Trong cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2020 diễn ra tại Mỹ, ST 25 của Việt Nam đạt giải nhì. Giải nhất thuộc về gạo Thái Lan, giải ba là Campuchia.

ST 25 đạt giải nhì cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới ở Mỹ, kỹ sư Hồ Quang Cua nói gì?

Vũ Phong | 04/12/2020, 14:00

Trong cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới 2020 diễn ra tại Mỹ, ST 25 của Việt Nam đạt giải nhì. Giải nhất thuộc về gạo Thái Lan, giải ba là Campuchia.

Ngày 4.12, ông Nguyễn Trung Kiên - Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết: “Gạo ST 25 của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự thuộc DNTN Hồ Quang Trí (H.Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đạt giải nhì cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2020. Giải nhất cuộc thi năm nay thuộc về Thái Lan, giải ba là gạo của Campuchia”.

Theo ông Kiên, cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2020 (Word’s Best do The Rice Trader) tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 12 được tổ chức tại Mỹ, diễn ra từ ngày 1-3.12.2020.

1(3).jpg
Kỹ sư Hồ Quang Cua (phải) - 'cha đẻ' của giống lúa ST 25 - Ảnh: Vũ Phong

Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua - “cha đẻ” của gạo ST 25 cho biết: “Tại cuộc thi năm nay, Việt Nam có 3 loại gạo được gửi mẫu tham dự cuộc thi. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tôi được mời theo dõi cuộc thi trực tuyến này tại đầu cầu TP.HCM”.

Theo ông Cua, cuộc thi năm nay quy tụ nhiều loại gạo nổi tiếng của các nước, nhưng chỉ có 2 loại gạo vào vòng chung kết là ST 25 của Việt Nam và gạo Thái Lan. Ông Cua cho biết như mọi năm, quy trình tổ chức thi gạo ngon nhất thế giới rất khoa học. Theo đó, các đầu bếp quốc tế tuyển chọn hạt gạo ngon nhất bằng quan sát, nếm thử hương vị sau khi được nấu chín.

“Do không trực tiếp tham dự nên theo quy định, tôi phải gửi thông tin thuyết minh ngắn về 'người đẹp ST 25' dự thi”, ông Cua vui vẻ cho biết thêm.

Nguồn gốc gạo nàng thơm ST 25 khá ngắn ngọn: Là giống lúa không cảm quang, chu kỳ sinh trưởng 95-105 ngày, có thể trồng 2 vụ mỗi năm. Điểm nổi bật của giống lúa này thích nghi rộng, có thể phát triển tốt trên đất luân canh lúa tôm nước lợ cũng như mùa đông lạnh trên cao nguyên. Một ưu điểm khác của ST 25 là gạo trắng tự nhiên, cơm thơm mùi dứa, dẻo.

Ông Cua cho biết vụ đông xuân này, giống lúa thơm ST 25 được trồng nhiều trên nền đất nuôi tôm ở Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Sóc Trăng.

Trước khi gửi mẫu dự thi quốc tế, gạo ST25 đã được trao giải nhất tại cuộc thi Gạo ngon Việt Nam do Cục Trồng trọt và VFA tổ chức đầu tháng 11.2020. Cuối năm 2019, tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới diễn ra ở Philippines, gạo ST 25 của ông Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự đã vượt qua Thái Lan, đạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Cuối tháng 11.2020 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan trại sản xuất giống lúa của ông Cua. Ông Cua được hỏi có kiến nghị gì bày tỏ mong muốn chuyển giao giống lúa thơm ST25 cho Nhà nước quản lý. Nghe ông trình bày, Chủ tịch Quốc hội khen đây là ý hay, rất hợp tình và cho biết sẽ có ý kiến với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ST 25 đạt giải nhì cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới ở Mỹ, kỹ sư Hồ Quang Cua nói gì?