiết lộ, NE Water, một thương hiệu chuyên xử lý nước thải thành nước có thể uống được thuộc Ban tiện ích công cộng Singapore (Singapore's Public Utilities Board), đã có kế hoạch xây dựng nhà máy xử lý nước thứ năm vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, nhà máy này có thể cung cấp được 50 triệu gallon (228 triệu lít) nước mỗi ngày. Ngoài ra, NE Water cũng đang xây dựng nhà máy khử muối nước biển thứ ba của mình, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. Nhà máy khử muối thứ tư sẽ sớm được xây dựngvà có thể đưa vào hoạt động vào năm 2019.

Mặc dù xây nhiều nhà máy khử muối nước biển, nhưng hiện công suất những nhà máy này chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu và chi phí vận hành cũng còn khá đắt đỏ, nên đảo quốc Singapore vẫn có ý định tiếp tục sử dụng nguồn cung vốn rẻ hơn từ Malaysia nằm trong khuôn khổ hợp đồng mua bán giữa hai nước.

Hiện nay, việc cần có công nghệ xử lý nước tốt hơn đang thúc đẩy 180 công ty nước và 26 trung tâm nghiên cứu tư nhân tại Singapore không ngừng đổi mới. Ông Masagos cho biết, hiện đã có một số đơn vị đang bắt đầu sử dụng các hệ thống nguyên bản để giúp cắt giảm nhu cầu năng lượng cần để vận hành các nhà máy khử muối xuống còn một nửa hoặc thấphơn.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)

Ảnh: Một trong những nhà máy xử lý nước của NE Water (Singapore).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore đã có thể tự chủ về nguồn nước không cần Malaysia