Tận dụng tối đa 7 ngày còn lại thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, 'ai ở đâu thì ở đó', chiến lượt 5K + vắc xin, tập trung cao nhất... mở rộng 'vùng xanh', thu hẹp 'vùng đỏ' trong thời gian ngắn nhất, đưa cuộc sống trở lại trạng thái 'bình thường mới”.

Sóc Trăng: Mở rộng 'vùng xanh', thu hẹp 'vùng đỏ'

Vũ Phong | 10/08/2021, 20:14

Tận dụng tối đa 7 ngày còn lại thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, 'ai ở đâu thì ở đó', chiến lượt 5K + vắc xin, tập trung cao nhất... mở rộng 'vùng xanh', thu hẹp 'vùng đỏ' trong thời gian ngắn nhất, đưa cuộc sống trở lại trạng thái 'bình thường mới”.

Đó là quyết tâm của tỉnh Sóc Trăng trong những ngày còn lại của đợt giãn cách xã hội thứ 2. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng, sau 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội (lần 2 từ ngày 2.8 đến nay), các tổ chức, cá nhân, đơn vị, địa phương chấp hành tốt các yêu cầu trong thực hiện giãn cách xã hội.

2.jpg
Sóc Trăng đang nỗ lực tiêm vắc xin cho người dân (ảnh chụp ngày 10.8) - Ảnh: Vũ Phong

Việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đợt 2 đã tạo điều kiện tốt cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là việc hạn chế tiếp xúc giúp cho ngành chức năng khoanh vùng, sàng lọc, phát hiện người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng được thuận lợi. Đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được kiểm soát, nhiều khu vực đã được gỡ phong tỏa, các chùm ca lây nhiễm phức tạp cơ bản được khống chế.

Đánh giá của Đoàn công tác Bộ Y tế trong chuyến công tác tại tỉnh đầu tháng 8.2021 vừa qua cũng ghi nhận công tác phòng chống dịch của tỉnh Sóc Trăng được thực hiện khá tốt. Hiện toàn tỉnh còn 54 xã, phường, thị trấn có nguy cơ, trong đó có 5 xã có nguy cơ rất cao (vùng đỏ); 9 xã có nguy cơ cao; 40 xã nguy cơ và 55 xã ở mức bình thường mới (vùng xanh).

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Để khống chế dịch bệnh, Sóc Trăng phải tận dụng thời gian còn lại áp dụng giãn cách xã hội để hạn chế phát sinh ca mới, hạn chế vùng đỏ, mở rộng vùng xanh, ngăn chặn F0 từ nơi khác về, tiếp tục đẩy mạnh điều tra truy vết, tăng cường tuyên truyền cán bộ, viên chức phải thực hiện nghiêm, gương mẫu chấp hành quy định giãn cách xã hội. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân…”.

Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho rằng: “Qua 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội lần 2, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát, nhiều khu vực đã được gỡ phong tỏa, các chùm ca lây nhiễm phức tạp cơ bản được khống chế. Mục tiêu trong 7 ngày còn lại là phải ưu tiên tập trung cao nhất cho phòng chống dịch”.

Tới đây tỉnh sẽ triển khai xét nghiệm trên diện rộng, rà soát lại quy trình nghiệp vụ, sàng lọc người đến khám bệnh; tiến tới không còn ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đề nghị lãnh đạo các cấp ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ y tế, thực hiện giãn cách xã hội phải “chặt trong, chắc ngoài”, khống chế tốt bên trong, kiểm soát kỹ người từ bên ngoài về, nghiêm túc xử lý những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

“Bên cạnh đó cũng cần phải quan tâm đến chính sách an sinh xã hội; đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm hàng hóa thiết yếu đầy đủ cho người dân, không để đứt gãy chuỗi cung ứng trong mọi tình huống”, ông Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã có văn bản kêu gọi: “Đã quyết liệt rồi phải quyết liệt hơn nữa, đã trách nhiệm rồi phải trách nhiệm hơn nữa. Huy động tối đa các nguồn lực để đẩy lùi dịch bệnh, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ" trong thời gian ngắn nhất, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”.

Ông Mẫn cho biết: “Đây là “tuần lễ vàng” để Sóc Trăng quyết tâm, tập trung cao nhất, sớm khống chế được dịch bệnh và thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Sau tuần lễ này, tỉnh sẽ xác định khu vực “vùng xanh” để đưa về trạng thái “bình thường mới” ổn định cuộc sống, sản xuất cho người dân; những “vùng đỏ”, vùng có nguy cơ lây nhiễm sẽ tùy thuộc vào mức độ, diễn biến của dịch mà chọn các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp”.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đề nghị các sở, ban ngành, UBND các huyện, TX, TP thực hiện nghiêm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Cử người phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin trong mọi tình huống bảo đảm thông tin được cung cấp nhanh nhất, không bị động, bất ngờ; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, thống nhất đầu mối phát ngôn, tránh tình trạng cùng một sự việc nhưng các ngành, địa phương lại phát ngôn không thống nhất dẫn tới việc bị suy diễn, xuyên tạc.

Đồng thời thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng về công tác phòng, chống dịch tại sở, ban ngành, địa phương để xử lý, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch tại sở, ban ngành, địa phương. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật kịp thời phản ánh, thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan công an để phối hợp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nhiều phụ nữ Sóc Trăng bị lừa bán ra nước ngoài
Vì hoàn cảnh nghèo khó và thiếu hiểu biết, nhiều cô gái ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã bị kẻ xấu dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi "làm việc nhẹ lương cao"...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Mở rộng 'vùng xanh', thu hẹp 'vùng đỏ'