Chỉ huy trưởng NATO đã "châm dầu vào lửa" khi tuyên bố 300.000 quân của tổ chức quân sự này sẽ "cảnh giác cao độ" trước nguy cơ bị Nga tấn công.

Sợ Nga, NATO đặt 30 vạn quân trong thế 'cảnh giác cao độ'

Hà Ngọc Bách | 08/11/2016, 07:05

Chỉ huy trưởng NATO đã "châm dầu vào lửa" khi tuyên bố 300.000 quân của tổ chức quân sự này sẽ "cảnh giác cao độ" trước nguy cơ bị Nga tấn công.

Quan hệ hợp tác giữa Nga và NATO đã suy giảm trong vài năm vừa qua, đặc biệt là khi Nga quyết tâm bảo vệ đồng minh Syria của mình là Tổng thống Bashar al-Assad. Điều này làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow với Mỹ, Anh và Pháp.

Hầu hết các nước NATO đã cắt giảm chi tiêu quốc phòng của họ từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, trong khi đó Nga lại gia tăng khả năng quân sự của mình trong thời gian gần đây. Thậm chí, họ còn có một cuộc tập trận hàng năm với sự tham gia của 100.000 quân.

Nga cũng cho thấy sức mạnh quân sự vượt trội của mình khi đè bẹp Gruzia trong cuộc chiến 5 ngày hồi năm 2008 và chiếm giữ Crimea không mất một viên đạn hồi năm 2014.

Trong khi đó, phương Tây cho rằng chính sách "thiết lập lại quan hệ với Nga" của Tổng thống Obama giống như một chính sách nhân nhượng của Washington trước Moscow.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố với The Times: "Chúng tôi thấy Nga dùng tuyên truyền để chia rẽ châu Âu vì thế đó là lý do NATO phải đáp trả. Chúng tôi đang đối phó bằng sự tăng cường lớn nhất trong lực lượng phòng thủ tập thể của chúng tôi kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh. Chúng tôi thấy một nước Nga quyết đoán hơn trong việc xây dựng sức mạnh quân sự trong nhiều năm qua. Mức chi tiêu quân sự của họ hiện nay đã gấp 3 lần hồi năm 2000. Với khả năng và thực lực của họ đủ sức để chống lại các nước láng giềng", ông Stoltenberg nói.

Đại diện thường trực của Anh tại NATO, Sir Adam Thomson thì nói rằng quân đội NATO sẽ triển khai một lực lượng lên đến 300.000 quân tại châu Âu do cảm thấy nguy cơ bị Nga tấn công. Ông cũng cho biết thêm việc triển khai một lực lượng lớn như vậy sẽ phải mất tới 6 tháng, do NATO hiện chưa có phương án triển khai quân lực nhanh chóng.

Ngược lại với các tuyên bố của NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây tuyên bố: "Sự thật là Nga không thể tấn công bất cứ ai, điều đó hoàn toàn vô lý. Chúng tôi không muốn thống trị thế giới, mở rộng lãnh thổ hoặc đối đầu với nước khác".

Thiên Hà

Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ Nga, NATO đặt 30 vạn quân trong thế 'cảnh giác cao độ'