Tổng thống Joe Biden hôm 13.5 đã trấn an những tài xế rằng nguồn cung cấp nhiên liệu sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này ngay cả khi nhiều trạm hết xăng trên khắp vùng Đông Nam, gần một tuần sau cuộc tấn công mạng vào Colonial Pipeline, công ty điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ.

Tổng thống Biden trấn an tài xế khi nhiều trạm hết xăng, Chủ tịch Hạ viện kêu gọi không trả tiền cho hacker

Nhân Hoàng | 14/05/2021, 10:04

Tổng thống Joe Biden hôm 13.5 đã trấn an những tài xế rằng nguồn cung cấp nhiên liệu sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này ngay cả khi nhiều trạm hết xăng trên khắp vùng Đông Nam, gần một tuần sau cuộc tấn công mạng vào Colonial Pipeline, công ty điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ.

Colonial Pipeline cho biết vào cuối ngày 13.5 rằng đã khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống và bắt đầu giao hàng tại tất cả thị trường của mình. Colonial Pipeline nói sẽ mất vài ngày để các chuyến hàng trở lại bình thường dọc theo tuyến đường ống 8.850 km do công ty điều hành.

Một số thị trường "có thể gặp hoặc tiếp tục gặp phải tình trạng gián đoạn dịch vụ không liên tục", Colonial Pipeline cho biết, lặp lại lời ông Biden, người trước đó nói có thể xảy ra trục trặc.

Đường ống vận chuyển 100 triệu gallon xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay mỗi ngày, đã tiếp tục hoạt động bơm điều khiển bằng máy tính cuối ngày 12.5 sau khi bổ sung các biện pháp an toàn.

Tình trạng thiếu xăng ngày càng trầm trọng từ bang Virginia đến Florida khi các kho chứa và trung tâm phân phối chờ nguồn cung cấp. Việc đóng đường ống cũng buộc hai nhà máy lọc dầu hạn chế sản lượng và thúc đẩy các hãng hàng không định tuyến lại các chuyến bay để tiếp nhiên liệu tại các sân bay bên ngoài khu vực bị ảnh hưởng.

Jeanette McGee, phát ngôn viên của nhóm du lịch mô tô AAA, nói: “Sự cứu trợ sắp đến”.

Colonial Pipeline thông báo việc vận chuyển nhiên liệu sẽ chậm khoảng 5 ngày rưỡi so với thời gian dự kiến ​​hiện tại.

"Một số đoạn tuyến nhất định được vận hành theo cách thủ công trong thời gian ngừng hoạt động và có thể thời gian trì hoãn ước tính 5 ngày rưỡi", theo thông báo.

Hôm 14.5, khoảng 70% trạm xăng ở Bắc Carolina không có nhiên liệu, trong khi khoảng 50% trạm tại Virginia, Nam Carolina và Georgia hết hàng, công ty theo dõi GasBuddy cho biết.

Hiệp hội Ô tô Mỹ cho biết giá xăng trung bình trên toàn quốc đã tăng trên 3,00 USD/gallon, cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014.

tong-thong-biden-tran-an-dan-khi-nhieu-tram-het-xang2.jpg
Các bể chứa nhiên liệu của Colonial Pipeline ở Woodbridge, New Jersey, Mỹ
tong-thong-biden-tran-an-dan-khi-nhieu-tram-het-xang.jpg
Máy bơm dán thông báo không còn xăng ở thị trấn Chapel Hill, bang Bắc Carolina, Mỹ ngày 12.5 sau cuộc tấn công mạng làm tê liệt đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước

Nicole Guy (36 tuổi) đã có mặt tại trạm thứ tư vào sáng 13.5 để cố gắng tìm xăng. Trạm hết xăng sớm vào ngày 12.5 và người quản lý không chắc khi nào việc giao hàng sẽ tiếp tục.

Nicole Guy ước rằng mình đã ra ngoài vào đêm hôm trước để đổ xăng. "Em gái tôi đã trả 3,5 USD tại máy bơm đêm qua để đổ xăng cho chiếc xe. Tôi nghĩ nếu hôm nay đi đổ xăng thì tôi sẽ tìm được giá tốt hơn. Tôi chưa bao giờ trả nhiều tiền như vậy ở máy bơm xăng", Nicole Guy chia sẻ.

Ngay cả khi đường ống tiếp tục bơm, sẽ cần thời gian để bổ sung lượng hàng dự trữ. Theo Richard Joswick, nhà phân tích của S&P Global Platts, tồn kho xăng ở khu vực Đông Bắc có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào tuần này.

Chủ tịch Hạ viện kêu gọi không trả tiền cho hacker

Khi các cơ quan quản lý mạng của FBI đào sâu vào một cuộc tấn công làm tê liệt một phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ, nhóm hacker DarkSide cho biết đã xâm phạm hệ thống ba công ty khác, bao gồm một công ty công nghệ ở bang Illinois.

Tuy nhiên, trang web của DarkSide dường như đã hoạt động ngoại tuyến vào ngày 13.5. DarkSide đã không trả lại tin nhắn tìm kiếm bình luận thông qua trang web của họ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi kêu gọi các công ty là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng không trả tiền chuộc.

Colonial Pipeline không tiết lộ số tiền mà các hacker đang tìm hoặc liệu công ty có trả hay không. Công ty tự nhân này vẫn chưa xác định được việc hacker xâm nhập hệ thống như thế nào.

Colonial Pipeline đã tập trung vào việc làm sạch mạng của mình, khôi phục dữ liệu và mở lại đường ống.

Colonial Pipeline có một loại bảo hiểm thường bao gồm các khoản thanh toán tiền chuộc, ba người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Để ngăn chặn tình trạng thiếu nhiên liệu, 4 bang và các cơ quan quản lý liên bang đã nới lỏng các hạn chế của người lái xe chở nhiên liệu để tăng tốc độ cung cấp.

Các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển Vùng vịnh đã cắt giảm quá trình chế biến, thực hiện các bước để đưa nhiều nhiên liệu hơn ra thị trường. Total SE, công ty đã cắt giảm sản lượng xăng, có kế hoạch tăng sản lượng tại nhà máy lọc dầu ở Port Arthur, Texas của mình. Các nhà máy lọc dầu khác đang tìm cách vận chuyển nhiên liệu qua các tàu chở dầu.

Royal Dutch Shell (công ty dầu khí đa quốc gia của Anh và Hà Lan) hôm 13.5 cho biết đang tìm kiếm các điểm cung cấp thay thế để giải quyết các thách thức từ vụ việc.

Các hãng hàng không đã tiếp nhiên liệu cho máy bay tại điểm đến của họ, thay vì điểm khởi hành thông thường. Hôm 12.5, Giám đốc điều hành của Delta Air Lines - Ed Bastian nói hãng hàng không này đã được thông báo rằng nguồn cung cấp nhiên liệu sẽ có vào cuối tuần. “Nếu dự đoán đó trở thành sự thật, hy vọng chúng tôi sẽ ổn", ông nói.

Bài liên quan
Bộ Tư pháp buộc tội 3 hacker Triều Tiên khuynh đảo Mỹ và thế giới, đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD
Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 3 hacker Triều Tiên vì các vụ tấn công lớn nhằm đánh cắp hơn 1,3 tỉ USD tiền và tiền điện tử, ảnh hưởng đến nhiều công ty từ ngân hàng đến hãng phim Hollywood.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden trấn an tài xế khi nhiều trạm hết xăng, Chủ tịch Hạ viện kêu gọi không trả tiền cho hacker