Ông Lê Quang Tự Do (Phó cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố thông tin này trong chương trình 'Vấn đề hôm nay' trên VTV1.

‘Số link bài viết Facebook gỡ theo yêu cầu của Việt Nam nhiều nhất thế giới 2020’

Nhân Hoàng | 04/12/2020, 12:10

Ông Lê Quang Tự Do (Phó cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố thông tin này trong chương trình 'Vấn đề hôm nay' trên VTV1.

Khi MC Kim Ngân của chương trình Vấn đề hôm nay hỏi: “Theo như quan sát của tôi, trong khoảng 3, 4 năm trở lại đây, việc chúng ta đàm phán, đối thoại, thậm chí đấu tranh với các nền tảng như Google, Facebook rất tích cực. Cho đến thời điểm, ông thấy chúng ta tổng thể có những bước tiến gì ạ?”, ông Lê Quang Tự Do cho hay: “Có hai bước tiến mà chúng tôi đánh giá rất cao. Một là các nền tảng xuyên giới như Google, Facebook, TikTok, thậm chí là Apple hợp tác tích cực với Chính phủ Việt Nam, trực tiếp là với Bộ Thông tin và Truyền thông. Hợp tác ở đây không chỉ là lời nói mà các hành động cụ thể.

Con số mà chúng tôi mới nhận được từ Facebook là trong năm 2020, số link bài viết mà Facebook gỡ bỏ theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam là đứng số 1 thế giới. Phía Google trong 4 năm nay gỡ những video xấu độc nhiều nhất thế giới.

Ngoài phần gỡ, ngăn chặn, tức là phòng chống, phía Google, Facebook hay TikTok có những chính sách tích cực khuyến khích nhằm làm trong sạch môi trường mạng. Chúng tôi đánh giá điều đó rất cao”.

so-link-bai-viet-facebook-go-theo-yeu-cau-cua-viet-nam-nhieu-nhat-2020-anh1.jpg
Ông Lê Quang Tự Do trong chương trình Vấn đề hôm nay

Ngoài ra, chương trình Vấn đề hôm nay đưa tin Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố 4 kênh YouTube có nội dung nhảm nhí, cờ bạc, bạo lực... bị Google ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo.

Động thái này được thực hiện sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản gửi tới Google.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ở Việt Nam hiện có khoảng 15.000 kênh YouTube được bật chức năng kiếm tiền, trong đó khoảng 350 kênh có doanh thu lớn, từ 1 triệu người đăng ký theo dõi kênh trở lên. Tuy nhiên, chỉ có 30%, tức là khoảng 5.000 kênh chịu sự quản lý từ các công ty mạng của YouTube tại Việt Nam.

Điều đó khiến cho các kênh nằm ngoài sự quản lý thoải mái đăng tải những nội dung không phù hợp với cộng đồng và độ tuổi. Từ đó dẫn đến rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra do các em nhỏ học theo trò nguy hiểm trên mạng.

Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Google xem xét, yêu cầu các kênh YouTube được bật chức năng kiếm tiền tại Việt Nam đăng ký vào các công ty mạng của YouTube tại Việt Nam để đảm bảo việc quản lý.

Hiện tại, nhiều kênh dành cho trẻ em có hình ảnh dung tục, phản cảm… Chỉ tính riêng kênh Hành tinh đồ chơi có tới gần 5 triệu lượt đăng ký.

so-link-bai-viet-facebook-go-theo-yeu-cau-cua-viet-nam-nhieu-nhat-2020.jpg
Kênh Hành tinh đồ chơi với hơn 4,74 triệu lượt đăng ký đã bị YouTube ngừng chia sẻ tiền quảng cáo

Ngoài biện pháp mạnh tay nhất là chặn tiền quảng cáo và gỡ bỏ kênh YouTube, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Google tăng cường công cụ lọc để chủ động rà soát, ngăn chặn.

Thông tin này thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người ủng hộ nhiệt tình cho động thái triệt đường sống của những kênh YouTube nhảm nhí, cờ bạc, bạo lực,..

Ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ với báo chí: "Đợt vừa qua thì chúng tôi đàm phán rất nhiều lần và đi đến được thống nhất, chúng tôi bắt đầu gửi 4 kênh, phía bên Google đã đáp ứng và thực hiện cam kết của mình. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ gửi thêm những các kênh khác nữa. Tất cả những kênh nào vi phạm và có dấu hiệu nhảm nhí, tìm cách câu view câu like cũng sẽ đều nằm trong tầm ngắm của chúng tôi".

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đạt được thỏa thuận với YouTube rằng khi cơ quan chức năng Việt Nam thông báo một kênh vi phạm pháp luật, nền tảng này sẽ dừng việc chia tiền quảng cáo với kênh đó.

Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm một số cá nhân sản xuất các nội dung xấu độc. Người dân và tổ chức khi phát hiện video vi phạm có thể báo đến đường dây nóng của Bộ và các Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với YouTube để nâng tỷ lệ thực thi pháp luật không phải là 90% mà là 100%. Bên cạnh đó, Bộ cũng phát triển công cụ phát hiện video xấu, độc.

Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kết hợp các Bộ khác để ra hướng dẫn cách nhận diện thế nào là video vi phạm thuần phong mỹ tục, nâng cấp đường dây nóng thành trung tâm phát hiện các video xấu độc.

Bài liên quan
Facebook và Twitter ngăn chia sẻ bài bóc mẽ con trai Biden, 2 CEO bị công kích trước Quốc hội
Hôm 18.11, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã công kích giám đốc điều hành Facebook và Twitter vì những gì họ gọi là kiểm duyệt Tổng thống Trump và các đồng minh của ông trong cuộc bầu cử ở Mỹ khi phe Dân chủ cảnh báo việc lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Số link bài viết Facebook gỡ theo yêu cầu của Việt Nam nhiều nhất thế giới 2020’