Sau khi vượt qua “lưỡi hái tử thần”, chàng kỹ sư cơ khí phải ngồi xe lăn và giảm chức năng cao cấp não, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc người thân. Nhưng chỉ trong 6 tháng, bệnh nhân đã tự đi đứng và sinh hoạt bình thường.

Sự hồi phục kỳ diệu của chàng kỹ sư bị chấn thương sọ não

Hồ Quang | 30/06/2021, 18:35

Sau khi vượt qua “lưỡi hái tử thần”, chàng kỹ sư cơ khí phải ngồi xe lăn và giảm chức năng cao cấp não, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc người thân. Nhưng chỉ trong 6 tháng, bệnh nhân đã tự đi đứng và sinh hoạt bình thường.

Cách đây hơn 1 năm, vào ngày 2.6.2020, trong lúc đi bộ qua đường, anh Nguyễn Văn Hùng (42 tuổi, kỹ sư cơ khí của một hãng ô tô nổi tiếng tại Việt Nam) đã bị ô tô đâm phải. Cú va chạm khiến anh bị chấn thương sọ não nghiêm trọng cùng nhiều chấn thương khác, hy vọng sống và hồi phục hết sức mong manh.

Sau nhiều tháng ròng rã điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau với những nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ cùng sự kiên trì của người nhà, anh Hùng tiếp tục trải qua 2 lần phẫu thuật sọ não tại khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ca phẫu thuật đã giúp anh thoát khỏi "lưỡi hái tử thần", nhưng để đưa anh trở lại với cuộc sống bình thường như trước kia lại là một câu chuyện dài và đầy gian truân phía trước…

Cuối tháng 12.2020, anh Hùng bắt đầu bước vào một quá trình điều trị mới. Mỗi ngày, anh ngồi trên xe lăn và được người nhà đưa đến điều trị tại khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Chợ Rẫy.

su-phuc-hoi-ky-dieu-cua-chang-ky-su-bi-chan-thuon-so-nao-phai-ngoi-xe-lan-hinh-anh-1(2).png
Sau khi vượt qua cơn nguy kịch chấn thương sọ não, bệnh nhân bị giảm chức năng cao cấp não phải đi lại bằng xe lăn, chức năng sinh hoạt hằng ngày gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người thân trong gia đình - Ảnh: N.H

ThS Vu Vân Thanh – Kỹ thuật viên trưởng của khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết lúc mới nhập khoa, Hùng bị giảm chức năng cao cấp não nên tiếp xúc rất chậm, đi lại bằng xe lăn, chức năng sinh hoạt hằng ngày gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người thân trong gia đình.

Sau khi tiếp nhận anh Hùng, các bộ phận chuyên môn của khoa như vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu và âm ngữ trị liệu đã phối hợp với nhau và đưa ra kế hoạch điều trị. Ở giai đoạn đầu, khoa tập trung cải thiện chức năng chi dưới để bệnh nhân có thể sớm đi lại được, đồng thời cải thiện chức năng nhận thức cho bệnh nhân. Trong quá trình điều trị, các chuyên gia lại tiếp tục theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của bệnh nhân để tiếp tục đưa ra những bài tập mới, những mục tiêu mới phù hợp với từng giai đoạn điều trị.

Sau hơn 6 tháng kiên trì khổ luyện, anh Hùng đã phục hồi kỳ diệu. Từ chỗ đi xe lăn, anh chuyển qua đi bằng gậy, sau đó tự đi đứng bình thường. Từ việc phụ thuộc hoàn toàn vào người thân, nay anh đã có thể tự sinh hoạt bình thường. Từ chỗ giảm chức năng cao cấp não, anh đã cải thiện một cách đáng ngạc nhiên về nhận thức… và đang được đội ngũ điều trị hướng đến mục tiêu cao nhất: đưa anh trở về với công việc thường ngày như trước đây.

su-phuc-hoi-ky-dieu-cua-chang-ky-su-bi-chan-thuon-so-nao-phai-ngoi-xe-lan-hinh-anh.png
Chỉ sau 6 tháng điều trị bệnh nhân đã hoàn toàn đi đứng trở lại bình thường và tự mình sinh hoạt - Ảnh: PV 

“Với tình trạng bệnh lý của Hùng, tất cả các thành viên trong nhóm điều trị điều trị đều không nghĩ rằng anh có thể hồi phục nhanh như vậy. Theo tôi, sự hồi phục kỳ diệu này có được là nhờ nỗ lực của bản thân bệnh nhân, nhờ sự kiên trì, không bỏ cuộc của người nhà, nhờ sự phối hợp tốt giữa các nhóm điều trị với nhau cũng như sự phối hợp giữa các nhóm điều trị với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Đó chính là những yếu tố quyết định thành công”, ThS Vu Vân Thanh chia sẻ.

“Sự nỗ lực và kiên trì, sự đồng lòng và hợp tác có thể giúp con người vượt qua bao sóng gió của cuộc đời. Và kể cả những khó khăn, thử thách do đại dịch COVID-19 gây ra cho chúng ta hiện nay cũng vậy”, Vân Thanh nói thêm.

Bài liên quan
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Ngày 24.4, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi và khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Khánh Bình Tây Bắc (thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự hồi phục kỳ diệu của chàng kỹ sư bị chấn thương sọ não