Chăm sóc khu nghĩa trang này là 2 người “cha nuôi” với tấm lòng từ tâm rộng lớn.

Sóc Trăng: Khu mộ thiện nguyện chôn gần 500 thai nhi bị chối bỏ

Kim Cương | 17/03/2021, 16:37

Chăm sóc khu nghĩa trang này là 2 người “cha nuôi” với tấm lòng từ tâm rộng lớn.

a1-ngoi-nha-chung-cua-nhung-sinh-linh-vo-danh-bi-cha-me-tu-bo.jpg
Khu mộ chôn cất những thai nhi bị từ bỏ - Ảnh: Kim Cương

Người cha từ tâm của những bé đáng thương

Một buổi chiều, theo chân của đoàn thiện nguyện về xã Xuân Hòa, H.Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi bất ngờ thấy trước mặt hàng trăm ngôi mộ nhỏ, nơi chôn những thai nhi bị từ chối sự sống. Đây là khu đất trong đó đặt san sát nhau những ngôi mộ nhỏ không một tấm bia đề tên tuổi, địa chỉ, bởi chỉ là "ngôi nhà chung" của những sinh linh bé bỏng chưa chào đời bị tước quyền sống, được mang về từ những bệnh viện, những cổng chùa, có khi còn do cha mẹ chúng mang lại gửi chôn cất.

Nằm giữa khu đất là bức tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát, cạnh bên có tấm bảng ghi chút "tiểu sử" những đứa bé đáng thương, ngày giờ chôn cất. Những sinh linh ở đây đều được đặt tên chung là Vô Ưu, và để phân biệt, mỗi ngôi mộ được đặt theo con số, như Vô Ưu 1, Vô Ưu 2, Vô Ưu 3...

a2-khu-vuc-tho-dia-tang-vuong-bo-tat-.jpg
Khu vực thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát - Ảnh: Kim Cương

Người lập ra nghĩa trang này là chú Chín Xuân (tên thật Huỳnh Văn Xuân), 72 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Mỗi ngày ông chạy xe hàng chục cây số để đưa về những xác thai nhi bị cha mẹ vứt bỏ, mang về nghĩa trang tụng kinh, niệm phật rồi chôn cất. Chú Chín Xuân tâm sự: “Năm 2016, sau khi biết đến một khu nghĩa trang chôn cất hàng ngàn thai nhi bị bỏ rơi, từ đó tôi mong muốn về lập ra khu tương tự ở miền Tây. Sau đó cơ duyên được chùa Chánh Thiên Cơ hiến đất nên tôi đã bắt tay vào việc tạo ra khu nghĩa trang này”.

Theo chú Chín, ban đầu khi vừa mới thành lập khu nghĩa trang chú gặp khá nhiều khó khăn về kinh phí. Một thời gian sau, có nhiều người tốt đến thăm và gửi tiền để chú Chín tiếp tục thực hiện công việc thiện lành của mình. Ở nơi đây, không phải chỉ có những bé bị chết do nạo phá thai mà còn có nhiều hoàn cảnh khác. Chẳng hạn ngôi mộ lớn nhất nơi đây là nơi yên nghỉ của thai đã 9 tháng trong bụng mẹ. Bé là đứa con đầu tiên của một gia đình nghèo, sau khi có thai vẫn không có điều kiện đi khám mà cũng chẳng chuẩn bị gì. Đến ngày sinh mới phát hiện bé bị dây rốn quấn cổ, chết trong bụng mẹ.

a3-chu-chin-xuan-ke-cho-chung-toi-nghe-ve-cau-chuyen-xuc-dong-cua-khu-nghia-trang-thai-nhi.jpg
Chú Chín Xuân kể những chuyện xúc động của khu nghĩa trang thai nhi - Ảnh: Kim Cương

Hiện nơi đây có tổng cộng 418 ngôi mộ thai nhi từ 2 - 9 tháng. Chú Chín kể: “Có một buổi tối, lúc đó chưa có đèn như bây giờ, tôi đang ngồi làm mộ, cảm thấy phía sau lưng bị nặng vai, tôi nghi chắc tụi nó rồi. Không phải tụi nó lại nhát mình mà chắc chúng ngồi coi tôi đang làm cái gì. Tôi mới nói bây giờ tụi bây tránh ra nghe, tao mà chạy là không ai làm cho tụi bây nữa nghe. Sau đó cảm giác như nhẹ người lại, tôi nói đây không phải mê tín nhưng mà thật sự có chuyện này”.

Ngoài chôn cất thai nhi, chú Chín còn chôn cả những người nghèo khổ, người neo đơn không nơi nương tựa. Chú Chín nhận chôn cất họ nhưng chỉ nêu điều kiện: “Tôi không nhận tiền từ người gửi cốt, ở đây tôi vẫn cúng kiếng cho họ đàng hoàng, nhưng với điều kiện người thân phải lui tới thường xuyên để cúng lạy, để họ biết được người thân của họ ở chỗ nào, bởi nơi đây mộ không có hình ảnh, không có tên tuổi gì hết”.

Người phụ việc tận tâm

Phụ với chú Chín Xuân, người túc trực chăm sóc khu nghĩa trang này là anh Nguyễn Thanh Tú. Khi nghĩa trang tồn tại được vài năm, anh Tú đến nói với chú Chín xin được chăm sóc từng nấm mộ những đứa trẻ bất hạnh. Trước đó, anh từng làm nghề giết mổ gia súc gia cầm. Chú Chín Xuân kể: “Trước đó, ai mướn gì nó cũng cắt mổ hết. Heo, chó, gà, vịt hay bất kể con gì cũng được, cứ hễ ai mướn là làm, thật sự là nhà nghèo nên phải làm chuyện đó để có tiền trang trải cho cuộc sống, lo cho gia đình”.

a4-cong-viec-hang-ngay-cua-chu-xuan-la-di-nhat-nhung-thai-nhi-ve-de-chon-cat-den-nay-da-co-418-ngoi-mo.jpg
Khu nghĩa trang đến nay đã có 418 ngôi mộ - Ảnh: Kim Cương

Sau khi gặp chú Chín, được chú khuyên nhủ, anh đã không làm công việc đó nữa, tập trung lo cho khu nghĩa trang. Mỗi ngày anh Tú đều đến thắp nhang cho những đứa bé, đốt đèn, quét dọn, rồi tưới cây... Công việc cứ lặp đi lặp lại hằng ngày, không chán ngán hay sợ hãi mà ngược lại luôn thanh thản khi chăm sóc những ngôi mộ. Anh Tú bảo: “Tôi luôn cảm thấy vui vẻ và thanh tịnh khi ở nơi đây và luôn xem những sinh linh này như con của mình”.

a5-anh-nguyen-thanh-tu-va-ngoi-chua-chanh-thien-co-da-hien-dat-cho-viec-xay-dung-khu-nghia-trang.jpg
Anh Nguyễn Thanh Tú và ngôi chùa Chánh Thiên Cơ đã hiến đất cho việc xây dựng khu nghĩa trang - Ảnh: Kim Cương

Ngoài việc chăm sóc khu mộ, anh Tú còn làm việc thiện nguyện mà không phải ai cũng dám làm: vớt xác người chết trôi. Từ khi làm công việc này đến nay, anh đã vớt được mấy trăm xác chết để công an điều tra và liên lạc với người thân của họ. Nhiều gia đình cũng như cộng đồng rất biết ơn và nể phục anh.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Khu mộ thiện nguyện chôn gần 500 thai nhi bị chối bỏ