Số lượng chính thức các trường hợp coronavirus ở Vũ Hán có thể không phản ánh quy mô thực sự của đại dịch viêm phổi vì có thể có nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán và không được báo cáo, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời giới chuyên gia y tế cho biết.

Số ca nhiễm coronavirus ở Vũ Hán có thể chưa phản ánh hết quy mô

Hoàng Vũ | 04/02/2020, 21:11

Số lượng chính thức các trường hợp coronavirus ở Vũ Hán có thể không phản ánh quy mô thực sự của đại dịch viêm phổi vì có thể có nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán và không được báo cáo, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời giới chuyên gia y tế cho biết.

Tính tới thời điểm ngày 4.2, thành phố 11 triệu dân Vũ Hán - nơi bùng phát đại dịch viêm phổi chết người do chủng coronavirus mới - đã xác nhận hơn hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh, chiếm khoảng 1/3 tổng số toàn bộ ca trên toàn Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại rằng con số người nhiễmcoronavirus thực tế tại Vũ Hán có thể cao hơn nhiều so với con số thông báo chính thức vì các trường hợp chỉ được tính là nhiễm coronavirus khi một bệnh nhân phải trải qua 2 lần xét nghiệm có kết quả dương tính nhất là trong bối cảnh đang thiếu hụt bộ xét nghiệm thử virus ở Vũ Hán.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung văn Hương Cảng (Hồng Kông) cho biết con số thống kê chính thức về số ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” vì nó chỉ phản ánh được số lượng các trường hợp cấp tính khi bệnh nhân nhập viện để điều trị.

“Có nhiều các ca chưa được chẩn đoán. Không giống như ở Hồng Kông, nơi các trường hợp được xử lý cẩn thận hơn, bao gồm cả những trường hợp nhẹ. Trong số 15 trường hợp được chuẩn đoán dương tính với coronavirus, 10 trong số bệnh nhân thậm chí không cần phải được thở oxy”, ông David Hui cho biết.

Thành viên của hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban sức khỏe quốc gia Trung Quốc về coronavirus, Li Lanjuan, nói vớiĐài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 3.2rằng vì không có đủ bộ xét nghiệm virus ở Vũ Hán, nên “không phải tất ai cũng có thể được kiểm tra”.

“Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, cách ly sớm và điều trị sớm không thể được thực hiện ở Vũ Hán vào lúc này. Tôi hy vọng nhà nước sẽ hỗ trợ Vũ Hán thêm nữa”, chuyên gia Li, người đang túc trực ở thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc để giúp giám sát việc xử lý ổ dịch.

Ngoài ra, các bác sĩ tuyến đầu ở Vũ Hán cũng xác nhận rằng chỉ có một số lượng hạn chế các bộ xét nghiệm coronavirus có sẵn, và chỉ một số ít bệnh nhân “may mắn” đã được xét nghiệm dương tính sẽ được đưa vào bệnh viện và được điều trị.

Cũng theo SCMP, một bác sĩ ở bệnh viện Công đoàn ở Vũ Hán cho biết các nhân viên y tế ở đây chỉ tiến hành xét nghiệm cho khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày và họ phải đợi 48 giờ đồng hồ để nhận kết quả.

“Khi Ủy ban Y tế Quốc gia công bố số ca nhiễm bệnh, thì trên thực tế số liệu đó lại là từ hai ngày trước. Chúng tôi phải từ chối các bệnh nhân có triệu chứng chưa rõ ràng dù biết rằng nhiều người trong số họ sẽ quay lại sau khi tình trạng của họ xấu đi bởi không còn chỗ ở khu vực xét nghiệm lẫn giường bệnh”, vị bác sĩ cho hay.

Bác sĩ Tsang Kay-yan, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Hồng Kông cho biết sự thiếu hụt các bộ xét nghiệm virus ở Vũ Hán đồng nghĩa với việc bác sĩ bị hạn chế trong khả năng xác định chính xác số lượng ca bệnh thực tế.

Chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 3.2 rằng việc sản xuất các bộ dụng cụ xét nghiệm virus đã bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và sẽ sớm có thêm.

Tian Yulong, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin tiết lộ rằng: “Tính tới ngày 1.2, sản lượng các bộ xét nghiệm của chúng tôi là 773.000 chiếc/ngày. Chúng tôi chỉ đạt 60 đến 70% công suất và công việc của chúng tôi trong giai đoạn tiếp theo chủ yếu là về việc khôi phục đầy đủ hiệu suất sản xuất”.

Trang Nhung (theo SCMP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca nhiễm coronavirus ở Vũ Hán có thể chưa phản ánh hết quy mô