Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

Quang Cường | 27/10/2022, 18:30

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Ngày 27.10, Công an TP.Hà Tĩnh cho biết, sau một thời gian dài theo dõi diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng, cơ quan này đã phát hiện đường dây liên quan đến tội phạm mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định đường dây nói trên có sự tham gia của một số người Việt Nam sinh sống tại Campuchia.

Những kẻ phạm tội này đã thống nhất chỉ sử dụng mạng xã hội Telegram để trao đổi với nhau, đồng thời thống nhất ám hiệu bằng tin nhắn, hành động để nếu như bị phát hiện thì những kẻ khác trong đường dây biết, bỏ trốn và tiêu hủy tất cả các tài liệu chứng cứ. Bên cạnh đó, các đối tượng cầm đầu đều đang sinh sống tại Campuchia nên quá trình đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP.Hà Tĩnh đã phát hiện khoảng đầu tháng 9.2022, Lường Khắc Công (SN 1997, trú tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cầm đầu đường dây bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Các mũi trinh sát được đồng loạt triển khai tiến hành bắt giữ Lường Khắc Công và các đồng bọn.

Tiếp đó, Công an TP.Hà Tĩnh đã mở rộng, bắt giữ, triệu tập 58 người khác có liên quan, từ đó đấu tranh, phá thành công đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

ban-tk-ngan-hang.jpg
Lường Khắc Công (chính giữa) và 4 kẻ trong đường dây bị khởi tố - Ảnh: CA TP.Hà Tĩnh

Kết quả điều tra làm rõ Lường Khắc Công là đối tượng từng có thời gian dài sinh sống và làm việc trong các tổ chức đánh bạc tại Campuchia. Công có mối quan hệ mật thiết đối với nhiều người Việt Nam hiện đang bị truy nã, là những người có liên quan đến tổ chức đánh bạc và các hoạt động vi phạm pháp luật khác. Từ đó Công và những người này đã móc nối, hình thành nên đường dây hoạt động có quy mô lớn.

Công đã trực tiếp liên hệ với 11 người ở khu vực huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh để trao đổi về việc mua bán thông tin tài khoản ngân hàng. Ban đầu Công mua từ người khác với giá từ 1.500.000 đến 2.000.000/1 thông tin tài khoản. Sau đó bán lại cho những người người Việt ở Campuchia với giá từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng/1thông tin tài khoản.

Tiếp đó, 11 người trên đã liên hệ với 46 người khác ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh để thu mua thông tin tài khoản ngân hàng, sau đó bán lại cho Công để được hưởng số tiền chênh lệch.

Những người mở bán tài khoản ngân hàng chủ yếu là học sinh đã sử dụng các loại giấy tờ tuỳ thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân đến tại các ngân hàng trên địa bàn để mở tài khoản, sau đó bán mỗi tài khoản từ 375.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Tính từ cuối năm 2021 đến tháng 6.2022, Lường Khắc Công cùng những kẻ trong đường dây đã trực tiếp mua bán 230 thông tin tài khoản ngân hàng.

Hiện cơ quan Công an đã kịp thời phong tỏa, thu giữ số tiền 450 triệu đồng, 8 điện thoại di động các loại và các tài liệu khác từ nhóm này.

Lực lượng chức năng cũng xác định có những tài khoản có lượng tiền giao dịch rất lớn. Trong đó có tài khoản trong vòng 3 tháng phát sinh giao dịch gần 90 tỉ đồng nghi vấn hoạt động phạm tội đánh bạc, lừa đảo qua mạng.

ban-tk-ngan-hang-2.jpg
Những người mở tài khoản ngân hàng để bán chủ yếu là học sing THPT tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh - Ảnh: CA TP.Hà Tĩnh

Ngày 26.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 người về tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Ngoài Lường Khắc Công, có 4 bị can khác trong đường dây gồm Nguyễn Thanh Bình (SN 2005), Nguyễn Hữu Vũ (SN 2005), Lê Nhật Nam (SN 2005), Nguyễn Hữu Hoàng (SN 2004) đều trú tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân, đặc biệt là nhóm tuổi học sinh, sinh viên cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện, tiếp tay cho kẻ xấu thu thập, tàng trữ, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm tố giác đối với loại tội phạm này.

Bài liên quan
Cần quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo điện ra Bắc
Hiện nay, các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng