Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới của Mỹ là Intel đang điều tra một vi phạm bảo mật sau khi 20 GB tài liệu nội bộ của hãng này với một số được đánh dấu là "bí mật" bị đưa lên trang chia sẻ trực tuyến MEGA.

20 GB tài liệu bí mật của Intel bị rò rỉ

07/08/2020, 16:39

Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới của Mỹ là Intel đang điều tra một vi phạm bảo mật sau khi 20 GB tài liệu nội bộ của hãng này với một số được đánh dấu là "bí mật" bị đưa lên trang chia sẻ trực tuyến MEGA.

Intel là nhà sản xuất chip nổi tiếng của Mỹ - Ảnh: Internet

Dữ liệu được công bố bởi kỹ sư phần mềm người Thụy Sĩ Till Kottmann. Anh cho biết đã nhận được các tài liệu này từ một hacker ẩn danh, người tuyên bố đã xâm nhập vào hệ thống của Intel đầu năm nay.

Kottmann nhận được các tài liệu của Intel vì anh quản lý một kênh Telegram rất nổi tiếng - nơi thường xuyên đăng tải dữ liệu bị rò rỉ từ các công ty công nghệ lớn thông qua nhiều con đường khác nhau. Kỹ sư người Thụy Sĩ cho biết đây chỉ là phần đầu của loạt tài liệu nội bộ liên quan đến Intel.

Dữ liệu rò rỉ của Intel được kỹ sư người Thụy Sĩ công bố trên Twitter - Ảnh: Chụp màn hình

Trang công nghệ ZDNet cho biết khối dữ liệu bị rò rỉ chứa các thông tin tuyệt mật, vốn rất cần thiết cho các khách hàng của Intel như thiết kế bo mạch chủ, BIOS, các bộ phận khác tương tác với CPU và những chip khác do Intel sản xuất.

Phần lớn những tài liệu và mã nguồn này liên quan đến các nền tảng chip của Intel, bao gồm dòng Kaby Lake và Tiger Lake, cũng như cả các sản phẩm khác, bao gồm cả cụm cảm biến Intel phát triển cho SpaceX.

“Rất may, tài liệu rò rỉ dường như không bao gồm dữ liệu nhạy cảm về khách hàng và nhân viên của Intel”, Engadget bình luận.

Nguồn tin của Kottmann tuyên bố các tài liệu này được lưu trữ trong một máy chủ không bảo mật trên mạng CDN (Content Delivery Network: mạng chuyển tải nội dung) của Akamai. Hacker này cũng nói rằng đã xác định được máy chủ đó nhờ sử dụng một công cụ quét mạng lưới tìm lỗ hổng.

Trong khi đó, Intel không tin rằng các tài liệu này bị đánh cắp do lỗ hổng trong hệ thống của họ. Công ty này với ZDNet rằng các tài liệu có thể đã bị rò rỉ bởi ai đó có quyền truy cập vào Trung tâm Tài nguyên và Thiết kế, nơi lưu trữ thông tin để khách hàng và đối tác của Intel truy cập vào các tài liệu kỹ thuật về các chipset do Intel sản xuất.

"Chúng tôi tin rằng một cá nhân có quyền truy cập đã tải xuống và chia sẻ dữ liệu này", đại diện của Intel cho biết.

Tuy nhiên, ZDNet nói rằng họ có bản sao cuộc trò chuyện giữa Kottmann và nguồn tin của anh ta. Trong đó, hacker này nói rằng đã lấy được dữ liệu thông qua một máy chủ không an toàn của Akamai, chứ không phải bằng cách sử dụng tài khoản trên Trung tâm Tài nguyên và Thiết kế của Intel.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 GB tài liệu bí mật của Intel bị rò rỉ