Thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” trên địa bàn TP.HCM không phải là vấn đề mới, nhưng luôn là vấn đề nóng ở nhiều phương diện, vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người.

Sở Y tế TP.HCM: Thẩm mỹ “chui” đang là vấn đề nóng

Hồ Quang | 15/04/2022, 14:13

Thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” trên địa bàn TP.HCM không phải là vấn đề mới, nhưng luôn là vấn đề nóng ở nhiều phương diện, vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người.

Liên quan đến tình trạng thẩm mỹ “chui” đang hoành hành trên địa bàn TP.HCM, ngày 15.4, Sở Y tế TP.HCM cho rằng thực trạng hành nghề thẩm mỹ chui trên địa bàn TP không phải là vấn đề mới, nhưng luôn là vấn đề nóng ở nhiều phương diện.

Nóng vì liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người; nóng vì đòi hỏi các phòng y tế quận huyện phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác giám sát hành nghề y-dược tư nhân trên địa bàn; nóng vì đòi hỏi Thanh tra Sở Y tế phải năng động hơn, chủ động hơn nữa trong phối hợp với chính quyền địa phương để phát hiện và xử lý do thủ đoạn hành nghề chui ngày càng tinh vi; nóng vì luôn cần sự tham gia và phản ánh kịp thời của người dân khi phát hiện các hành vi nghi ngờ hành nghề trái phép; nóng vì luôn đòi hỏi ngành y tế tăng cường phối hợp với các cơ quan báo đài đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân khi họ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ.

so-y-te-tphcm-tham-my-chui-dang-la-van-de-nong-hinh-anh(1).png
Cơ sở thẩm mỹ chui này vừa được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện ngày 26.3 - Ảnh: PV

Tuy nhiên, phân tích của Sở Y tế cho thấy việc quản lý những “dịch vụ làm đẹp” này không phải đều do ngành y tế. Trong “dịch vụ làm đẹp” có 3 nhóm khác nhau, nhưng có nhóm hoàn toàn không thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành y tế, có nhóm phải được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

Trong đó, nhóm thứ nhất là những cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng… không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, thì không cần điều kiện quy định về y tế. Nhóm này chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận huyện cấp (nếu là loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở kế hoạch - Đầu tư cấp (nếu là loại hình doanh nghiệp), không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Đối với nhóm thứ 2 là những cơ sở thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận huyện cấp (loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp (loại hình doanh nghiệp).

Những người thực hiện kỹ thuật ở những cơ sở này phải có giấy chứng nhận, hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo, hoặc cơ sở dạy nghề hợp pháp cấp, và phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế để được công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Sở Y tế chỉ cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật đối với nhóm thứ 3 là những cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ) hoặc thẩm mỹ nội khoa (thẩm mỹ da) có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể hoặc xăm, phun, thêu trên da nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Theo Sở Y tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ này có rất nhiều hình thức hoạt động như: bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa, đơn vị thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa, đơn vị da liễu; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ; phòng khám chuyên khoa da liễu.

Hiện TP.HCM có 20 bệnh viện thẩm mỹ, 28 bệnh viện đa khoa có khoa-đơn vị thẩm mỹ, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, 226 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Đây là những đơn vị thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành y tế.

Riêng 46 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun thêu) đã công bố trên cổng thông tin Sở Y tế và các cơ sở chăm sóc da, spa, cắt tóc, gội đầu, làm móng không thuộc sự quản lý của ngành y tế.

Cho dù là thuộc loại hình nào, Sở Y tế khẳng định vẫn phải kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thẩm mỹ. Sở Y tế đề nghị các phòng y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND quận huyện, TP triển khai những giải pháp quyết liệt hơn trong quản lý hành nghề và dạy nghề trái phép trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Y tế và thanh tra các sở khác có liên quan để cương quyết xử lý nghiêm mang tính răn đe.

Sở Y tế TP.HCM mong người dân tiếp tục cung cấp các thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định, qua kênh thông tin "Y tế trực tuyến" để có cơ sở xử lý hoặc phối hợp xử lý theo quy định.

Bài liên quan
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Nếu không hợp tác viện - trường, bệnh viện không thể phát triển
Một bệnh viện không thể phát triển mạnh nếu không có sự hợp tác giữa viện - trường. Trong đó, trường đào tạo ra các bác sĩ, kỹ sư nghiên cứu kỹ thuật học cho ngành y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Thẩm mỹ “chui” đang là vấn đề nóng