Dữ liệu tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) lấy được từ cho cơ quan minh bạch thông tin Anh cho thấy số lượng người Hồng Kông gia hạn hoặc xin hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) trong năm 2019 tăng gấp 8 lần so với năm trước đó.

Số người Hồng Kông xin hộ chiếu Anh tăng vọt

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 27/09/2020, 10:37

Dữ liệu tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) lấy được từ cho cơ quan minh bạch thông tin Anh cho thấy số lượng người Hồng Kông gia hạn hoặc xin hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) trong năm 2019 tăng gấp 8 lần so với năm trước đó.

Theo dữ liệu này, có đến 154.218 hồ sơ yêu cầu gia hạn/cấp mới, trong đóhồ sơ gia hạn tăng từ 14.297 lên 119.892. Năm 2019 là thời điểm đặc khu chìm trong bất ổn với phong trào biểu tình kéo dài hàng tháng trời.

Sang năm 2020, lo ngại về luật an ninh có hiệu lực từ tháng 6 khiến số lượng hồ sơtiếp tục tăng. Trong nửa đầu năm nay đã có 32.813 hồ sơ yêu cầu gia hạn -nhiều thứ hai kể từ năm 2006 đến nay. Hiện vẫn còn nhiều hồ sơ xin cấp mới chưa được xử lý.

Năm 2019, Hồng Kông chìm trong bất ổn - Ảnh: Reuters

Bình luận về dữ liệu trên, cựu lãnh đạo cơ quan an ninh Hồng Kông Diệp Lưu Thục Nghi (Regina Ip) nhận định có nhiều lý do khiến người dân quyết định ra đi: lo lắng sự tự do bị xói mòn, không chịu nổi bạo lực cùng bất ổn.

Thành viên đảng Dân chủ Hồng Kông Viên Hải Văn (Ramon Yuen) nói: “Các nhà hoạt động dân chủ cùng lực lượng ủng hộ nộp đơn gia hạn hộ chiếu BNO để dự phòng tình huống đặc khu không còn phù hợp với họ nữa. Còn phe thân Bắc Kinh lo ngại tác động kinh tế từ phong trào biểu tình và trừng phạt sắp tới từ Mỹ nên muốn tìm nơi khác sinh sống tốt hơn”.

Luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ giữa năm 2020 thúc đẩy làn sóng rời khỏi đặc khu - Ảnh: SCMP

Trước đây, hộ chiếu BNO cấp cho người Hồng Kông sinh trước năm 1997, cho phép người sở hữu lưu trú tại Anh đến 6 tháng nhưng không thể làm việc hay xin nhập tịch.Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố chính sách mới,trao cơ hội cho ngườicó hộ chiếu BNO cùng gia đìnhđịnh cư ở đảo quốc sương mù và xin nhập quốc tịch trong tương lai.

Hồng Kông có khoảng 350.000 người sở hữu hộ chiếu BNO và khoảng 2,6 triệu trường hợp khác đủ điều kiện nộp đơn xin cấp.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người Hồng Kông xin hộ chiếu Anh tăng vọt