Các cuộc biểu tình chống chính phủ và COVID-19 đã khiến những người dân Trung Quốc đại lục giàu có tránh xa Hồng Kông, nhưng liệu Singapore có trở thành trung tâm xa xỉ tiếp theo của khu vực?

Singapore sẽ soán ngôi Hồng Kông để trở thành điểm đến xa xỉ hàng đầu châu Á?

27/06/2020, 10:54

Các cuộc biểu tình chống chính phủ và COVID-19 đã khiến những người dân Trung Quốc đại lục giàu có tránh xa Hồng Kông, nhưng liệu Singapore có trở thành trung tâm xa xỉ tiếp theo của khu vực?

Sau khi Bắc Kinh đề xuất luật an ninh quốc gia mới, tờ The Guardian đã tuyên bố mạnh mẽ rằng “đây sẽ là sự kết thúc của Hồng Kông”. Nhận định này có vẻ hơi quá đà, nhưng thực tế cho thấy Hồng Kông đã chìm trong hỗn loạn kể từ tháng 3 năm 2019. Các cuộc biểu tình chống chính phủ và COVID-19 đã khiến khách du lịch và nhà đầu tư Trung Quốc giàu có rời khỏi Khu hành chính đặc biệt này từ hơn một năm qua, và những tháng ngày hỗn loạn đi kèm với chi phí đắt đỏ.

Tổng cục Du lịch Hồng Kông tuyên bố lượng khách du lịch của thành phố giảm tới 98,6% so với cùng kỳ trong tháng 3, trong khi CNN cho biết nền kinh tế của Hồng Kông giảm 1,2% và GDP của nước này giảm 2,9% trong quý IV/2019.

Thị trường bán lẻ nơi đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề, với doanh số giảm 42% trong tháng 3 so với một năm trước. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cũng cho biết chi tiêu của người tiêu dùng giảm kỷ lục xuống còn 2,9 tỷ USD (22,7 tỷ HKD). Và theo Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông (HKRMA), khoảng 25% các cửa hàng dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào cuối năm 2020.

Tuyến phố Orchard vắng vẻ trong những ngày đại dịch hoành hành

Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư đã bắt đầu nghĩ về những trung tâm tài chính và kinh doanh khác trong khu vực có khả năng thay thế Hồng Kông, và Singapore có thể là điểm đến xa xỉ hàng đầu trong khu vực, một đối thủ mạnh.

Với số điểm tự do kinh tế là 89,4, Singapore là nền kinh tế tự do nhất thế giới tính đến năm 2020. Hồng Kông đứng thứ hai với số điểm 89,1.

Một số nhà đầu tư lạc quan hơn về sự phục hồi của Singapore so với Hồng Kông và một số dữ liệu đang ủng hộ ý kiến ​​đó. Ví dụ, một cuộc khảo sát do Comptify Analytics thực hiện cho thấy trong cuộc khủng hoảng Covid-19, các công ty sử dụng lao động ở Hồng Kông đã sa thải nhân viên nhiều gấp đôi so với ở Singapore.

“Singapore đang có xu hướng áp dụng các “biện pháp tổn thương” ít hơn, bao gồm cả việc buộc nghỉ phép và cắt giảm việc làm để tiết kiệm chi phí ở giai đoạn này”, ông Vincent Fung, cố vấn quản lý của Comptify Analytics cho South China Morning Post . Điều này cho thấy một số tín hiệu “lạc quan thận trọng về sự phục hồi kinh tế cho thị trường Singapore.”

Song so với Singapore, Hồng Kông đang phải gánh chịu tổn thất hơn rất nhiều.

Các nhà bán lẻ và giám đốc điều hành có lý do chính đáng để xem xét chuyển đến Singapore. Nhưng vẫn còn một con đường dài phía trước để con hổ châu Á có thể trở thành Hồng Kông mới.

Người phương Tây có xu hướng xem hai cửa ngõ vào châu Á như anh em sinh đôi, nhưng là những thị trường đặc biệt phục vụ cho các phân khúc riêng biệt. Singapore là một nhà lãnh đạo kinh tế địa phương và Hồng Kông là một phần mở rộng của Trung Quốc. Đơn giản mà nói, các doanh nghiệp toàn cầu muốn có dấu ấn mạnh mẽ ở Trung Quốc phải hiện diện ở Hồng Kông.

Dưới đây là một số lý do tại sao Singapore sẽ không thay thế Hồng Kông như một trung tâm tài chính trong tương lai gần:

Thách thức kinh tế

GDP của Singapore chỉ tăng 0,7%, khá khiêm tốn trong năm 2019 so với 3,1% của năm 2018 – và con số của năm 2020 chắc chắn là không đáng khích lệ. Trong thực tế, thị trường sẽ giảm tốc lớn hơn dự kiến ​​vào cuối năm nay. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết trong một tuyên bố rằng nền kinh tế Singapore dự kiến ​​sẽ giảm tăng trưởng từ 1 đến 4% vào năm 2020.

COVID-19 đã để lại dấu ấn mạnh mẽ cho nền kinh tế Singapore và các nhà phân tích dự đoán giá nhà sẽ giảm tới 3% trong năm 2020. Ngoài ra, các ngành hàng hải, kỹ thuật ngoài khơi, du lịch, bán lẻ và hàng không đã phải vật lộn để đối phó với hạn chế đi lại. Các dự báo gần đây cũng cho thấy đảo quốc này đang rơi vào suy thoái tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay trong gần hai thập kỷ. Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, cuộc khủng hoảng có thể khiến Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi tổng tuyển cử. Nói tóm lại, hậu quả kinh tế và chính trị của đại dịch đã rất nghiêm trọng.

