Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã đưa ra lệnh trừng phạt chống Nga vì cho rằng nước này thực hiện tấn công mạng nhằm gây ra sự ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ứng viên Donald Trump.

Ông Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì giúp ông Trump thắng cử

Hà Ngọc Bách | 30/12/2016, 06:03

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã đưa ra lệnh trừng phạt chống Nga vì cho rằng nước này thực hiện tấn công mạng nhằm gây ra sự ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ứng viên Donald Trump.

Cụ thể ngày 29.11, ông Obama đã ban sắc lệnh trừng phạt 6 cá nhân và 5 cơ quan tổ chức của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

Trong danh sách các cá nhân và cơ quan tổ chức của Nga nằm trong diện bị trừng phạt, đáng chú ý nhất là Cơ quan tình báo quân đội (GRU) và Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB). Đây là hai cơ quan tình báo hàng đầu của nước Nga.

Ba công ty cung cấp thiết bị hỗ trợ cho các chiến dịch của GRU, 4 sĩ quan thuộc GRU, cùng 2 công dân Nga sử dụng các phương thức trên mạng để mạo danh các quỹ và thông tin cá nhân cũng bị liệt vào danh sách trừng phạt này.

Trong cuộc họp báo về lệnh trừng phạt mới, Tổng thống Obama tuyên bố: "Động thái trừng phạt này được đưa ra sau khi chúng tôi đã nhiều lần gửi cảnh báo, cả không chính thức lẫn công khai, đến chính phủ Nga. Đây là phản ứng cần thiết và phù hợp để đáp trả lại các hành động vi phạm những quy tắc ứng xử quốc tế nhằm gây phương hại đến những lợi ích của nước Mỹ".

Các biện pháp trừng phạt này được đưa ra "nhằm đáp trả sự quấy rối hung hăng của chính phủ Nga đối với quan chức Mỹ và đáp trả các chiến dịch tấn công mạng nhắm vào bầu cử Mỹ". Ông Obama cũng cáo buộc những vụ đánh cắp và rò rỉ dữ liệu mạng chấn động trong đợt bầu cử vừa qua "chỉ có thể do những cấp cao nhất trong chính phủ Nga chỉ đạo".

Ông Obama cũng tuyên bố đã có 35 nhà ngoại giao Nga bị buộc phải rời khỏi Mỹ trong 72 tiếng đồng hồ. Những nhà ngoại giao này bị cáo buộc là "điệp viên Nga" và có liên quan đến các vụ tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ.Mỹ cũng đóng cửa hai cơ sở của Nga tại Maryland và New York, với lý do "liên quan đến mục đích tình báo".

Washington công khai một báo cáo chi tiết về cơ sở hạ tầng tin tặc của Nga, như là chứng cớ để vạch trần sự xâm lược của Nga trên không gian mạng.

Nga luôn khẳng định là không liên quan đến cáo buộc tấn công mạng vào cuộc bầu cử Mỹ. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nước ông đang xem xét tình hình và nghiên cứu biện pháp đáp trả.

Hiện chưa rõ liệu ông Donald Trump có đảo ngược quyết định trừng phạt của Tổng thống Obama sau khi ông chính thức nhậm chức vào ngày 20.1.2017 hay không. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết với ABC News điều này là một hành động khôn ngoan.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì giúp ông Trump thắng cử