Các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được phân hạng, phòng khám quân y, phòng khám quân dân y, bệnh xá quân y, bệnh xá; phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân cùng với nhiều cơ sở y tế khác vừa được Bộ Y tế quy định mức giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất trên toàn quốc.

Cơ sở y tế tư nhân được tính bảo hiểm y tế như bệnh viện hạng 4

Hồ Quang | 18/06/2018, 18:22

Các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được phân hạng, phòng khám quân y, phòng khám quân dân y, bệnh xá quân y, bệnh xá; phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân cùng với nhiều cơ sở y tế khác vừa được Bộ Y tế quy định mức giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất trên toàn quốc.

Ngày 18.6, Bộ Y tế cho biết đã ban hành Thông tư số 15/2018/TT-BYT quy định về việc thống nhất giá dịch vụ, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được Bộ Y tế ban hành đối với tất cả các bệnh viện được phân hạng, nhưng còn rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các phòng khám tư nhân chưa được phân hạng nên việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như thế nào vẫn chưa có sự thống nhất.

Vì thế, Bộ Y tế phải ban hành thông tư này đã thống nhất giá thanh toán bảo hiểm y tế của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được phân hạng, phòng khám quân y, phòng khám quân dân y, bệnh xá quân y, bệnh xá; phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân được áp dụng mức giá của của bệnh viện hạng 4.

Trong khi đó, phòng khám ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, thành phố không trực thuộc bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố sẽ được áp mức giá khám bệnh của bệnh viện hạng 2.

Riêng các viện có giường bệnh, trung tâm y tế có chức năng khám chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động theo hình thức tổ chức bệnh viện; trung tâm y tế huyện có chức năng khám chữa bệnh được xếp hạng bệnh viện sẽ áp dụng mức giá của bệnh viện hạng tương đương.

Đối với những phòng khám đa khoa khu vực thuộc trung tâm y tế hoặc bệnh viện tuyến huyện, Bộ Y tế cho biết đối với những trường hợp được cấp phép hoạt động bệnh viện hoặc phê duyệt chuyển đổi thành đơn vị nội trú của bệnh viện đa khoa khu vực của tỉnh, bệnh viện huyện, trung tâm y tế huyện được áp dụng giá của bệnh viện hạng 4.

Trong trường hợp chỉ làm nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh ngoại trú nhưng được sở y tế quyết định có giường sẽ áp dụng mức giá của bệnh viện hạng 4; còn giường lưu áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng 4.

Các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường hợp, trạm y tế kết hợp quân dân y được áp dụng mức giá khám chữa bệnh của trạm y tế; còn các dịch vụ kỹ thuật ở đây sẽ tính bằng 70% bệnh viện hạng 4.

Đối với các trạm y tế được sở y tế quy định có giường lưu sẽ được áp dụng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng 4. Số ngày được thanh toán tối đa 3 ngày/người/đợt điều trị. Không thanh toán tiền khám bệnh trong trường hợp đã thanh toán tiền giường lưu tại trạm y tế xã.

Bên cạnh đó, trong thông tư này Bộ Y tế cũng quy định về cách xác định số lần, mức giá và thanh toán tiền khám bệnh trong một số trường hợp cụ thể; cách xác định số ngày giường, áp dụng mức giá và thanh toán ngày giường giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở y tế; áp dụng giá và điều kiện, mức thanh toán của một số dịch vụ kỹ thuật đặc thù...

Hồ Quang
Bài liên quan
TP.HCM: Hội thi 'Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế'
Ngày 14.4, Sở Y tế TPHCM ra mắt ngân hàng câu hỏi và chính thức khởi động hội thi “Thầy thuốc giỏi chuyên môn, vững bảo hiểm y tế” lần thứ 1 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở y tế tư nhân được tính bảo hiểm y tế như bệnh viện hạng 4