Ảnh hưởng lan rộng

Ý tưởng rằng Singapore sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ sự hỗn loạn ở Hồng Kông cũng không thực tế. Hai thành phố là đối tác thương mại lớn, vì vậy sự gián đoạn ở Hồng Kông cũng làm tổn thương Singapore.

Bộ Ngoại giao Singapore khẳng định rằng cả hai đều có quan hệ kinh tế chặt chẽ. Năm 2018, Hồng Kông là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Singapore, với tổng số giao dịch song phương lên tới 50 tỷ USD (70,6 tỷ SGD). Đây cũng là điểm đến đầu tư tích lũy lớn thứ tư của đảo quốc.

Wenda Ma, một nhà kinh tế cấp cao tại Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, cho biết trong một báo cáo năm 2015 rằng hai cường quốc của khu vực có nhiều điểm tương đồng. “Cả hai đều có diện tích nhỏ, nền kinh tế mở và không có tài nguyên thiên nhiên, nhưng đã phát triển thành trung tâm thương mại và dịch vụ quốc tế ở châu Á,”. Từ quan điểm phát triển khu vực, hai nền kinh tế là nút kết nối các vùng nội địa của Trung Quốc đại lục và các nước châu Á, được thiết lập để tăng cường quan hệ kinh tế và hội nhập.

Liên kết địa lý

Singapore là nơi thu hút khách hàng từ Trung Quốc, nhưng không thể so sánh với Hồng Kông, Tokyo hay Seoul

Sự phụ thuộc của ngành công nghiệp xa xỉ vào người tiêu dùng Trung Quốc đã được ghi nhận rõ ràng, do đó, sự gần gũi của Hồng Kông với đại lục mang lại cho nó lợi thế chiến thắng so với các thành phố khác trong khu vực. Mối liên kết kinh doanh chặt chẽ giữa Hồng Kông và Bắc Kinh khiến thành phố trở thành địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn hợp tác kinh doanh với Trung Quốc hoặc đầu tư vào các công ty đại lục trong khi vẫn duy trì sự linh hoạt về pháp lý và kinh doanh.

Từ góc độ bán lẻ xa xỉ, các doanh nghiệp cần gần gũi với người tiêu dùng Trung Quốc và Hồng Kông có thể đáp ứng điều này. Thật vậy, những người mua sắm xa xỉ ở đại lục hiện đang tránh Hồng Kông và con số khách du lịch thấp kỷ lục đã được báo cáo, nhưng không có gì đảm bảo người Trung Quốc giàu có sẽ đổ về Singapore. Theo WWD, Tokyo, Seoul và Singapore đều đang cố gắng thu hút những người mua sắm Trung Quốc giàu có này.

Việc cho rằng Singapore có thể chiến đấu lại các trung tâm xa xỉ phát triển như Tokyo, Macao hay Seoul là khá kiêu ngạo. Và cho đến nay, nhận định này vẫn chưa hề đứng vững.

Vấn đề diện tích

Khung cảnh tại Sinngapore trong những ngày đầu mở cửa trở lại

Đảo quốc Sư Tử không chỉ nhỏ hơn về mặt địa lý so với Hồng Kông, mà ngành công nghiệp xa xỉ của nó cũng nhỏ hơn, ít liên quan hơn và không hào nhoáng bằng.

Singapore có thể có Trung tâm thương mại Esplanade, The Shoppes tại Marina Bay Sands và Đảo nổi Maison của Louis Vuitton, nhưng Hồng Kông lại đưa sự sang trọng lên một tầm cao mới. Từ những trung tâm hiện đại, tiên tiến đến khách sạn sang trọng và những trải nghiệm xa hoa nhất, Hồng Kông thể hiện sự ngông cuồng và bất cần mà ít nơi nào trên thế giới có được.

Nền kinh tế xa xỉ của Singapore vẫn đang trong giai đoạn sơ bộ, phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc nhưng vẫn là đang phát triển. Vẫn chưa có ngành bán lẻ độc lập, mạnh mẽ như ở Tokyo hay Seoul – những thành phố nơi người mua sắm có thể lựa chọn giữa những tên tuổi châu Âu nổi tiếng Prada hoặc Gucci và các nhà thiết kế hợp thời được tạo riêng cho Châu Á. Các cửa hàng nhỏ trên Harajuku cũng nổi tiếng không kém gì các cửa hàng ở Ginza, đó là điều khiến Tokyo trở thành một điểm đến sang trọng thú vị. Singapore chưa có lợi thế đó.

Tương lai của Singapore có vẻ khá tươi sáng, mặc dù họ đang gặp khó khăn. Nhưng, các khó khăn trước mắt của Hồng Kông không phải là cơ hội thực sự cho Đảo quốc Sư tử, và nó sẽ không thể thay thế Hồng Kông trở thành trung tâm sang trọng hàng đầu trong khu vực trong tương lai gần. Rất có thể, Macao, Quảng Châu và Thâm Quyến sẽ trở nên quan trọng hơn, trong khi Tokyo, Seoul, Kuala Lumpur, Bangkok và Singapore sẽ tiếp duy trì quyền lực như là điểm đến mua sắm trong khu vực. Tất cả các thành phố này đều quan trọng như nhau, nhưng không thành phố nào sẽ sớm thay thế được vị trí của Hồng Kông.

Theo Vincent Pham/Luxuo.vn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
27 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore sẽ soán ngôi Hồng Kông để trở thành điểm đến xa xỉ hàng đầu châu Á?