Không chỉ có những “bác sĩ dỏm” mà ngay cả những bác sĩ “chính hiệu” thực hiện thẩm mỹ nội khoa cho khách hàng làm đẹp cũng gây ra biến chứng nguy hiểm, khiến không ít người phải tàn phế suốt đời.
Thông tin Y học

TP.HCM: Gần 7% trường hợp làm đẹp bị tai biến là do bác sĩ ‘chính hiệu’ thực hiện

Hồ Quang 17:39 16/01/2024

Không chỉ có những “bác sĩ dỏm” mà ngay cả những bác sĩ “chính hiệu” thực hiện thẩm mỹ nội khoa cho khách hàng làm đẹp cũng gây ra biến chứng nguy hiểm, khiến không ít người phải tàn phế suốt đời.

Trong thời gian gần đây, số ca tai biến do thẩm mỹ, nhất là thẩm mỹ nội khoa ngày càng tăng. Các trường hợp tai biến do thẩm mỹ nội khoa chủ yếu là nhiễm trùng da, áp-xe vùng làm đẹp, tổn thương thần kinh, xuất huyết dưới da, hư mắt…

tphcm-gan-7-truong-hop-lam-dep-bi-bien-chung-la-do-bac-si-chinh-hieu-thuc-hien-hinh-anh(1).png
Một trường hợp bị tai biến sau khi tiêm chất làm đầy ở vùng thái dương - Ảnh : PV

Tại hội nghị da liễu thẩm mỹ miền Nam hôm 16.1, BS CK2 Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết số ca tai biến thẩm mỹ nội khoa đến khám tại bệnh viện này ngày càng tăng. Nếu như trong năm 2021 bệnh viện tiếp nhận 217 trường hợp thì năm 2022 tăng lên 538 trường hợp, năm 2023 vừa qua lên đến 608 trường hợp bị tai biến do thẩm mỹ nội khoa.

“Khi thị trường cho các thủ tục thẩm mỹ tối thiểu và không xâm lấn tiếp tục mở rộng, các bác sĩ lâm sàng có thể sẽ gặp phải số lượng lớn hơn các bệnh nhân bị biến chứng từ các thủ thuật này”, bác sĩ Thúy nói.

Các trường hợp thực hiện thẩm mỹ nội khoa bị tai biến đến điều trị tại Bệnh viện Da liễu, bác sĩ Thúy cho biết chiếm số lượng lớn là tai biến do tiêm chích, chiếm 69%; kế đến là sử dụng laser phát năng lượng, chiếm 16%; tái tạo da bằng hóa chất chiếm 10% và 5% là các tai biến do nguyên nhân khác.

Trong số các trường hợp thẩm mỹ bị tai biến do tiêm chích, có 54% tiêm vi điểm, 43% tiêm chất làm đầy và 3% là tiêm botox; còn các trường hợp bị tai biến do sử dụng laser phát năng lượng, có 54% sử dụng laser bóc tách, 39% sử dụng laser không bóc tách và 7% là sử dụng các thiết bị khác.

Phân tích về nguyên nhân gây ra tai biến trong thẩm mỹ nội khoa, bác sĩ Thúy cho biết có 3 nguyên nhân chính là do cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị; bệnh nhân và bác sĩ thực hiện.

“Diện tích, ánh sáng, điều kiện vô khuẩn, không đủ phương tiện y tế… là những nguyên nhân chúng tôi xếp vào nhóm cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị gây tai biến cho khách hàng tại các cơ sở chui, không được cấp phép. Ngoài ra, người thực hiện không phải là bác sĩ, chưa có kinh nghiệm cũng dễ xảy ra những tai biến trong quá trình làm đẹp”, bác sĩ Thúy giải thích.

Điều đáng nói, các trường hợp làm đẹp bị tai biến không chỉ được thực hiện bởi những “bác sĩ dỏm” ở những cơ sở chui, hay không đảm bảo điều kiện hoạt động khám, chữa bệnh mà ngay cả những cơ sở chính thống, được thực hiện bởi những bác sĩ “chính hiệu”.

Theo bác sĩ Thúy, số trường hợp thẩm mỹ nội khoa bị tai biến cao nhất vẫn là người thực hiện không phải bác sĩ, chiếm đến 77,8%. Tuy nhiên, vẫn còn có đến 6,9% trường hợp bị tai biến sau khi thực hiện thẩm mỹ nội khoa đến từ những bác sĩ “chính hiệu”.

“Dù các trường hợp làm đẹp bị tai biến đều được các bác sĩ ở đây hết lòng cứu chữa, nhưng không phải trường hợp nào cũng thành công, trở lại với trạng thái ban đầu, có không ít trường hợp bất thành, thậm chí phải chịu cảnh tật nguyền suốt đời như mù mắt”, bác sĩ Thúy chia sẻ.

Bài liên quan
Chuyên gia ngành làm đẹp nói về công nghệ hút cấy mỡ của SIAM Thailand
Được biết đến là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hút mỡ bằng tia nước Body Jet tại Việt Nam, Viện Thẩm mỹ SIAM Thailand từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ đối với những chị em đam mê thẩm mỹ body.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Gần 7% trường hợp làm đẹp bị tai biến là do bác sĩ ‘chính hiệu’ thực hiện