Số người chết trên toàn cầu do COVID-19 đã vượt mốc 4 triệu vào ngày 7.7 khi cuộc khủng hoảng ngày càng trở thành cuộc chạy đua giữa vắc xin và biến thể Delta lây lan nhanh.

Số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt 4 triệu, bằng số người chết trong tất cả cuộc chiến từ 1982

Nhân Hoàng | 08/07/2021, 10:25

Số người chết trên toàn cầu do COVID-19 đã vượt mốc 4 triệu vào ngày 7.7 khi cuộc khủng hoảng ngày càng trở thành cuộc chạy đua giữa vắc xin và biến thể Delta lây lan nhanh.

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo (Na Uy), con số thiệt mạng do COVID-19 trong hơn 1 năm rưỡi qua, được tổng hợp từ các nguồn chính thức của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tương đương số người chết trong tất cả cuộc chiến trên thế giới kể từ năm 1982.

Con số này cao gấp 3 lần số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên toàn cầu mỗi năm, tương đương dân số của thành phố Los Angeles (Mỹ) hoặc quốc gia Georgia, hơn một nửa dân Hồng Kông hoặc gần bằng 50% dân thành phố New York.

Thậm chí, nhiều người cho rằng con số 4 triệu người tử vong do COVID-19 vẫn còn chưa chính xác vì các trường hợp bị bỏ qua hoặc cố tình che giấu.

so-ca-tu-vong-do-covid-19-toan-cau-vuot-4-trieu.jpeg
Người phụ nữ suy sụp khi cầu nguyện trước lễ hỏa táng người thân chết vì COVID-19 ở thành phố Gauhati, Ấn Độ

Với sự ra đời của vắc xin, số ca tử vong do COVID-19 đã giảm mạnh xuống còn khoảng 7.900 mỗi ngày, sau khi đạt mức cao nhất là hơn 18.000 mỗi ngày vào tháng 1.

Song trong những tuần gần đây, biến thể Delta được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ đã gây báo động trên toàn thế giới, lây lan nhanh chóng ngay cả ở các nước tiêm chủng thành công như Mỹ, Anh và Israel.

Trên thực tế, Anh đã ghi nhận hơn 30.000 ca mắc COVID-19 một ngày vào tuần này, cao nhất kể từ tháng 1, ngay cả khi chính phủ chuẩn bị dỡ bỏ tất cả các hạn chế còn lại vào cuối tháng 7.

Các quốc gia khác đã áp dụng lại các biện pháp ngăn chặn và các nhà chức trách đang gấp rút đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin.

Thảm họa đã bộc lộ khoảng cách giữa những nước có và không có vắc xin, với việc tiêm chủng hầu như không diễn ra ở một số nước châu Phi và những nơi cực nghèo khác trên thế giới vì tình trạng thiếu vắc xin quá mức.

Mỹ và các nước giàu có khác đã đồng ý chia sẻ ít nhất 1 tỉ liều vắc xin với các nước đang gặp khó khăn.

Mỹ có số người chết do COVID-19 được báo cáo cao nhất thế giới, hơn 600.000, tức gần 1 trong 7 người chết, tiếp theo là Brazil với hơn 520.000 người, mặc dù con số thực được cho là cao hơn nhiều ở quốc gia Nam Mỹ, nơi có chính phủ cực hữu của Tổng thống Jair Bolsonaro từ lâu đã hạ thấp mối nguy hiểm từ vi rút.

Ann Lindstrand, chuyên gia tiêm chủng hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo về các biến thể, khả năng tiếp cận vắc xin không đồng đều và việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa ở các nước giàu có là “sự kết hợp độc hại, rất nguy hiểm”.

"Thay vì coi cuộc khủng hoảng là vấn đề của tôi và đất nước của tôi, chúng ta cần xem rằng đây là một vấn đề toàn cầu cần các giải pháp trên toàn thế giới", bà nói.

so-ca-tu-vong-do-covid-19-toan-cau-vuot-4-trieu1.jpeg
10 nước có số ca mắc COVID-19 (Total cases) và người chết cao nhất (Total Deaths)
Bài liên quan
Số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt 3 triệu: 1 triệu người chết tiếp theo chỉ trong 3 tháng
Theo thống kê của Reuters, số ca tử vong liên quan đến coronavirus trên toàn thế giới đã vượt ngưỡng 3 triệu người vào ngày 6.4, khi sự bùng phát COVID-19 trở lại đang thách thức các nỗ lực tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt 4 triệu, bằng số người chết trong tất cả cuộc chiến từ 1982