Singapore đã tiến hành hình phạt tử hình đối một phụ nữ vào hôm 28.7 vì tội buôn bán ma túy.

Singapore treo cổ nữ phạm nhân đầu tiên sau 19 năm vì buôn ma túy

Hoàng Vũ (theo AP) | 28/07/2023, 12:12

Singapore đã tiến hành hình phạt tử hình đối một phụ nữ vào hôm 28.7 vì tội buôn bán ma túy.

Theo AP, Saridewi Djamani, 45 tuổi, đã bị kết án tử hình vào năm 2018 vì buôn bán gần 31 gram ma túy. Cục Ma túy Trung ương cho biết. Luật pháp Singapore quy định hình phạt tử hình đối với bất kỳ ai bị kết tội buôn bán hơn 500 gram cần sa và 15 gram heroin.

Vụ hành quyết Djamani diễn ra hai ngày sau vụ treo cổ một người đàn ông Singapore, Mohammed Aziz Hussain, 56 tuổi, vì buôn bán khoảng 50 gram heroin.

nha-tu-singapore.png
Khu phức hợp nhà tù Changi, Singapore. Ảnh: Internet

Cục phòng chống ma túy Singapore cho biết quy trình thi hành án của cả hai tù nhân đều diễn ra theo đúng thủ tục, bao gồm cả việc kháng cáo cũng như đơn xin Tổng thống khoan hồng.

Người phụ nữ cuối cùng bị hành quyết ở Singapore Yen May Woen, 36 tuổi, làm nghề cắt tóc, cũng bị kết án vì tội buôn bán ma túy vào năm 2004 - cách đây 19 năm.

Nhiều nhóm nhân quyền cho biết Singapore đã hành quyết 15 người vì tội buôn bán ma túy kể từ khi nối lại án treo cổ vào tháng 3.2022 (trung bình mỗi tháng một người) sau khi biện pháp thi hành án này bị ngừng do đại dịch COVID-19.

Các nhà hoạt động quốc tế, nhóm nhân quyền và Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Singapore ngừng các vụ hành quyết tội phạm ma túy và nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biện pháp ngăn chặn này không hiệu quả.

Một số người chỉ trích Singapore và cho rằng, chính sách khắc nghiệt của quốc đảo này chỉ trừng phạt những kẻ buôn bán cấp thấp. Họ là những người thường thiệt thòi về điều kiện sống, dễ tổn thương và dễ bị lôi kéo bởi các nhóm tội phạm.

Ngày nay, càng có nhiều quốc gia bỏ hình phạt tử hình. Nước láng giềng Thái Lan đã hợp pháp hóa cần sa trong khi Malaysia chấm dứt án tử hình bắt buộc đối với tội phạm nghiêm trọng trong năm nay. Tuy nhiên, chính quyền Singapore cho đến nay vẫn khẳng định án tử hình là biện pháp quan trọng để ngăn chặn cung và cầu ma túy.

Transformative Justice Collective, nhóm Singapore ủng hộ việc bãi bỏ hình phạt tử hình, cho biết một thông báo thi hành án mới nhất đã được ban hành cho một tù nhân khác vào ngày 3.8 tới – bản án tử hình lần thứ 5, chỉ tính riêng trong năm nay.

Nhóm này tiết lộ tù nhân là một công dân Malaysia, từng làm tài xế giao hàng trước khi bị bắt vào năm 2016. Anh ta bị kết án vào năm 2019 vì tội buôn bán khoảng 50 gram heroin. Nhóm cho biết người đàn ông đã khẳng định trong phiên tòa rằng anh ta chỉ nghĩ giao thuốc lá lậu hộ cho một người bạn và vì tin tưởng bạn nên đã không xác minh bên trong chiếc túi.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore treo cổ nữ phạm nhân đầu tiên sau 19 năm vì buôn ma túy