Ngôi nhà có thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ hoa sen mang thông điệp tích cực cho cộng đồng người khuyết tật.

Ngôi nhà đặc biệt ở Huế: Thiết kế 2 tầng lầu nhưng không có cầu thang, dành cho người khuyết tật và lớn tuổi

24/06/2020, 16:05

Ngôi nhà có thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ hoa sen mang thông điệp tích cực cho cộng đồng người khuyết tật.

Ngôi nhà là không gian sống của 3 thành viên trong gia đình lớn tuổi: một người bố hơn 90 tuổi; người mẹ cũng gần 90 tuổi và cô con gái hơn 60 tuổi ngồi xe lăn.

Chính vì gia chủ đặc biệt như vậy nên ngôi nhà không có cầu thang, thay vào đó là hệ thống ram dốc dành cho người đi xe lăn kéo dài từ cổng vào tầng trệt và từ tầng trệt lên đến tầng 2 để giúp gia chủ dễ dàng di chuyển.

Ngôi nhà đặc biệt này nằm ở xã Phú Thượng, huyện Phú Vang được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa sen, là tên của người chủ nhà, Liên, người phụ nữ bị bệnh phải đi xe lăn từ lúc nhỏ nhưng đã mạnh mẽ, vượt lên số phận. Điều này cũng tạo cảm hứng và tích cực để tạo cảm hứng cho các kiến trúc sư.

Ngôi nhà gây chú ý vì có thiết kế đặc biệt để người đi xe lăn và lớn tuổi không còn khỏe đều có thể dễ dàng di chuyển.


Hai mặt tiền ngôi nhà tiếp xúc với bên ngoài có hành lang đệm trải dài, kết hợp với vách rào cây xay được thiết kế thông minh nhằm giảm tiếng ồn, lọc khí và nhằm giảm tải hấp thụ nhiệt từ bên ngoài do thời tiết khắc nghiệt ở Huế: nắng nóng vào mùa Hè còn mùa Đông thì mưa lạnh kéo dài.

Nếu như khu vực tầng trệt có hệ thống cửa kính lớn trải dài tạo sự thông thoáng và lấy ánh sáng cho ngôi nhà thì tầng 2 có hệ thống bao bọc phía ngoài mang hoa văn hình hoa sen. Một phần để hạn chế nắng, tạo sự riêng tư cũng như tạo sự an ninh cho ngôi nhà.

Trong không gian nhà có kích thước 12,6 x 20m này cũng có nhiều mảnh vườn nhỏ, không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà tạo sự xanh mát, năng lượng tích cực cho ngôi nhà.

Tại đây, người cha già không còn nhận thức từ 10 năm nay do bị teo não; người mẹ đã già yếu nên mọi hoạt động chính chỉ còn có cô giáo Liên. Hằng ngày, cô vẫn dạy học, nấu ăn, chăm sóc ngôi nhà.


Ngôi nhà mang thông điệp tích cực cho cộng đồng người khuyết tật.

Nhật Hạ - Ảnh: Hiroyuki Oki

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
27 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà đặc biệt ở Huế: Thiết kế 2 tầng lầu nhưng không có cầu thang, dành cho người khuyết tật và lớn tuổi