Trung Quốc sẽ mất quyền tiếp cận hai trạm quan sát vũ trụ của Tập đoàn SSC đặt tại Úc, tác động lớn tới tham vọng khám phá vũ trụ và điều hướng của Bắc Kinh.

Mất quyền tiếp cận 2 trạm quan sát vũ trụ ở Úc, tham vọng của Trung Quốc bị ảnh hưởng

Hoàng Vũ | 21/09/2020, 19:51

Trung Quốc sẽ mất quyền tiếp cận hai trạm quan sát vũ trụ của Tập đoàn SSC đặt tại Úc, tác động lớn tới tham vọng khám phá vũ trụ và điều hướng của Bắc Kinh.

TheoReuters,Tập đoàn vũ trụ Thụy Điển (SSC) ngày 21.9 thông báo sẽ ngừng cho Trung Quốc sử dụng hai trạm quan sát vũ trụ bằng vệ tinh đặt tại Geraldton, Tây Úc gồm trạm Dongara và Yatharagga.

SSC từng ký hợp đồng cho phép Bắc Kinh truy cập hệ thống ăng ten vệ tinh tại trạm mặt đất này kể từ năm 2011. Cơ sở nằm cạnh một trạm vệ tinh khác của SSC chủ yếu được sử dụng bởi Mỹ và các cơ quan của Mỹ, trong đó có NASA.

SSC nói vớiReutersrằnghọ sẽ không ký thêm hợp đồng nào về sử dụng trạm quan sát vũ trụ ở Úcvới các khách hàng Trung Quốc sau khi hợp đồng hiện tại kết thúc. Tuy nhiên SSC không tiết lộ các mốc thời gian cụ thể của hợp đồng hiện tại.

"Do sự phức tạp của thị trường Trung Quốc và xuất phát từ tình hình địa chính trị chung, SSC quyết định tập trung chủ yếu vào các thị trường khác trong những năm tới", đại diện SSC cho biết trong một email trả lời Reuters.

Việc Trung Quốcngày càng cải thiện khả năng không gian, gia tăng phát triển mạng lưới vệ tinh định vị Bắc Đẩu (Beidou), là một trong những điểm nóng căng thẳng vớiMỹ. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xung đột trong gần như mọi lĩnh vực, từ thương mại, công nghệ đến các hoạt động ở Biển Đông.

Các trạm mặt đất là một phần quan trọng cho các chương trình không gian nhờ vai trò tạo liên kết viễn thông với các tàu vũ trụ. Chương trình không gian của Trung Quốc tăng cường tiếp cận các trạm mặt đất ở nước ngoài trong những năm gần đây, bên cạnh việc mở rộng các chương trình định vị và thám hiểm không gian.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Úc leo thang căng thẳng cả về thương mại lẫn ngoại giao. Trong khi đó, Úc có quan hệ gần gũi với Mỹ, gồm cảhợp tác về các chương trình nghiên cứu vũ trụ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất quyền tiếp cận 2 trạm quan sát vũ trụ ở Úc, tham vọng của Trung Quốc bị ảnh hưởng