Giá bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất 2 tháng rưỡi qua vào sau khi sàn Binance bị điều tra và Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk thôi chấp nhận dùng tiền điện tử này để mua ô tô điện.

Giá bitcoin giảm xuống mức thấp nhất từ 1.3 khi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra sàn Binance

Nhân Hoàng | 14/05/2021, 08:23

Giá bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất 2 tháng rưỡi qua vào sau khi sàn Binance bị điều tra và Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk thôi chấp nhận dùng tiền điện tử này để mua ô tô điện.

Hôm 13.5, Bloomberg News đưa tin Binance, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đang bị Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ điều tra, trích dẫn những người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Là một phần của cuộc điều tra, báo cáo cho biết các quan chức điều tra rửa tiền và vi phạm thuế đã tìm kiếm thông tin từ những cá nhân có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh của Binance.

Giá bitcoin giảm xuống 45.700 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 1.3, sau đó ổn định ở mức 49.312 USD trong giao dịch sáng 14.5.

Vào ngày 13.5, giá bitcoin đã giảm 17% sau tuyên bố của Elon Musk rằng Tesla sẽ ngừng chấp nhận để dùng đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới mua ô tô điện của mình vì lý do môi trường.

"Các vấn đề môi trường là chủ đề cực kỳ nhạy cảm ngay bây giờ. Động thái của Tesla có thể đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh với các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng bitcoin, những người cho đến nay vẫn chưa xem xét đến lượng khí thải carbon của nó", Laith Khalaf, nhà phân tích tại AJ Bell, cho biết.

Giá bitcoin vẫn cao hơn khoảng 70% trong năm và cao hơn 1.000% so với mức thấp nhất năm 2020 là 3.850 USD.

Một phát ngôn viên Binance nói rằng công ty không bình luận về các câu hỏi cụ thể nhưng thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ pháp lý của mình và tương tác với các cơ quan quản lý theo cách thức hợp tác.

"Chúng tôi rất coi trọng các nghĩa vụ pháp lý của mình, hợp tác với các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để xây dựng một chương trình tuân thủ mạnh mẽ kết hợp các nguyên tắc và công cụ chống rửa tiền được các tổ chức tài chính sử dụng để phát hiện, giải quyết các hoạt động đáng ngờ", người phát ngôn của Binance phản hồi.

Cuộc điều tra diễn ra sau khi cơ quan quản lý tài chính BaFin của Đức vào tháng trước cảnh báo rằng Binance có nguy cơ bị phạt vì cung cấp mã thông báo kỹ thuật số theo dõi chứng khoán của mình mà không công bố bản cáo bạch từ nhà đầu tư.

gia-bitcoin-giam-xuong-muc-thap-nhat-tu-1-3(1).jpg
Binance đang bị  Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ điều tra

Giá ethereum, tiền điện tử lớn thứ hai, đã giảm xuống mức thấp nhất trong phiên là 3.543,62 USD, sau đó tăng lên mức 3.656 USD. Vào ngày 12.5, ethereum đạt mức cao kỷ lục 4.380,64 USD.

Thông báo của Tesla vào ngày 8.2 rằng đã mua 1,5 tỉ USD bitcoin và sẽ chấp nhận thanh toán cho ô tô điện là yếu tố đằng sau sự tăng vọt của đồng tiền kỹ thuật số trong năm nay.

Tỷ phú Elon Musk đã phải đối mặt với áp lực về tác động môi trường của bitcoin. Tiền điện tử dựa vào các máy tính công suất lớn để giải các bài toán phức tạp, sử dụng lượng điện rất lớn.

"Chúng tôi lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng nhanh chóng để khai thác và giao dịch bitcoin, đặc biệt là than đá, loại nhiên liệu có lượng phát thải tồi tệ nhất so với bất kỳ loại nhiên liệu nào", Elon Musk viết trên Twitter.

Những bình luận này đã làm chao đảo thị trường dù Elon Musk cho biết Tesla sẽ không bán bất kỳ bitcoin nào và sẽ tiếp tục chấp nhận tiền điện tử này ngay việc khai thác chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững hơn.

Trong một tweet thứ hai vào 13.5, Elon Musk đã tố cáo lượng năng lượng "điên rồ" được sử dụng để sản xuất bitcoin, điều này đã đẩy giá bitcoin xuống thấp hơn.

Jeffrey Wang, người đứng đầu khu vực châu Mỹ tại Amber Group - nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử có trụ sở tại Vancouver (Canda), cho biết việc bán tài sản rủi ro rộng rãi hơn trên các thị trường truyền thống là yếu tố khác đằng sau sự lao dốc của bitcoin.

