Theo truyền thông Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 14.1 đã bắn thử thứ hai tên lửa đạn đạo từ một toa tàu.

Mỹ vừa lên án, Triều Tiên đáp lại bằng việc phóng tiếp 2 tên lửa từ tàu hỏa

Anh Tú | 15/01/2022, 09:52

Theo truyền thông Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 14.1 đã bắn thử thứ hai tên lửa đạn đạo từ một toa tàu.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KNCA cho biết, cuộc diễn tập thử nghiệm được sử dụng để "kiểm tra và đánh giá trình độ" của "trung đoàn tên lửa đường sắt của tỉnh Bắc Phyongan".

Theo KCNA, vụ phóng thử được tiến hành dưới sự giám sát của các sĩ quan chỉ huy Quân đội Nhân dân Triều Tiên và các quan chức hàng đầu của Học viện Khoa học Quốc phòng.

ten-lua.jpg

KCNA cho biết: "Trung đoàn nhận được một nhiệm vụ theo thông báo ngắn từ Bộ Tổng tham mưu vào sáng thứ sáu trước khi nhanh chóng di chuyển đến trận địa bắn, và đánh chính xác mục tiêu đã định ở biển Đông Triều Tiên (còn gọi là Biển Nhật Bản) bằng hai tên lửa dẫn đường”.

Trước đó, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn hai quả đạn, được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, từ khu vực Uiju của tỉnh Bắc Pyongan vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Bán đảo Triều Tiên.

Quân đội nghi ngờ các quả đạn đã bay khoảng 430 km và vươn tới độ cao khoảng 36 km. Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa từ toa tàu. Họ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tương tự vào tháng 9 năm ngoái.

Nếu kể từ đầu năm đến nay, đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 3 của Triều Tiên. Trước vụ phóng này, Triều Tiên cũng đã thực hiện 2 vụ thử vũ khí mà nước này tuyên bố là “tên lửa siêu vượt âm” vào các ngày 5.1 và 11.1 vừa qua. Đây được cho là các động thái rõ ràng nhằm hướng đến xây dựng hệ thống vũ khí mới, hiện đại trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ bế tắc.

Đáng chú ý, mỗi khi quốc tế lên án một vụ phóng thử thì Triều Tiên sẽ đáp lại bằng một vụ phóng thử khác. Vụ phóng thử thành công một tên lửa siêu thanh hôm 11.3 tiến hành giữa lúc LHQ còn đang thảo luận về việc trừng phạt Triều Tiên về việc nước này phóng thử tên lửa 1 tuần trước đó.

Một ngày sau vụ thử hôm 11.3, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 8 cá nhân và thực thể của Triều Tiên và Nga vì đã hỗ trợ các chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Triều Tiên bị cấm thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân theo luật pháp quốc tế, nhưng nước này vẫn tiếp tục phát triển các loại vũ khí vi phạm điều đó. Và Triều Tiên đáp lại lệnh trừng phạt đó bằng việc phóng thử tên lửa từ toa tàu hôm 14.1 nêu trên.

Cũng hôm 14.1, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cảnh cáo Mỹ về thái độ chống lại sự phát triển vũ khí của Triều Tiên và nói thêm: "Nếu Mỹ áp dụng lập trường đối đầu như vậy, CHDCND Triều Tiên sẽ buộc phải có phản ứng mạnh mẽ hơn và chắc chắn hơn".

Trong một tuyên bố do KCNA đưa ra, người phát ngôn bảo vệ quyền tăng cường vũ khí của Triều Tiên, đồng thời nói rằng "việc phát triển vũ khí kiểu mới gần đây chỉ là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa khả năng phòng thủ quốc gia".

Leif-Eric Easley, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho biết sau cuộc kiểm tra hôm 14.1 rằng Bình Nhưỡng "dường như đang báo hiệu rằng họ sẽ không khuất phục và sẽ phản ứng với áp lực bằng áp lực".

Ông Easley phân tích: “Triều Tiên đang cố giăng một cái bẫy cho chính quyền Biden. Dù sao thì nước này cũng đã chuẩn bị xếp sẵn các tên lửa muốn thử nghiệm và đang đáp trả sức ép của Mỹ bằng các hành động đẩy cao khiêu khích nhằm nỗ lực kéo dài sự nhượng bộ".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 14.1 đã phát đi tín hiệu cho thấy không có dấu hiệu thỏa hiệp từ Washington. Sau khi điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong, ông Blinken đã đưa ra tuyên bố lên án các vụ thử của Triều Tiên và nhắc lại cam kết "sắt đá" của Washington đối với việc bảo vệ Hàn Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vừa lên án, Triều Tiên đáp lại bằng việc phóng tiếp 2 tên lửa từ tàu hỏa