Trung Quốc thúc giục Úc làm nhiều hơn nữa để mang lại sự ổn định cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ lo ngại về sự gắn bó của Canberra với Washington và việc nước này sử dụng 'lý thuyết mối đe dọa Trung Quốc' làm cái cớ để phát triển tên lửa siêu thanh.

Trung Quốc tố Úc ‘gây bất ổn ở khu vực’ vì hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh

Nhân Hoàng | 03/12/2020, 18:20

Trung Quốc thúc giục Úc làm nhiều hơn nữa để mang lại sự ổn định cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ lo ngại về sự gắn bó của Canberra với Washington và việc nước này sử dụng 'lý thuyết mối đe dọa Trung Quốc' làm cái cớ để phát triển tên lửa siêu thanh.

Trong buổi họp báo hôm 3.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh nói Bắc Kinh lo ngại về tác động gây mất ổn định của Canberra với an ninh khu vực.

Bà Hoa Xuân Oánh trả lời các câu hỏi về mối quan hệ hợp tác mới giữa Mỹ với Úc để phát triển và thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh phóng trên không.

Hai đồng minh đã công bố thỏa thuận trong chương trình thử nghiệm nghiên cứu chuyến bay tích hợp Southern Cross song phương (hay SCIFiRE) hôm 30.11.

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Mỹ dẫn đầu việc phát triển vũ khí siêu thanh trong những năm gần đây và chịu trách nhiệm về việc gia tăng động lực của cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc và Nga, có tác động nghiêm trọng đến sự ổn định chiến lược.

Úc theo sát tốc độ của Mỹ, dựa vào cái gọi là 'lý thuyết mối đe dọa Trung Quốc' và 'lý thuyết mối đe dọa Nga' để bào chữa cho việc mở rộng vũ khí của mình, điều này đã gây thêm các yếu tố bất ổn cho an ninh của khu vực và thế giới. Trung Quốc lo ngại về điều này”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc luôn theo đuổi chính sách phòng thủ an ninh quốc gia và không có bất kỳ ý định nhắm vào Úc hay tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang với họ.

Việc phát triển sức mạnh quân sự của chúng tôi không hướng vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Chúng tôi không có chiến lược và kế hoạch tác chiến toàn cầu như Mỹ, cũng như không có ý định nhắm vào Úc, chưa nói đến cuộc chạy đua vũ trang với các nước khác”, Hoa Xuân Oánh lưu ý.

Hoa Xuân Oánh kết luận bằng cách thúc giục Úc xem xét lại các lợi ích an ninh của riêng mình và làm nhiều hơn nữa để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau trong khu vực.

Hôm 1.12, Bộ trưởng Quốc phòng Úc - Linda Reynolds thông báo sẽ hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu thanh.

Đầu tư nâng cao năng lực ngăn chặn những hành động chống lại Úc cũng mang lại lợi ích cho khu vực, cho đồng minh lẫn cho đối tác của chúng tôi. Chúng tôi cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, hòa nhập và thịnh vượng”, bà Reynolds phát biểu nhưng không tiết lộ chi phí phát triển tên lửa hay lộ trình cụ thể.

Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ - Michael Kratsios đánh giá dự án hợp tác rất cần thiết với tương lai nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh, đảm bảo Mỹ cùng đồng minh dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Tên lửa siêu thanh có khả năng bay ở tốc độ gấp hơn 5 lần vận tốc âm thanh, tức hơn 6.100 km/h nên khó bị bị theo dõi và đánh chặn.

trung-quoc-to-uc-gay-bat-on-o-khu-vuc-vi-hop-tac-voi-my-phat-trien-ten-lua-sieu-thanh(1).jpg
Do hãng Lockheed Martin phát triển, tên lửa hành trình siêu thanh AGM-183A của Mỹ có thể đạt tốc độ 6.500 - 8.000 km/h

Úc trong năm nay dành ra đến 6,8 tỉ USD cho công tác phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa tốc độ cao, gồm cả nghiên cứu vũ khí siêu thanh.

Vào tháng 7, Úc từng tuyên bố tăng chi tiêu quốc phòng lên 40% trong 10 năm tới nhằm đạt năng lực tấn công tầm xa trên biển, trên không lẫn trên bộ do trọng tâm quân sự mở rộng từ Thái Bình Dương lên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Úc đã trở nên căng thẳng vào năm 2020 và đã có một bước ngoặt trở nên tồi tệ hơn hôm 30.11 sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên đăng trên Twitter ảnh chế ảnh lính Úc kề dao dính máu vào cổ bé gái Afghanistan, nhắc đến chuyện người lính Úc hành quyết tù nhân và thường dân Afghanistan.

trung-quoc-to-uc-gay-bat-on-o-khu-vuc-vi-hop-tac-voi-my-phat-trien-ten-lua-sieu-thanh22.jpg
Triệu Lập Kiên ghim ảnh minh họa lính Úc kề dao vào cổ bé gái Afghanistan trên Twitter như trêu ngươi chính quyền Thủ tướng Scott Morrison

Thủ tướng Úc - Scott Morrison đã nhấn mạnh hình ảnh được cho là "thực sự đáng ghê tởm" và " sự sỉ nhục khủng khiếp với các lực lượng vũ trang vĩ đại của chúng tôi".

