Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart nếu Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) duy trì quyền kiểm soát ứng dụng.

Tổng thống Trump bác thỏa thuận của TikTok nếu Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát

21/09/2020, 20:35

Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart nếu Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) duy trì quyền kiểm soát ứng dụng.

Nếu Oracle và Walmart không có toàn quyền kiểm soát TikTok thì chính quyền Trump sẽ không thông qua thỏa thuận

Ngày 19.9, Tổng thống Mỹ bất ngờ ủng hộ thỏa thuận bán một phần TikTok cho các công ty Mỹ và cho phép ứng dụng chia sẻ video ngắn của ByteDance tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng ủng hộ thỏa thuận giữa ByteDance, Oracle và Walmart tạo ra công ty mới có tên TikTok Global. Công ty này sẽ đảm nhận các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Theo ông Trump, TikTok Global sẽ được “kiểm soát hoàn toàn bởi Oracle và Walmart”.

Bộ Thương mại Mỹ nói sẽ trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ kho ứng dụng Google Play và Apple Store tại Mỹ thêm 1 tuần, đáng ra có hiệu lực từ đêm 20.9.

Theo Reuters, các cổ đông Mỹ dự kiến ​​sẽ kiểm soát 53% cổ phần TikTok Global, trong đó Oracle nắm 12,5%.

Cuối tuần qua, Oracle và Walmart tiết lộ họ cùng các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump. Dù vậy hôm nay, ByteDance bác tin này và khẳng định TikTok Global sẽ trở thành công ty con của mình.

ByteDance cho biết họ sẽ nắm giữ 80% cổ phần TikTok Global, công ty được thành lập ở Mỹ sẽ sở hữu hầu hết hoạt động của TikTok trên toàn cầu.

Đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, Oracle và Walmart tiết lộ rằng phần lớn quyền sở hữu TikTok sẽ nằm trong tay người Mỹ, theo Reuters.

Thế nhưng, ByteDance khẳng định “các nhà đầu tư Mỹ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global chỉ là tin đồn”.

Oracle từ chối bình luận về tuyên bố của ByteDance, trong khi Walmart không trả lời về chuyện này.

Có lẽ vì lý do này mà Tổng thống Mỹ tuyên bố chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận nếu người mua TikTok là Oracle và Walmart không có toàn quyền kiểm soát với ứng dụng.

"Nếu chúng tôi nhận thấy rằng họ (Oracle và Walmart - PV) không có toàn quyền kiểm soát thì chúng tôi sẽ không thông qua thỏa thuận... Chúng tôi sẽ theo dõi nó rất chặt chẽ", ông Trump nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó, một số nguồn tin thân cận Reuters chỉ ra rằng 41% ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Mỹ. Vì thế, nếu tính quyền sở hữu gián tiếp này, các công ty Mỹ sẽ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết thỏa thuận với Oracle và Walmart định giá TikTok Global lên tới hơn 50 tỉ USD.

ByteDance cũng xác nhận kế hoạch chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng của TikTok Global.

Ban lãnh đạo TikTok Global sẽ gồm nhà sáng lập ByteDance - Trương Nhất Minh, Giám đốc điều hành Walmart - Doug McMillon và các giám đốc hiện tại của ByteDance.

TikTok sẽ lâm nguy nếu ByteDance cùng CEO Trương Nhất Minh tiếp tục duy trì quyền kiểm soát

Theo ByteDance, kế hoạch hiện tại của TikTok Global không kèm việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ nào và Oracle sẽ có thể kiểm tra mã nguồn TikTok ở Mỹ. Điều này giống với việc các công ty Mỹ như Microsoft chia sẻ mã nguồn của họ với các chuyên gia công nghệ Trung Quốc, ByteDance nói thêm.

ByteDance cũng lý giải khoản tiền 5 tỉ USD được cho sẽ chuyển đến Bộ Tài chính Mỹ bởi TikTok Global, dựa trên thu nhập ước tính và các khoản thuế khác mà công ty sẽ phải trả trong vài năm tới, không liên quan gì đến thỏa thuận đạt được với Oracle và Walmart.

Tổng thống Trump hôm 19.9 tuyên bố sẽ có quỹ giáo dục trị giá 5 tỉ USD như một phần của thỏa thuận giữa TikTok với Oracle và Walmart. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tiết lộ TikTok Global rất có thể sẽ được thành lập tại tiểu bang Texas và có ít nhất 25.000 nhân viên.

Trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của của đảng Cộng sản Trung Quốc, tác giả Li Xuanmin viết: "Các nhà quan sát nhận định, sự đảo ngược quyết định cho thấy bản chất của chính quyền Trump là một con hổ giấy được thúc đẩy bởi lợi ích thương mại và sẽ thỏa hiệp trong các vấn đề chính nếu được giao dịch tốt".

Theo Li Xuanmin, các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng thái độ quay ngoắt 180 độ của Washington là trò chơi chính trị thông thường của Mỹ nhằm "gây áp lực tối đa" lên bàn đàm phán để buộc công ty công nghệ Trung Quốc từ bỏ lợi ích của họ.

Ma Jihua, nhà phân tích cấp cao trong ngành công nghiệp internet theo dõi sát sao sự kiện TikTok, cho rằng: "Thỏa thuận còn một bước nữa là được hoàn tất. Vì vậy, việc gia hạn thêm 7 ngày với lệnh cấm TikTok cũng là một chiến lược để tạo điều kiện thuận lợi cho phía Mỹ".

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump bác thỏa thuận của TikTok nếu Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát