Ngày 17.1, Sở Y tế TP.HCM thông tin, "Hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh” đặt tại 53 bệnh viện công lập trên địa bàn TP.HCM cho thấy, vẫn còn một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân không hài lòng và rất không hài lòng với chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Thông tin Y học

Sở Y tế TP.HCM: Vẫn còn một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân không hài lòng và rất không hài lòng

Hồ Quang 17/01/2024 16:15

Ngày 17.1, Sở Y tế TP.HCM thông tin, "Hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh” đặt tại 53 bệnh viện công lập trên địa bàn TP.HCM cho thấy, vẫn còn một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân không hài lòng và rất không hài lòng với chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng, mặc dù việc "không hài lòng" chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nhưng nếu chủ quan bỏ qua và không có giải pháp cải tiến đối với những vấn đề mà người bệnh không hài lòng, thì có thể một ngày nào đó sẽ dẫn đến sự bức xúc và mất niềm tin của người bệnh.

so-y-te-tphcm-van-con-motty-le-nho-benh-nhan-khong-hai-lpong-va-rat-khong-hai-long-hinh-anh.png
Một ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM - Ảnh: PV

Đây thực sự là kênh thông tin quan trọng cho hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện, xuất phát từ góc nhìn của người bệnh và thân nhân của họ trong quá trình khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công lập.

Nếu không có hệ thống ki-ốt này, chắc chắn Sở Y tế không thể có được số liệu tổng hợp và riêng từng bệnh viện về ý kiến "không hài lòng" của người bệnh, giúp rà soát, đánh giá và công bố công khai trên Cổng thông tin của ngành y tế. Tất cả những điều này đều không ngoài mục đích là giúp cho các bệnh viện phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh.

Việc không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh là một yêu cầu khách quan trong tình hình mới, nhất là khi các bệnh viện đã được giao quyền tự chủ tài chính. Người bệnh ở góc độ nào đó đã thật sự là khách hàng của bệnh viện. Hiện các bệnh viện còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, hoạt động cải tiến chất lượng, xuất phát từ các ý kiến không hài lòng của người bệnh phải được xem là một trong những hoạt động ưu tiên hàng đầu.

Sở Y tế đánh giá, sau gần 7 năm triển khai “Hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh” tại các bệnh viện trên địa bàn TP, với 15 câu hỏi khảo sát ý kiến của người bệnh, vẫn có những nội dung còn nguyên giá trị nhưng cũng có nội dung khảo sát cần được bổ sung, chỉnh sửa để đáp ứng các yêu cầu mới, trong tình hình mới hiện nay. Ban khảo sát hài lòng người bệnh thuộc Hội đồng quản lý chất lượng khám, chữa bệnh Sở Y tế cần sớm lấy ý kiến các bệnh viện để kịp thời áp dụng phiên bản khảo sát mới.

Trước đó, vào giữa năm 2017, xuất phát từ tinh thần cầu thị với mong muốn nắm bắt được những vấn đề cần ưu tiên nguồn lực để cải tiến chất lượng phục vụ bệnh nhân, Sở Y tế TP.HCM triển khai “Hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh” với 15 câu hỏi được đặt tại khoa khám bệnh của 53 bệnh viện công lập trên địa bàn TP.HCM. Điểm đặc biệt của hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh chính là được kết nối thời gian thực đến Ban khảo sát hài lòng của người bệnh thuộc Hội đồng quản lý chất lượng khám, chữa bệnh của Sở Y tế.

15 nội dung được đưa ra trong “Hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh” gồm: Khâu làm thủ tục đăng ký khám; khâu làm thủ tục khám bảo hiểm y tế; khâu thanh toán chi phí khám chữa bệnh; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim; khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế; thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện; nhà vệ sinh của bệnh viện; chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm; dịch vụ giữ xe khi đến bệnh viện khám bệnh; các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh; an ninh, trật tự bệnh viện; thông tin, hướng dẫn cho người bệnh; công khai giá dịch vụ trong bệnh viện.

Bài liên quan
Bệnh viện công học bệnh viện tư cách làm hài lòng người bệnh
Bệnh viện tư không chỉ giúp giảm quá tải ở các bệnh viện công mà còn giúp bệnh viện công học tập được tác phong, phong cách làm hài lòng người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Vẫn còn một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân không hài lòng và rất không hài lòng