Trước tình trạng nhiều phụ huynh than phiền, các trường cho học sinh học quá sớm khiến các em phải dậy sớm, thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, điều này do các trường thực hiện chưa đúng.

Sở GD-ĐT TP.HCM: Học sinh tiểu học sẽ bắt đầu học từ 7 giờ 30 phút thay vì 7 giờ

Hồ Quang | 27/10/2022, 19:19

Trước tình trạng nhiều phụ huynh than phiền, các trường cho học sinh học quá sớm khiến các em phải dậy sớm, thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, điều này do các trường thực hiện chưa đúng.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 27.10, ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Sở đã thống nhất đối với học sinh cấp mầm non, tiểu học sẽ bắt đầu giờ học đầu tiên vào lúc 7 giờ 30 phút; đối với học sinh THCS giờ học sớm nhất là 7 giờ 15 phút; học sinh trung học phổ thông sẽ bắt đầu ca học vào lúc 7 giờ.

so-gd-dt-hoc-sinh-tieu-hoc-bat-dau-hoc-tu-7-gio-30-thay-vi-7-gio-hinh-anh.png
Ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 27.10 - Ảnh: T.N

"Trong thời gian qua, chúng tôi đã tiếp nhận và chấn chỉnh, rà soát lại để yêu cầu các đơn vị thực hiện theo đúng nội dung”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng giờ học còn tùy thuộc vào vị trí các trường học. Nếu trên cùng một cung đường có nhiều trường học thì việc sắp xếp, bố trí giờ học sẽ được địa phương bố trí để đảm bảo giao thông. Tất cả các trường phải mở cửa đón học sinh từ 6 giờ 30 phút vì có nhiều phụ huynh vào ca làm sớm nên phải đưa con đến trường sớm.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch đón học sinh từ 6 giờ 30 nhưng giờ bắt đầu vào học tiết đầu tiên sẽ phải tuân thủ theo hướng dẫn của sở. Tùy vào các cấp học, khối học khác nhau để đảm bảo ca lệch giờ ra không cùng lúc để trước cổng trường không xảy ra tình trạng tập trung đông người, ùn tắc giao thông. Nhà trường phải tự sắp xếp phương án dạy và học cho phù hợp với tình hình thực tế để vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh và đảm bảo các yếu tố thực hiện đúng quy định về giờ học của các cấp.

Theo ông Minh, trước đây TP đã có dự thảo liên quan đến việc thực hiện ca lệch giờ. Đây là nội dung không phải của riêng ngành giáo dục mà là nội dung chung của các sở ban ngành thực hiện. Năm 2017, Sở GD-ĐT đã xây dựng phương án thực hiện ca lệch giờ, trong đó có chương trình tiểu học là chương trình 1 buổi nên tất cả các trường bắt đầu vào học lúc 7 giờ; trung học cơ sở là 7 giờ 30; trung học phổ thông là 7 giờ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số đơn vị do áp lực về cơ sở vật chất, vị trí của trường và sĩ số lớp nên một số trường đã thực hiện chưa đúng, khiến học sinh học quá sớm.

Cũng tại buổi họp báo các phóng viên đã đề cập đến giải pháp xử lý tình trạng thiếu điều dưỡng hiện nay, bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện Sở này đã nghiên cứu và đề xuất UBND TP.HCM trình Hội đồng nhân dân TP áp dụng hệ số thu nhập tăng thêm tối đa là 1,8 đối với điều dưỡng, hộ sinh đang cống hiến tại các đơn vị y tế công lập; đồng thời hỗ trợ 100% chi phí đào tạo để chuẩn hóa trình độ cho các điều dưỡng, hộ sinh từ trung cấp lên cao đẳng đối những người có từ 2 năm công tác trở lên nhằm giữ chân họ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo Ban thi đua khen thưởng và các sở, ngành và báo, đài thường xuyên quan tâm tuyên truyền hình ảnh người điều dưỡng, hộ sinh ngày đêm chăm sóc người bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
44 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM: Học sinh tiểu học sẽ bắt đầu học từ 7 giờ 30 phút thay vì 7 giờ