Dự án thay đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng đèn led thực hiện tại 137 tuyến đường ở TP.Sóc Trăng với trên 10.000 đèn led thay thế bóng cao áp thông thường và đèn compact với tổng công suất trên 4.093 kWh/năm.

Sóc Trăng: Thí điểm dùng đèn led thay đèn cao áp với 67,5 tỉ đồng

Hàm Yên | 14/04/2021, 11:06

Dự án thay đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng đèn led thực hiện tại 137 tuyến đường ở TP.Sóc Trăng với trên 10.000 đèn led thay thế bóng cao áp thông thường và đèn compact với tổng công suất trên 4.093 kWh/năm.

Ngày 14.4, ông Tô Ngọc Hiển, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho biết UBND tỉnh Sóc Trăng đang xem xét phê duyệt kết quả đấu thầu dự án thay đèn có vốn đầu tư 67,5 tỉ đồng này. Doanh nghiệp trúng thầu là nhà sản xuất bóng đèn tại TP.HCM.

den-led.jpg
Một đoạn đường gắn đèn led thí điểm trong khu đô thị 5A, TP.Sóc Trăng- Ảnh: Hàm Yên

Theo ông Hiển, trong suốt 12 năm của dự án và 1 năm bảo hành, TP.Sóc Trăng không trả tiền điện khoảng 5,5 tỉ đồng mỗi năm cho ngành điện lực mà trả cho nhà đầu tư. Số tiền này nhà đầu tư dùng để trả tiền điện khoảng 3 tỉ đồng mỗi năm vì đèn led rất tiết kiệm điện. Số tiền còn lại hàng năm được doanh nghiệp bù vào chi phí thay trên 10.000 đèn led đã ứng ra trong năm đầu của dự án.

Trước những dư luận trái chiều về dự án và có người cho rằng nhà thầu sẽ gắn đèn led Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng khẳng định trong báo cáo kinh tế kỹ thuật, linh kiện đèn led được sản xuất trong nước. Cụ thể là đó là 1 doanh nghiệp có trụ sở và xưởng sản xuất tại TP.HCM nên đây là điều kiện thuận lợi của doanh nghiệp. “Trong 13 năm kể cả bảo hành, nếu mình sử dụng đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu thì phải 3-4 lần thay bóng vì chu kỳ của bóng đèn khoảng 4 năm”, ông nói.

Theo ông Quận, nếu không có dự án này, hàng năm TP vẫn tốn tiền điện đồng thời tốn tiền thay bóng đèn hư hỏng. Khi đấu thầu dự án này, nhà đầu tư tiết kiệm 50% điện cho TP và họ lấy tiền tiết kiệm 50% còn lại dùng vào việc bù cho chi phí sản xuất bóng đèn với 10.061 bóng đã thay đồng loạt.

Những bóng đèn hiện hữu được tháo xuống, theo ông Quận, khi thay bóng xong sẽ định giá bóng thu hồi. Đơn vị định giá là độc lập để tổ chức đấu thầu, thu tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Nếu đấu thầu không thành, TP tiếp tục định giá thêm lần nữa rồi giao cho doanh nghiệp trúng thầu đèn led thu mua lại.

Bài liên quan
Sóc Trăng: Giếng nước nghĩa tình ngày khô khát
Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng trồng dưa hấu, nhưng những ngày khô hạn này, khi nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Thí điểm dùng đèn led thay đèn cao áp với 67,5 tỉ đồng