Huyền Khánh, một cô gái xinh đẹp sống ở Lào Cai hiện đang sở hữu một khu vườn trên cao xanh mướt, quanh năm đầy cây trái “ăn không kịp”. Khu vườn mơ ước này được Huyền Khánh chăm sóc bằng tình yêu và sự khéo léo của mình. Cô còn chia sẻ nhiều bí quyết trồng cây rất đáng tham khảo.

Sở hữu khu vườn quanh năm trĩu quả trên sân thượng, ‘hot girl’ Lào Cai chia sẻ kinh nghiệm trồng cây

10/06/2020, 14:15

Huyền Khánh, một cô gái xinh đẹp sống ở Lào Cai hiện đang sở hữu một khu vườn trên cao xanh mướt, quanh năm đầy cây trái “ăn không kịp”. Khu vườn mơ ước này được Huyền Khánh chăm sóc bằng tình yêu và sự khéo léo của mình. Cô còn chia sẻ nhiều bí quyết trồng cây rất đáng tham khảo.

Huyền Khánh bên dàn cà chua trĩu quả. Mỗi buổi sáng, Huyền Khánh lên tầng thượng để tưới cây trước khi đi làm

Huyền Khánh chia sẻ vui rằng “mọi người chơi cây cảnh, chơi hoa, còn mình thì chơi… rau”. Cô gái trồng rau và cây trái theo mùa trên tầng thượng nhà mình và thu hoạch, sử dụng làm sản phẩm sạch cho bữa ăn gia đình hoặc làm nước ép uống, thậm chí là làm đẹp.

Những loại rau quả Huyền Khánh thu hoạch được từ khu vườn là nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn gia đình

Những loại cây Huyền đang trồng rất nhiều, như đậu đũa Đài Loan, dưa chuột nếp, sung Mỹ, ớt Huế, rau cần nước, cải thìa, bắp cải, dâu tây, bầu, mướp, cải cầu vồng, xà lách Mỹ, cà tím, nấm, cà chua, đậu cove Anh… và cả một góc trồng hoa xinh xắn.

Những loại rau và cây trái được Huyền Khánh trồng trên tầng thượng

Huyền chia sẻ kinh nghiệm trồng vườn đơn giản của mình như: “tỉa bớt lá già, lá bệnh. Hàng tuần tưới bổ sung dưỡng chất cho cây như nước rác ủ, phân cá, nước vo gạo ngâm vỏ trứng, bột đậu tương hòa loãng ... nói chung là có gì tưới đấy chứ khồng cần cầu kỳ quá”.

Không chỉ là sự khéo léo, đảm đang, cô gái xinh đẹp Lào Cai còn dành tình yêu rất nhiều cho khu vườn của mình

Mỗi sáng, trước khi đi làm, cô đều tranh thủ lên tưới cây. “Có tí vườn xinh xinh mà mất khá nhiều thời gian với nó. Sáng nào cũng dậy rất sớm để lên vườn mà phải nhanh thoăn thoắt như kiểu vắt chân lên cổ mới không bị muộn giờ đi làm”, Huyền đùa vui.

Dù đi làm bận rộn, Huyền Khánh vẫn có thể chăm sóc khu vườn rất chu đáo

Hay tưới cây vào buổi sáng nhưng vào những ngày nắng nóng thì cô tưới vào buổi chiều.

Dàn đậu đũa "ăn không kịp" của Huyền Khánh

Mỗi loại cây đều có một đặc điểm riêng, và phải biết để có cách chăm sóc cho phù hợp. Như đậu đũa Đài Loan, theo kinh nghiệm của Huyền Khánh thì là loại cây ưa nắng nên chọn vị trí trồng nhiều nắng thì tốt chứ nếu ít nắng thì cây chỉ ra lá tốt chứ không có trái. Dàn đậu đũa của Huyền “giống như nồi cơm của Thạch Sanh cứ vơi lại đầy, lứa quả sau sai hơn lứa quả trước 1-2 ngày hái ăn không kịp”.

Rau luôn xanh và những dàn cây lúc nào cũng trĩu quả

Còn với dưa chuột nếp, “dưa ăn giòn ngọt, dễ trồng và không cần chăm sóc cầu kỳ. Nên trồng giống VL-103” như Huyền Khánh đang trồng. Cô bỏ hết nhánh và hoa từ mắt lá thứ 6 trở xuống, từ lá thứ 6 trở lên lấy quả ở thân chính và nuôi cho thân lớn khoẻ, đến lá thứ 15 để quả và nhánh phát triển tự do ko cần bấm tỉa.
- Thấy rễ dưa ăn lên trên bề mặt thì phủ thêm cho cây 1 lớp phân đất mỏng. Tuần 1 lần tưới cho dưa nước rác ủ, dịch chuối ... (nếu có) hoặc nghiền sẵn ít bột đậu tương để hòa loãng tưới dưa.

- Phòng bệnh cho cây bằng các cách sau: Mua thuốc sát khuẩn xanh metylen & Betadine tại hiệu thuốc (pha mỗi loại 5 giọt pha với 1 lít nước) hoặc dùng tinh dầu Neem oil phun cho dưa tuần 1 lần, phun vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát để phòng bệnh cho cây là được.

Huyền chia sẻ “Mình thu hoạch dưa chủ yếu dùng để ép nước uống và làm đá viên dùng dần. Đá làm từ nước ép dưa chuột rất tiện dùng, chỉ cần vài viên đá thêm tý nc lọc là có ngay được cốc nước mát lạnh ngon lành. Ngoài dùng để uống mình còn rất thích dùng đá viên từ nc ép dưa chuột để massage cho da mặt, thời tiết nắng nóng lên làm vườn xong xuống lấy 1 viên đá dưa áp lên mặt xoa xoa thấy nó tuyệt lắm”.

Ăn không hết, Huyền Khánh làm đông lạnh để dùng ăn dần
Với Huyền Khánh, từ vườn xuống đến bếp là khoảng cách rất gần…

Và một số hình ảnh

Nhật Hạ - Ảnh: Huyền Khánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở hữu khu vườn quanh năm trĩu quả trên sân thượng, ‘hot girl’ Lào Cai chia sẻ kinh nghiệm trồng cây