Jeffrey Wang nói: "Tôi không nghĩ rằng mọi thứ đều bán tháo chỉ vì tin tức này. Đây là một cọng rơm làm gãy lưng con lạc đà và tăng thêm rủi ro bán tháo".

Tiếng Việt có câu thành ngữ “Giọt nước tràn ly” thì tiếng Anh có câu thành ngữ The straw that broke the camel's back, nghĩa đen là một cọng rơm làm gãy lưng con lạc đà, nghĩa bóng là khi người ta đã phải chịu đựng quá sức thì chỉ một việc rất nhỏ nữa cũng có thể làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn và sụp đổ.

Bitcoin đã gặp khó khăn kể từ khi đạt mức kỷ lục 64.895,22 USD vào giữa tháng 4, giảm xuống mức 47.000 USD chỉ 11 ngày sau đó trước khi dao động quanh mức 58.000 USD kể từ đầu tháng 5.

Vấn đề quan trọng về môi trường

Theo dữ liệu của Đại học Cambridge và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, với tốc độ hiện tại, việc khai thác bitcoin tiêu tốn lượng năng lượng tương đương với Hà Lan vào năm 2019.

Cổ phiếu Tesla giảm 2,4%, trong khi sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Mỹ - Coinbase giảm gần 9%. Các loại tiền điện tử nhỏ hơn ít bị ảnh hưởng bởi tin tức.

"Lý do được đưa ra trong tweet là sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác bitcoin, nhưng hầu hết các loại tiền điện tử đã tìm ra những cách hiệu quả hơn để làm điều đó và do đó hoạt động tốt hơn".

Tiền điện tử dogecoin đã mất hơn 1/3 giá vào ngày 9.5 sau khi Elon Musk gọi nó là một "sự hối hả" trong chương trình hài Saturday Night Live.

Tuy nhiên vào ngày 10.5, Giám đốc điều hành Tesla đã hỏi những người theo dõi mình trên Twitter xem họ có muốn Tesla chấp nhận dogecoin hay không. Elon Musk cũng thông báo rằng công ty SpaceX của ông sẽ chấp nhận dogecoin như khoản thanh toán để khởi động một sứ mệnh Mặt trăng vào năm tới.

Theo Reuters, tỷ phú Elon Musk hôm 10.5 xác nhận "SpaceX sẽ phóng vệ tinh DOGE-1 lên mặt trăng vào năm tới''.

Ông Musk cho biết sứ mệnh này sẽ được thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số dogecoin. Được lưu hành từ năm 2013 lấy cảm hứng từ biểu tượng hài hước chú chó Shiba Inu của Nhật Bản, dogecoin sẽ trở thành tiền điện tử đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực không gian.

Bên cạnh đó, Công ty Năng lượng hình học (GEC) - đối tác của SpaceX, cũng thông báo về hợp đồng này ngày 9.5 nhưng không nói rõ giá trị hợp đồng. Theo GEC, giao dịch bằng dogecoin nhanh chóng, đáng tin cậy và an toàn. Đồng tiền này được sử dụng khi các ngân hàng truyền thống không thể và không đủ mức tài chính để thanh toán một giao dịch như trên.

Sứ mệnh DOGE-1 sử dụng tên lửa Falcon 9 để phóng một vệ tinh siêu nhỏ chỉ nặng khoảng 40kg. GEC tuyên bố rằng trọng tải của nó "sẽ thu được thông tin về không gian Mặt trăng thông qua các cảm biến và camera tích hợp hệ thống liên lạc và máy tính".

"Sứ mệnh này sẽ chứng minh tính ứng dụng của tiền điện tử ngoài quỹ đạo Trái đất và đặt nền tảng cho thương mại liên hành tinh", tuyên bố của GEC trích dẫn lời Phó chủ tịch phụ trách Kinh doanh thương mại của SpaceX - Tom Ochinero cho hay.

Giá dogecoin đã tăng vọt vào 14.5 sau khi Elon Musk lại đăng tweet về nó và cho biết ông đang cải tiến hệ thống giao dịch của mình.

Giá dogecoin đã tăng 20% ​​vào ngày 14.5 và được giao dịch lần cuối ở mức 0,4825 USD.

Bài liên quan
Sự cuồng nhiệt với bitcoin tạo ra cơn sốt gây quỹ của nhiều công ty Trung Quốc
Sự cuồng nhiệt với bitcoin đã thúc đẩy việc gia tăng gây quỹ bởi các công ty Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động tiền điện tử của họ hoặc chuyển sang lĩnh vực nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá bitcoin giảm xuống mức thấp nhất từ 1.3 khi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra sàn Binance