WHO đã khuyến cáo dùng thuốc trị viêm khớp Actemra của Roche và Kevzara của Sanofi cùng thuốc chứa corticosteroid cho bệnh nhân COVID-19 để giảm nguy cơ tử vong.

Sử dụng thuốc của Roche và Sanofi trong điều trị COVID-19 làm giảm nguy cơ tử vong

Đan Thùy | 07/07/2021, 09:20

WHO đã khuyến cáo dùng thuốc trị viêm khớp Actemra của Roche và Kevzara của Sanofi cùng thuốc chứa corticosteroid cho bệnh nhân COVID-19 để giảm nguy cơ tử vong.

Một nhóm nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đánh giá các liệu pháp điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch bằng cái gọi là chất đối kháng interleukin-6 ngăn chặn tình trạng viêm, “làm giảm nguy cơ tử vong và cần phải thở máy”.

Theo phân tích của WHO, nguy cơ tử vong trong vòng 28 ngày đối với những bệnh nhân dùng một trong các loại thuốc trị viêm khớp có chứa corticosteroid như dexamethasone là 21% so với 25% nguy cơ giả định ở những người được chăm sóc tiêu chuẩn. WHO cho biết cứ 100 bệnh nhân được điều trị như vậy thì có thêm 4 người sống sót.

Hơn nữa, nguy cơ tiến triển nặng dẫn đến phải thở máy hoặc tử vong là 26% đối với những người dùng các loại thuốc trên và corticosteroid, so với 33% nguy cơ giả định ở những người được chăm sóc tiêu chuẩn. Cứ 100 bệnh nhân như vậy thì sẽ có thêm 7 người sống sót mà không cần thở máy.

sanofi_kevzara_200mg_pen.jpeg
Thuốc Kevzara của hãng  Sanofi - Ảnh: Internet

“Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm cách điều trị chăm sóc lâm sàng này để phản ánh sự phát triển mới nhất”, Janet Diaz, quan chức của WHO cho biết.

Phân tích được dựa trên khoảng 10.930 bệnh nhân, trong đó 6.449 người được dùng một trong các loại thuốc trên và 4.481 được chăm sóc tiêu chuẩn hoặc dùng giả dược.

thuoc_actemra_200mg_10ml.jpeg
Thuốc trị viêm khớp Actemra của hãng Roche - Ảnh: Internet

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) tuần trước đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc Actemra để điều trị COVID-19. Việc này đã làm tăng doanh số bán hàng của loại thuốc này thêm 1/3. Trong khi đó, theo báo cáo của hãng Sanofi, doanh số bán thuốc Kevzara đã tăng 30% vào năm ngoái.

WHO cũng kêu gọi phải tăng cường khả năng tiếp cận của các loại thuốc như vậy ở những nước có thu nhập thấp và những nước đang bị các ca nhiễm COVID-19 gia tăng do biến thể Delta, trong bối cảnh nguồn cung vắc xin không đủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng thuốc của Roche và Sanofi trong điều trị COVID-19 làm giảm nguy cơ tử vong