Chính phủ của Somalia đã cấm mừng lễ Giáng sinh và năm mới, họ cho rằng nó “trái với văn hóa Hồi giáo”, ngoài ra lo ngại lễ hội sẽ là mục tiêu của khủng bố.

Somalia cấm tổ chức mừng Giáng sinh và năm mới

Một Thế Giới | 24/12/2015, 05:39

Chính phủ của Somalia đã cấm mừng lễ Giáng sinh và năm mới, họ cho rằng nó “trái với văn hóa Hồi giáo”, ngoài ra lo ngại lễ hội sẽ là mục tiêu của khủng bố.

Lễ Giáng sinh hay năm mới sẽ "gây thiệt hại tới Đức tin Hồi giáo”, ông Mohamed Khayrow, Chủ tịch Hội đồng Tôn giáo tối cao Somalia cho biết. “Tất cả lực lượng an ninh được yêu cầu chấm dứt hoặc giải tán việc tụ tập. Đảm bảo rằng không có bất kỳ hoạt động nào sẽ diễn ra".
Năm ngoái, các tay súng thuộc nhóm khủng bố Somali al-Shabab đã tấn công một bữa tiệc Giáng sinh tại một căn cứ quân sự của Liên minh châu Phi ở Mogadishu, giết chết ít nhất ba quân nhân và một thường dân.
Trong số những người chết có một quân nhân Mỹ đã về hưu là ông Brett Fredricks, cựu thành viên của biệt đội Delta Force, người đã ở lại Mogadishu để đào tạo một đơn vị của quân đội Uganda.
Theo tờ Somalia Horseed, Phó chủ tịch Hội đồng Tôn giáo tối cao Somalia là ông Sheikh Nur Baruh Gurhan nói “chúng tôi (những học giả Hồi giáo) cảnh báo rằng không nên tổ chức những sự kiện vốn dĩ không phù hợp với các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta như vậy”. Các sự kiện này có thể trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công của Al-Shabab, ông nói thêm.
Al-Shabab vẫn tiếp tục thực hiện những cuộc tấn công quy mô lớn kể từ vụ Giáng sinh năm ngoái. Trong tháng 3, nhóm khủng bố nắm quyền kiểm soát của một trường đại học tại Kenya và giết chết 148 người. Ít nhất 15 người đã thiệt mạng hồi tháng trước ở Mogadishu khi al-Shabab tấn công khách sạn nổi tiếng Sahafi.
Tuy nhiên, lực lượng quân sự của Liên minh châu Phi đã đẩy lùi thành công al-Shabab khỏi một số thành trì chúng từng chiếm đóng.
Các binh sĩ đến từ 13 quốc gia châu Phi đang chịu áp lực rất lớn. Theo tướng jeje Odongo, Bộ trưởng Quốc phòng, các binh lính Uganda đã không được thanh toán lương trong bảy tháng qua. Các quan chức Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) không đưa ra lời bình luận về vấn đề này.
Hầu hết người Somalia sử dụng lịch Hồi giáo, do đó ngày 1.1.2016 không phải là ngày khởi đầu năm mới của họ.
Đầu tuần này, Quốc vương Brunei cũng cấm tổ chức Giáng sinh, ông cho rằng nó có thể làm "tổn hại đức tin Hồi giáo", theo Brunei Times cho biết.
Thiên Kim (theo Washington Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Somalia cấm tổ chức mừng Giáng sinh và năm mới