SpaceX hôm qua đã tiến hành phóng 57 vệ tinh Internet Starlink cùng với 2 vệ tinh quan sát Trái đất Global vào không gian.

SpaceX phóng cùng lúc 59 vệ tinh vào không gian

08/08/2020, 12:40

SpaceX hôm qua đã tiến hành phóng 57 vệ tinh Internet Starlink cùng với 2 vệ tinh quan sát Trái đất Global vào không gian.

SpaceX phóng thành công 59 vệ tinh từ Florida - Ảnh: Spaceflight Now

59 vệ tinh thương mại đã cất cánh vào lúc 1 giờ 12 phút sáng 7.8 (giờ địa phương) trên đầu tên lửa Falcon 9 từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida. Đây là số vệ tinh Starlink thứ 10 được SpaceX triển khai kể từ tháng 5.2019, với tham vọng xây dựng một mạng lưới vệ tinh Internet băng thông rộng, tốc độ cao phủ sóng toàn cầu.

Hai phút rưỡi sau khi cất cánh, tầng một của tên lửa Falcon 9 đã tách ra và hạ cánh an toàn xuống tàu không người lái của SpaceX đậu trên vùng biển phía đông bắc Cape Canaveral ở Đại Tây Dương. Cặp vệ tinh quan sát Trái đất Global-7 và Global-8 của công ty BlackSky được triển khai vào quỹ đạo trước, tiếp đến là 57 vệ tinh Starlink của SpaceX.

Với việc bổ sung 57 vệ tinh mới, tổng số thiết bị hoạt động trên "chòm sao Starlink" của SpaceX đã tăng lên 595 chiếc. Dự kiến đến năm 2024, công ty này sẽ đưa vào không gian khoảng 12.000 vệ tinh Starlink hoạt động trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp ở độ cao khoảng 550 km.

Mục tiêu cuối cùng của SpaceX là phát triển một mạng lưới gồm hơn 40.000 vệ tinh trong không gian. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại quá nhiều vệ tinh nhân tạo phát sáng có thể làm "hỏng" quang cảnh bầu trời đêm và ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn.

Theo kế hoạch, SpaceX sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet cho khách hàng Mỹ và Canada trong năm nay. CEO Elon Musk cho biết, mạng lưới Starlink có thể mang lại 30 tỉ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển dự án Starship - hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ với sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa.

Trong khi đó, việc triển khai thành công Global-7 và Global-8 đã nâng tổng số thiết bị trong mạng lưới vệ tinh quan sát Trái đất của BlackSky lên con số 6, với mục tiêu cuối cùng là 16 vệ tinh. Chúng có nhiệm vụ cung cấp hình ảnh và giám sát Trái đất từ không gian cho mục đích nghiên cứu, xây dựng và phát triển năng lượng.

Vụ phóng tên lửa Falcon 9 diễn ra chưa đầy 5 ngày sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon trở về Trái đất cùng với hai phi hành gia kỳ cựu của NASA Bob Behnken và Doug Hurley, hoàn thành chuyến bay chở người đầu tiên của SpaceX. Chuyến bay thử nghiệm sẽ giúp NASA chứng nhận hệ thống vận chuyển của SpaceX cho các chuyến bay thường xuyên chở các phi hành gia đến và trở về từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Hôm thứ Ba, SpaceX cũng đã thực hiện thử nghiệm bay quãng ngắn của nguyên mẫu tên lửa Starship. Nếu quá trình phát triển Starship diễn ra thuận lợi, hệ thống này sẽ cho phép con người xây dựng căn cứ trên hành tinh đỏ trong 50-100 năm tới. SpaceX sẽ liên tục thử nghiệm trước khi quyết định thiết kế cuối cùng của Starship.

Long Hải (theo Spaceflight Now)

Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX phóng cùng lúc 59 vệ tinh vào không gian