Ngày 30.12, không khí cuộc giao tranh tại Syria tạm bớt căng thẳng ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ bắt đầu có hiệu lực, cho dù vẫn lác đác có những cuộc đụng độ.

Syria vẫn chưa im tiếng súng dù bắt đầu ngừng bắn

Kiều Giang | 30/12/2016, 20:55

Ngày 30.12, không khí cuộc giao tranh tại Syria tạm bớt căng thẳng ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ bắt đầu có hiệu lực, cho dù vẫn lác đác có những cuộc đụng độ.

Có những báo cáo về cuộc tấn công vi phạm thỏa thuận, bao gồm các cuộc đụng độ ở trung tâm tỉnh Hama giữa lực lượng chính phủ và những phần tử thánh chiến.

Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết đã có thương vong xảy ra trong cuộc đụng độ diễn ra sau nửa đêm gần thị trấn Mahardeh.Nhóm chiến binh thánh chiến tham gia đụng độ được cho là một nhóm đã không kýthỏa thuận ngừng bắn do phe đối lập Syria và chính phủ nước này ký kết.

Đài Quan sát nhân quyền Syria cũng cung cấp thêm thông tin về các cuộc tấn công nhỏ khác, chẳng hạn một tên lửa đã được bắn bởi lực lượng chính quyền tỉnh Daraa.

"Chưa có bất kỳhành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn lớn nào xảy ra. Từ nửa đêm cho đến 8 giờ sáng, chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận thêm", Abdel Rahman, đại diện của Đài Quan sát nhân quyền Syria nói.

Phóng viên AFP tại phía bắc tỉnh Idlib và đông Ghouta bên ngoài Damascus, hai thành trì của phe đối lập cũng báo cáo giao tranh đã dừng sau thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu được thực hiện.

Đây là hành động ngừng bắn diễn ra lần đầu tiên trên toàn Syria kể từ tháng 9 và được cho là sẽ mở đầu cho các cuộc đàm phán hòa bình mới tổ chức tại Kazakhstan do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức.

Chính phủ Syria đã ca ngợi thỏa thuận này như "một cơ hội thực sự" để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc chiến đã giết chết hơn 310.000 người kể từ khi nổ ra vào năm 2011.

Dù bị "cho ra rìa" trong việc đàm phán hòa bình lần này, Washington cũng ca ngợi thỏa thuận ngừng bắn là "một sự phát triển tích cực" mang lại hy vọng cho các cuộc đàm phán mới.

Giang Nguyễn (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria vẫn chưa im tiếng súng dù bắt đầu ngừng bắn