Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo hoạt động xâm nhập của Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan là nguy hiểm và có thể châm ngòi xung đột.

Anh phê phán hành động quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan

Hoàng Vũ | 22/10/2021, 11:31

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo hoạt động xâm nhập của Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan là nguy hiểm và có thể châm ngòi xung đột.

Phát biểu với phóng viên hôm 21.10, bên lề chuyến đến Brussels (Bỉ) để dự cuộc họp của NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace kêu gọi Trung Quốc tìm kiếm một con đường hòa bình để giải quyết mâu thuẫn với Đài Loan, cảnh báo rằng việc xâm phạm vùng nhận diện phòng không của đảo này là hành động nguy hiểm và có thể gây xung đột.

“Họ (Trung Quốc) đang phô trương quân sự, như chúng ta đã thấy. Tôi nghĩ điều đó không khôn ngoan. Họ đang đứng trước nguy cơ gây bất ổn khu vực, nguy cơ gây ra cuộc xung đột ở một khu vực tranh chấp khác”, ông Wallace nói.

ben-wallace_2013.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace - Ảnh: Reuters

Ông Wallace còn nhấn mạnh, sự khác nhau giữa Trung Quốc và Đài Loan cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình.

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh được đưa ra trong bối cảnh phương Tây và Đài Bắc đang nâng cao cảnh giác sau khi Trung Quốc tăng cường điều máy bay ra xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan từ đầu tháng này.

Đáng chú ý, Nghị viện châu Âu hôm 21.10 đã thông qua một nghị quyết nhằm tăng cường quan hệ với Đài Loan và bắt đầu xúc tiến thỏa thuận đầu tư với vùng lãnh thổ tự trị này.

Theo Reuters, nhiều chuyên gia quân sự nói rằng hoạt động của các máy bay ném bom Trung Quốc và việc Đài Loan điều máy bay ra xua đuổi làm tăng rủi ro xảy ra sự cố hoặc tính toán sai lầm, có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh phê phán hành động quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan