Các hãng xe gắn máy có tiếng ở Nhật đang “đua nhau” phát triển động cơ điện để thay thế dòng xe chạy xăng, nhưng họ vấp phải nhiều thách thức, theo báo Asahi Shimbun.

Xe gắn máy chạy điện Nhật Bản đối mặt nhiều thách thức

Bảo Vĩnh | 05/10/2022, 17:38

Các hãng xe gắn máy có tiếng ở Nhật đang “đua nhau” phát triển động cơ điện để thay thế dòng xe chạy xăng, nhưng họ vấp phải nhiều thách thức, theo báo Asahi Shimbun.

Hãng Honda ngày 13.9 đã công bố kế hoạch tăng 15% sản lượng xe máy chạy điện trong năm 2030, khi hãng tiếp tục chú trọng xu hướng không phát thải khí carbon cấp toàn cầu. Hãng đặt mục tiêu mỗi năm bán được 1 triệu chiếc xe máy chạy điện trên toàn thế giới kể từ năm 2026, và 3,5 triệu chiếc kể từ năm 2030.

Dù xe máy chạy điện đang dễ mua, nhất là xe bán cho khách hàng ở Nhật, Honda đưa kế hoạch từ năm 2024 sẽ tung ra dòng sản phẩm mới tại châu Âu, Nhật và các nước châu Á khác. Honda nói xe máy chạy điện có động cơ mạnh hơn sẽ có mặt tại Nhật, châu Âu và Mỹ từ năm 2024 đến 2025. Và từ giữa những năm 2040, tất cả các xe máy của Honda sẽ chạy bằng pin.

Honda hiện là nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới, chiếm 17 triệu chiếc trong tổng số 50 triệu chiếc bán ra ở khắp thế giới/năm. Biên lợi nhuận đạt 14,3% trong năm tài khóa 2021, vượt xa biên lợi nhuận 2,5% của các dòng xe hơi của Honda. Tuy nhiên, biên lợi nhuận từ xe gắn máy chạy điện vẫn thấp, ở mức 1,1% tại Nhật và 0,4% trên toàn thế giới.

canopy(1).jpg
Xe điện 3 bánh Gyro Canopy của Honda - Ảnh: Asahi Shimbun

Hồi mùa xuân 2021, Honda là hãng xe hơi Nhật đầu tiên quyết định ngưng sản xuất xe hơi chạy bằng xăng, và thay thế chúng bằng các kiểu xe hơi chạy điện hoặc bằng pin nhiên liệu kể từ năm 2040. Lúc đó, Honda không xem lượng khí thải carbon từ xe máy là một vấn đề khẩn cấp, vì loại xe này phát thải lượng carbon dioxide thấp hơn nhiều so với lượng khí thải từ ô tô.

Nhưng vào lúc toàn cầu chú trọng tiêu chuẩn không phát khí thải, dòng xe máy chạy xăng bị đặt vào tầm ngắm của sự chỉ trích. Chính quyền Tokyo đã quyết sẽ loại bỏ các loại xe máy chạy bằng xăng mới sản xuất khỏi thủ đô Nhật kể từ năm 2035. Chủ trương này sẽ được Honda tuân thủ, dù hãng biết dòng xe máy chạy điện đang đối mặt nhiều khó khăn, theo lời Phó chủ tịch hãng Honda Kohei Takeuchi.

Từ năm ngoái, các đối thủ cạnh tranh với Honda đã tung ra nhiều mục tiêu về xe máy chạy điện. Yamaha đang có kế hoạch tăng doanh số bán dòng xe này lên 20% kể từ năm 2035 và lên 90% kể từ năm 2050. Trong khi đó, Kawasaki sẽ có xe máy chạy điện và lai điện bán ở Nhật, châu Âu, Mỹ và các nước phát triển khác kể từ năm 2035.

Nhưng vẫn còn nhiều cản trở trước khi các hãng đạt được mục tiêu không phát khí thải. Việc lắp pin để đạt mức đường tối đa sau khi đã sạc đầy là cần thiết, nhưng nói thì dễ hơn làm vì khung xe máy nhỏ hơn nhiều so với khoang động cơ của ô tô. Giá tăng cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Năm 2021, số xe máy điện bán ở Nhật là 416.000 chiếc, giảm 65% so với 10 năm trước đó.

Để giải quyết những thách thức này, pin thể rắn thế hệ tiếp theo được dự đoán là giải pháp nhỏ gọn để nâng cao chiều dài đường tối đa của các mẫu xe máy chạy điện. Honda hiện nghiên cứu loại pin này cho xe hơi, với mục tiêu áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh xe máy của hãng.

Ông Takeuchi nói: “Chúng tôi phải vượt qua một số thách thức thông qua sự phát triển của công nghệ tiên tiến”. Một quan chức cấp cao của Honda cho biết: “Xe máy được sử dụng như một phương tiện di chuyển hằng ngày nên những mẫu xe đắt tiền sẽ bán không chạy. Chúng tôi cần phải tiến lên phía trước một cách cẩn thận, phải tính đến nhu cầu của người tiêu dùng”.

Bài liên quan
Audi e-tron GT quattro trình làng: Tân binh phân khúc xe điện hạng sang có giá từ 5,2 tỉ đồng
Audi Việt Nam chính thức ra mắt Audi e-tron GT quattro mới, mẫu xe điện hạng sang không chỉ có mức giá gây bất ngờ mà đây còn là chiếc xe giành nhiều giải thưởng ô tô hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe gắn máy chạy điện Nhật Bản đối mặt nhiều thách thức