Công ty hàng không vũ trụ của Anh Virgin Galactic mới đây thông báo đã hoãn phóng thử chuyến bay vũ trụ có phi hành đoàn do các hạn chế về COVID-19.

SpaceShipTwo cũng bị 'trùm mền' vì COVID-19

Hoàng Vũ (theo Space) | 18/11/2020, 10:21

Công ty hàng không vũ trụ của Anh Virgin Galactic mới đây thông báo đã hoãn phóng thử chuyến bay vũ trụ có phi hành đoàn do các hạn chế về COVID-19.

Ban đầu, Virgin Galactic dự kiến triển khai ​​chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn thử nghiệm đầu tiên tại Spaceport America (New Mexico, Mỹ) từ ngày 19 đến 23 tháng 11. Tuy nhiên do sự gia tăng của số ca bệnh COVID-19, thống đốc New Mexico Michelle Lujan Grisham đã công bố các hạn chế phòng dịch, yêu cầu người dân ở nhà và đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu.

“Với sự quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của các thành viên trong đội ngũ của chúng tôi, và theo chỉ đạo gần đây của cơ quan y tế New Mexico, chúng tôi sẽ giảm thiểu các hoạt động ở tiểu bang này ở mức độ cao nhất có thể”, Michael Colglazier, giám đốc điều hành của Virgin Galactic , cho biết trong tuyên bố hôm 16.11.

Theo ông Colglazier, mặc dù những hạn chế mới này khiến Virgin Galactic phải điều chỉnh lịch phóng, nhưng việc tạm dừng này sẽ giúp ích trong việc hoàn thiện các quy trình của chuyến bay thử nghiệm.

Trước đó, tàu vũ trụ du lịch không gian SpaceShipTwo của Virgin Galactic đã tham gia hai chuyến bay thử nghiệm từ Mojave, California, trước khi chuyển tới cơ sở ở sân bay vũ trụ Spaceport America tại New Mexico. Các thử nghiệm tại đó bao gồm bay liệng và bay lên quỹ đạo.

thu-nghiem-bay.jpg
Tàu du lịch không gian SpaceShipTwo bay thử nghiệm ở New Mexico vào ngày 25.6.2020 - Ảnh: Space

SpaceShipTwo được thiết kế để bay lên cao nhờ máy bay phản lực đặc biệt và cất cánh từ độ cao lớn, nơi động cơ tên lửa của phương tiện được kích hoạt. Những chuyến bay cận quỹ đạo được thiết kế để mang tàu tới độ cao ít nhất là 80 km trước khi hạ thấp và bay liệng để tiếp đất trên đường băng.

Máy bay lớn mang tên WhiteKnightTwo sẽ chở SpaceShipTwo lên không trung và thả ở độ cao khoảng 15.000m. Sau đó, động cơ tên lửa của SpaceShipTwo sẽ kích hoạt, đưa nó lên vùng không gian dưới quỹ đạo.

Ở độ cao này, SpaceShipTwo sẽ cho hành khách trải nghiệm vài phút trong môi trường vi trọng lực ở độ cao bên trên mốc rìa vũ trụ, nơi có thể nhìn thấy đường cong của Trái đất và màu đen sâu thẳm của vũ trụ. Đã có hơn 600 hành khách đặt vé trước với mong muốn là những người đầu tiên trải nghiệm dịch vụ của Virgin Galactic với giá vé cho mỗi chuyến đi là 250.000 USD.

Ngoài chở khách, Unity có thể chở những thiết bị thí nghiệm quang học nhỏ như chuyến bay trong tháng này theo đặt hàng của NASA. Virgin Galactic cũng đang phát triển mẫu tàu vũ trụ thứ hai và dự định triển khai vào quý I năm 2021, theo giám đốc điều hành Michael Colglazier.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceShipTwo cũng bị 'trùm mền' vì COVID-19