Trung Quốc từ chối xin lỗi, nói rằng Úc nên tập trung vào cuộc điều tra tội ác chiến tranh ở Afghanistan.

Mỹ, New Zealand, Pháp và Đài Loan bày tỏ lo ngại trước việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc sử dụng ảnh chế trên tài khoản Twitter chính thức.

Hôm 2.12, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì chuyện này: “Hình ảnh bịa đặt là cuộc tấn công mới nhất của Trung Quốc nhằm vào Úc và là một ví dụ khác về việc sử dụng thông tin sai lệch, ngoại giao cưỡng bức không được kiểm soát”.

Đây là mức hạ cấp mới, ngay cả với đảng Cộng sản Trung Quốc”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Cale Brown nói và cho biết ủng hộ Úc.

Theo RT, ông Cale Brown nói thêm: “Đạo đức giả của Trung Quốc là điều hiển nhiên với tất cả mọi người. Trong khi đăng ảnh chỉnh sửa trên Twitter để tấn công quốc gia khác, Trung Quốc ngăn cản công dân của mình đọc các bài đăng của họ". Ý ông Cale Brown là Twitter bị cấm ở Trung Quốc nên người dân nơi đây không đọc được thông tin trên mạng xã hội này.

Ngoài ra, ông Cale Brown nhấn mạnh rằng, trong khi truyền bá thông tin sai lệch, Trung Quốc cũng “che đậy những vi phạm nhân quyền khủng khiếp của mình, bao gồm cả việc giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo ở Tân Cương”. Đây là cáo buộc mà Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ.

Cale Brown cáo buộc giới lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách đánh lạc hướng sự chú ý vào vấn đề đó để “trốn tránh trách nhiệm”.

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern nói nước này đã bày tỏ sự quan ngại với chính quyền Trung Quốc về việc sử dụng hình ảnh "không có thực" của lính Úc.

Hôm 1.12, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp cho biết hình ảnh được tweet "đặc biệt gây sốc" và bình luận của Triệu Lập Kiên "xúc phạm tất cả quốc gia có lực lượng vũ trang đang tham gia vào chiến trường Afghanistan".

Ngày 2.12, Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris tiếp tục phản đối hành động này và nói rằng ảnh về lính Úc là bức tranh biếm họa của một họa sĩ.

Ảnh chế này được sáng tác bởi họa sĩ trẻ tên Fu Yu (biệt danh Wuheqilin) ở Trung Quốc. Nhờ ảnh này mà Fu Yu bất ngờ nổi tiếng và số người theo dõi tài khoản Weibo của anh tăng lên hơn 1 triệu.

trung-quoc-to-uc-gay-bat-on-o-khu-vuc-vi-hop-tac-voi-my-phat-trien-ten-lua-sieu-thanh2.jpg
Họa sĩ  Fu Yu  - tác giả ảnh khiến Trung Quốc và Úc tranh cãi nảy lửa

Một số người Trung Quốc ca ngợi bức ảnh đó giống như chương mới trong nghệ thuật tuyên truyền của Trung Quốc.

"Bút pháp của Wuheqilin thậm chí còn mạnh mẽ hơn quân đội", một người dùng trên Weibo ca ngợi.

Wuheqilin tự nhận là "nghệ sĩ yêu nước", đã công bố nhiều tác phẩm hồi tháng 6 và khuyến khích dân mạng sử dụng chúng bất cứ lúc nào. Wuheqilin cũng tự nhận là họa sĩ "chiến lang", bắt chước theo tên của hai bộ phim nổi tiếng Trung Quốc có Ngô Kinh đóng.

Cụm từ "chiến lang" còn thường được truyền thông quốc tế dùng khi nói về cái gọi là "ngoại giao chiến lang" nhằm chỉ phong cách đối đầu quyết liệt, không hề "ngoại giao" của các quan chức ngoại giao Trung Quốc.

Wuheqilin nói lâu nay vẫn luôn ủng hộ nghệ thuật tuyên truyền của Trung Quốc, nhưng chỉ tới mùa hè năm ngoái, khi Hong Kong rúng động trong các cuộc biểu tình liên tiếp kéo dài thì mới bắt đầu đưa các đề tài chính trị vào tác phẩm của mình.

Nay, Wuheqilin là "nghệ sĩ tuyên truyền bán chính thức", thường tạo ra các tác phẩm công kích những ý kiến trái chiều về Trung Quốc. Tác phẩm của Wuheqilin cũng được giới chức Trung Quốc hoan nghênh.

Bài liên quan
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ghim ảnh gây sốc, đại sứ Trung Quốc nói Thủ tướng Úc phản ứng quá khích
Đại sứ Trung Quốc ở Canberra nói Thủ tướng Scott Morrison và các chính trị gia Úc phản ứng thái quá với việc Triệu Lập Kiên đăng ảnh minh họa lính Úc kề dao dính máu vào cổ bé gái Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tố Úc ‘gây bất ổn ở khu vực’ vì hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh