Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phác thảo các bước mà ông muốn các công ty Mỹ thực hiện để đối phó với các ứng dụng Trung Quốc không đáng tin cậy. Không những thế, ông còn liệt kê 5 biện pháp cứng rắn với công nghệ Trung Quốc để "bảo vệ tài sản của Mỹ".

Chính quyền Trump ra 5 biện pháp cứng với công nghệ Trung Quốc tránh bị trộm tài sản trí tuệ

06/08/2020, 15:10

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phác thảo các bước mà ông muốn các công ty Mỹ thực hiện để đối phó với các ứng dụng Trung Quốc không đáng tin cậy. Không những thế, ông còn liệt kê 5 biện pháp cứng rắn với công nghệ Trung Quốc để "bảo vệ tài sản của Mỹ".

TikTok và WeChat được xem là ứng dụng không đáng tin cậy với chính quyền Mỹ.

Các biện pháp vượt xa áp lực hiện tại của Tổng thống Donald Trump để buộc ByteDance (Trung Quốc) bán TikTok cho một công ty Mỹ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng các ứng dụng như TikTok và WeChat đặt ra "mối đe dọa đáng kể với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ".

Chính quyền ông Trump lập luận rằng các ứng dụng này thu thập dữ liệu của công dân nước Mỹ và có thể bị Trung Quốc khai thác, điều mà chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ.

Ngoài Huawei, TikTok nằm trong tầm ngắm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là hai công ty mà ông muốn trấn áp. Song, đối tượng của các biện pháp đó hiện được mở rộng hơn nhiều, gồm cả đại gia công nghệ Trung Quốc khác như Alibaba, Yahoo và Tencent đang hiện diện ở Mỹ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra 5 biện pháp đàn áp công nghệ Trung Quốc để "bảo vệ tài sản của Mỹ" gồm:

- Đảm bảo các nhà mạng không đáng tin cậy Trung Quốc không được kết nối với các mạng viễn thông Mỹ.

- Xóa các ứng dụng không đáng tin cậy khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.

- Ngăn chặn các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc không tin cậy cài đặt sẵn hoặc tải xuống các ứng dụng phổ biến nhất ở Mỹ.

- Ngăn chặn công dân Mỹ, thông tin cá nhân nhạy cảm và các công ty sở hữu trí tuệ không bị lưu trữ và truy cập trên các dịch vụ dựa trên đám mây của Trung Quốc.

- Đảm bảo các tuyến cáp dưới biển kết nối Mỹ với internet toàn cầu không bị xâm phạm để thu thập thông tin bởi tình báo của Trung Quốc.

Đây là một trong những bước tiến quan trọng của chính quyền Tổng thống Trump liên quan đến loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc không đáng tin cậy khỏi Mỹ cùng với việc kiểm soát các nhà cung cấp điện toán đám mây.

Chưa rõ Mỹ làm thế nào để thực thi các hướng dẫn mới hoặc cơ quan nào có thẩm quyền để làm như vậy. Thế nhưng, ông Pompeo cho biết hơn 30 quốc gia hiện có "mạng sạch" được thiết kế để bảo đảm an toàn cho viễn thông của một quốc gia.

Thông báo trên đánh dấu sự xấu đi trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo vừa nêu 5 biện pháp cứng rắn với công nghệ Trung Quốc để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ.

Trước đó theo Reuters, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang tìm cách ngăn Huawei cài đặt trước các ứng dụng phổ biến nhất của Mỹ và đưa chúng vào kho ứng dụng smartphone của công ty Trung Quốc này.

Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác tìm cách để bảo vệ thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp Mỹ, trong đó có nghiên cứu vắc xin COVID-19, tránh bị thu thập bởi như các công ty Trung Quốc như Alibaba, Baidu, China Mobile, China Telecom và Tencent.

Không những thế, Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Chad Wolf thúc giục các cơ quan quản lý viễn thông Mỹ, Ủy ban Truyền thông liên bang chấm dứt ủy quyền cho China Telecom và 3 công ty Trung Quốc khác cung cấp dịch vụ tại Mỹ.

Hôm 4.8, Tổng thống Trump tuyên bố cho Microsoft đàm phán với ByteDance việc mua TikTok ở Mỹ với thời hạn cuối cùng là ngày 15.9. Nếu thỏa thuận không thành, ông sẽ ban hành lệnh cấm TikTok.

Từ lâu các quan chức Mỹ đã phàn nàn rằng hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc đã gây thiệt hại cho nền kinh tế hàng tỉ USD doanh thu và hàng ngàn việc làm, điều mà Bắc Kinh luôn phủ nhận.

Đầu tháng 7.2020, ông Pompeo nói rằng Mỹ đang xem xét việc cấm TikTok cũng như các ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc vì vấn đề an ninh quốc gia, gọi chúng là Trojan horse (ngựa gỗ Thành Troy) cho tình báo Trung Quốc.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump ra 5 biện pháp cứng với công nghệ Trung Quốc tránh bị trộm tài sản trí tuệ