Máy karaoke được phát minh độc lập ít nhất 5 lần khác nhau ở Nhật Bản, nhưng ra đời lần đầu tiên năm 1967 với tên gọi Sparko Box.

Sự thật ít biết về máy karaoke đầu tiên: Ra đời đã 53 năm, bị khách trả lại vì ban nhạc

29/06/2020, 16:33

Máy karaoke được phát minh độc lập ít nhất 5 lần khác nhau ở Nhật Bản, nhưng ra đời lần đầu tiên năm 1967 với tên gọi Sparko Box.

Karaoke là một trong những sản phẩm xuất khẩu phổ biến nhất từ ​​Nhật Bản, nhanh chóng trở thành hình thức giải trí gây sốt toàn thế giới. Song, liệu bạn có biết chính xác ai phát minh ra máy karaoke đầu tiên, cho phép hát theo lời ca khúc yêu thích?

Karaoke đã được phát minh độc lập ít nhất 5 lần tại Nhật Bản. Nhiều nguồn tin cho rằng doanh nhân kiêm nhạc sĩ Daisuke Inoue phát minh ra chiếc máy karaoke đầu tiên vào năm 1971. Thế nhưng, máy karaoke đầu tiên thực sự có từ năm 1967, được chủ nhà máy điện tử có tên Shigeichi Negishi (năm nay 95 tuổi) phát minh. Nhà máy của ông Shigeichi Negishi chuyên sản xuất các cuộn băng ghi âm 8 rãnh.

Ông Shigeichi Negishi là người đầu tiên phát minh ra máy karaoke.

Sự thật này đã được hé lộ trong một cuốn sách có tên Pure Invention (Sáng chế thuần khiết) của Matt Alt, người đã theo dõi Shigeichi Negishi và đến thăm ông tại nhà riêng để xem phát minh về máy karaoke có tên Sparko Box.

Một ngày nọ vào năm 1967, Shigeichi Negishi hỏi kỹ sư trưởng của mình rằng có thể cắm micro lên tape deck (máy ghi âm băng từ) để nghe ông hát qua một bản ghi âm mà không cần lời ca khúc.

Ba ngày sau, Shigeichi Negishi nhận được chiếc máy, bật lên, bỏ một cuộn băng nhạc không lời về một ca khúc cũ của Nhật Bản từ những năm 30 và bắt đầu hát. Giọng Shigeichi Negishi phát ra từ loa với âm nhạc, đánh dấu buổi biểu diễn karaoke đầu tiên từ trước đến nay.

Sau đó, Shigeichi Negishi nhờ kỹ sư chế tạo vỏ cho máy, luồn dây điện từ từ để tính toán. Shigeichi Negishi biết ngay lúc này đây là thứ ông có thể bán và đặt tên là Sparko Box.

Về cơ bản, Sparko Box là một khối lập phương, mỗi cạnh có kích thước 45 cm, viền làm bằng chrome với lớp sơn màu bạc.

Máy có một lỗ hình chữ nhật trên đầu để băng, núm điều chỉnh âm lượng, cân bằng âm thanh, kiểm soát âm sắc và một khe xu.

Trên bảng điều khiển phía trước có một tấm nhựa mờ lượn sóng với ánh đèn nhiều màu phía trong rung lên theo nhạc.

Kiểu dáng và cấu tạo của Sparko Box sau 53 năm vẫn hoạt động.

Shigeichi Negishi tổ chức bữa tiệc karaoke đầu tiên trong nhà bếp của mình. Sau đó, ông đã in quyển sưu tập những bài hát có lời cho ca sĩ.

Shigeichi Negishi muốn bán máy nhưng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nên tìm đến một người bạn làm việc tại kênh truyền hình quốc gia NHK. Nghe xong lời giải thích, người bạn nói: “Karaoke. Tôi muốn băng karaoke”.

Shigeichi Negishi tìm được một nhà phân phối nhưng không chấp nhận cái tên “máy karaoke”, nên nó được bán dưới nhiều tên thương hiệu khác nhau như Night Stereo, Music Box và Mini Jukebox.

Thông qua một người bạn khác, máy karaoke của Shigeichi Negishi được bán cho các vũ trường hoặc những ai chỉ đơn giản là thích ca hát.

Shigeichi Negishi và Sparko Box trong phòng bếp của mình.

Trước Sparko Box, nếu muốn hát một ca khúc với lời, bạn cần có một ban nhạc chơi cho mình. Tuy nhiên, máy đã bị trả lại sau phàn nàn từ các ban nhạc, buộc chủ vũ trường phải loại bỏ nó.

Cuối cùng, Shigeichi Negishi và đối tác của mình quyết định ngừng đầu tư vào Sparko Box sau khi xem xét chi phí và những rắc rối họ phải trải qua, chưa kể đến quá trình dài để có được bằng sáng chế.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật ít biết về máy karaoke đầu tiên: Ra đời đã 53 năm, bị khách trả lại vì ban nhạc