Sở Giao dịch Chứng khoán VN có lãnh đạo, kỳ vọng sẽ "thay máu", xử lý dứt được dứt điểm những yếu kém tồn tại suốt 20 năm của sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam có lãnh đạo, kỳ vọng 'thay máu' được sàn HOSE

Tuyết Nhung | 25/03/2021, 15:02

Sở Giao dịch Chứng khoán VN có lãnh đạo, kỳ vọng sẽ "thay máu", xử lý dứt được dứt điểm những yếu kém tồn tại suốt 20 năm của sàn HOSE

Ngày hôm nay 25.3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đã trao Quyết định điều động bổ nhiệm có thời hạn đối với các chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc của Sở Giao dịch chứng khoán VN và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Theo đó, ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Ông Phạm Văn Hoàng – Phó Chủ tịch UBCKNN giữ chức vụ Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Ông Nguyễn Duy Thịnh – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

206021.jpg
Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải trao Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam - Ảnh: T.N

Thứ trưởng cho biết, thực hiện Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, hiện nay Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẩn trương triển khai quyết liệt các công việc để sớm đưa Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho rằng, đây đều là những cá nhân đã được đào tạo bài bản và có quá trình thâm niên công tác trong ngành Tài chính và trong lĩnh vực chứng khoán.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Nhiệm vụ đặt ra cho lĩnh vực chứng khoán trong năm 2021 là hết sức nặng nề, đặc biệt từ công tác xây dựng quy chế, phân cấp, quy chế của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), kiện toàn đội ngũ nhân sự, cơ sở vật chất... để sớm đưa Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động trong thời gian tới. Cũng như phân công, phân cấp, điều phối để thị trường chứng khoán Việt Nam hoạt động sôi động, minh bạch, ổn định, bảo đảm an toàn".

Thực trạng hiện nay cũng đòi hỏi sự chỉ đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam với HNX và HOSE để thực hiện các giải pháp xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh giao dịch của HOSE giai đoạn vừa qua, để tạo môi trường giao dịch thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và cho các Công ty chứng khoán nhằm thúc đẩy hoạt động huy động vốn cho nền kinh tế.

Thời gian vừa qua, tình trạng Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM liên tục xảy ra tình trạng nghẽn lệnh khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực quản trị của HOSE.

Cụ thể là trong suốt 3 tháng qua, sàn HOSE liên tục chịu tổn thương khi hệ thống giao dịch xảy ra tình trạng đơ, nghẽn lệnh chứng khoán thường xuyên, có thời điểm nhà đầu tư không thể biết được quan hệ cung cầu trong giao dịch chứng khoán hoặc không thể mua bán chứng khoán. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư chứng khoán nước ngoài.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng sự việc trên đã thể hiện năng lực quản trị điều hành HOSE rất yếu kém vì chưa làm chủ được công nghệ vận hành trong suốt 20 năm qua. Theo VAFI, đây không phải lần đầu tiên mà trước đó đã xảy ra một vài trường hợp nghiêm trọng bị sập sàn chứng khoán nhưng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Để sàn HOSE chấm dứt tình trạng trên, VAFI đề xuất phải bổ nhiệm nhân sự giỏi, nhanh chóng cổ phần hóa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký chứng khoán. Hai đơn vị này sau cổ phần hóa phải hoạt động công khai minh bạch như công ty niêm yết và phải độc lập.

Bài liên quan
An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn HoSE đầu năm mới 2020
Ngày 9.1, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia chính thức niêm yết 75 triệu cổ phiếu AGG lên Sở GDCK TP.HCM (HoSE). An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn trong năm mới 2020, thuộc top 5 chủ đầu tư phát triển dự án phân khúc tầm trung lớn nhất Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam có lãnh đạo, kỳ vọng 'thay máu' được sàn HOSE