Phó Thủ tướng Nhật Bản khẳng định việc Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan là "đe dọa đối với sự tồn vong" của nước này và Tokyo có thể triển khai vũ lực để tự vệ.

Nhật sẵn sàng cùng Mỹ bảo vệ Đài Loan trước nỗ lực 'thống nhất' từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 06/07/2021, 10:45

Phó Thủ tướng Nhật Bản khẳng định việc Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan là "đe dọa đối với sự tồn vong" của nước này và Tokyo có thể triển khai vũ lực để tự vệ.

“Nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Tokyo có thể coi động thái này là mối đe dọa đối với sự tồn vong của Nhật Bản và triển khai Lực lượng Phòng vệ (SDF) để thực hiện quyền tự vệ tập thể”, tờ Nikkei dẫn lời phát biểu Phó Thủ tướng Taro Aso tại thủ đô Tokyo.

Theo ông Aso, nếu một sự cố lớn xảy ra ở Đài Loan, điều đó có thể là một tình huống đe dọa sự sống còn. "Do đó, Nhật Bản và Mỹ phải cùng nhau bảo vệ Đài Loan”, ông nhấn mạnh. 

Phó thủ tướng Aso - người hiện giữ chức Bộ trưởng Tài chính, là một trong bốn thành viên nội các trong Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản - lưu ý rằng "tình hình Đài Loan đang trở nên cực kỳ căng thẳng".

a904ea2b2f5447b3aa17aa586f044d9b.jpg
Phó Thủ tướng Nhật Bản Tara Aso - Ảnh: Reuters

"Giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc là một sứ mệnh lịch sử và cam kết không thể lay chuyển" của đảng này, ông Tập nói hôm thứ Năm.

Do các quy định hạn chế trong hiến pháp của Nhật Bản đối với việc sử dụng các lực lượng vũ trang của mình, Tokyo chỉ được phép huy động Lực lượng Phòng vệ (SDF) để phòng thủ quốc gia. Trước đây, kịch bản duy nhất mà SDF có thể sử dụng vũ lực liên quan đến một "tình huống tấn công vũ trang", chẳng hạn như một cuộc tấn công có tổ chức và được tính toán trước nhằm vào lãnh thổ, vùng biển hoặc không phận của Nhật Bản.

Tuy nhiên vào năm 2015, dưới thời của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đã ban hành một loạt luật an ninh mới nhằm mở rộng điều kiện triển khai SDF. Giờ đây, các tình huống “đe dọa sự tồn vong của Nhật Bản” có thể là cơ sở để chính phủ Nhật Bản cho phép SDF sử dụng vũ lực.

Tuyên bố của Phó Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 1.7 khẳng định sẽ hoàn thành “tái thống nhất” với Đài Loan tự trị và “đập tan” bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập chính thức cho hòn đảo này.

Ông Tập cho biết việc giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa việc tái thống nhất hoàn toàn của tổ quốc là “nhiệm vụ lịch sử vững chắc của đảng Cộng sản Trung Quốc và là nguyện vọng chung của toàn bộ người dân Trung Quốc".

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ “không thể tách rời”, và dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình đã tăng cường nỗ lực cô lập hòn đảo cũng như tăng cường gửi máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến eo biển Đài Loan. Ngoài Đài Loan, Bắc Kinh cũng thường xuyên điều động tàu chiến đến biển Hoa Đông thách thức Nhật Bản.

Theo Financial Times, các nhà chức trách Nhật Bản hiện đang ngày càng lo lắng về quyết tâm ép "thống nhất" Đài Loan của Trung Quốc, đã yêu cầu các quan chức Mỹ chia sẻ kế hoạch của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan.

Financial Times dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết, Mỹ và Nhật Bản  đang lên kế hoạt tiến hành nhiều cuộc diễn tập chuẩn bị kịch bản đảo Đài Loan và nhóm đảo Senkaku bị tấn công vũ trang.  Các hoạt động chuẩn bị bao gồm những đợt diễn tập sa bàn tuyệt mật và diễn tập thực địa ở Biển Đông, biển Hoa Đông.

“Chúng tôi cùng phe với Đài Loan. Sự an nguy của Đài Loan rõ ràng có liên quan đến việc bảo vệ Okinawa", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama phát biểu tại một sự kiện trực tuyến vào tuần trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật sẵn sàng cùng Mỹ bảo vệ Đài Loan trước nỗ lực 'thống nhất' từ Trung Quốc