Điều gì là cần thiết để trở thành một nhân viên xuất sắc của MrBeast?
Thế giới số

Tài liệu rò rỉ tiết lộ 'vũ khí bí mật' để thành công của YouTuber MrBeast, các nhân viên cũ nói gì?

Sơn Vân 16:08 25/09/2024

Điều gì là cần thiết để trở thành một nhân viên xuất sắc của MrBeast?

Trong tài liệu rò rỉ trên mạng xã hội có tiêu đề "Cách thành công tại MrBeast Production", MrBeast đã trình bày triết lý kinh doanh của mình và đưa ra lời khuyên về cách làm việc tốt tại công ty anh và trở thành YouTuber thành công.

MrBeast Production là công ty sản xuất nội dung do MrBeast, YouTuber nổi tiếng có tên thật là Jimmy Donaldson (26 tuổi), thành lập. Công ty này chịu trách nhiệm sản xuất các video trên kênh YouTube của MrBeast, cũng như những dự án khác liên quan đến thương hiệu của anh.

Trong hướng dẫn dài 36 trang mà hãng tin Insider đã xác minh với hai cựu nhân viên MrBeast Production, Jimmy Donaldson đã đưa ra những suy nghĩ về việc tuyển dụng, những cách tốt nhất để tạo nội dung trong đế chế video của mình và các mẹo về cách trở thành một nhân viên làm việc hiệu quả và xây dựng sự nghiệp lâu dài tại đó. Ngoài ra, Jimmy Donaldson cũng đưa ra một số suy nghĩ về bản thân.

Trong hướng dẫn của mình, Jimmy Donaldson liên tục nhấn mạnh anh tìm kiếm những nhân viên "ám ảnh" với công việc của họ, sẵn sàng hoàn toàn chịu trách nhiệm về dự án và cả những sai lầm không thể tránh khỏi, sáng tạo để tiết kiệm tiền và hoàn thành công việc.

Jimmy Donaldson viết rằng một trong những "vũ khí bí mật" của MrBeast Production là "chúng tôi không bị mắc kẹt trong bất kỳ cách suy nghĩ cũ nào và bạn có thể biến bất cứ thứ gì thành nội dung theo nghĩa đen".

Theo Jimmy Donaldson, mục tiêu của tài liệu này là giúp dạy cho những nhân viên mới các thủ thuật YouTube mà ông và những nhân viên đời đầu đã thành thạo thông qua nhiều lần thử nghiệm và sai lầm. Thế nhưng, Jimmy Donaldson cũng cảnh báo không nên hiểu quá nghiêm túc về tài liệu.

"Những gì chúng tôi làm rất phức tạp và thay đổi tùy theo tình hình. Tôi cần bạn lặp lại điều này trong đầu ba lần: Tôi sẽ áp dụng mọi thứ đã đọc một cách thận trọng", MrBeast cho hay.

Kể từ khi bắt đầu lưu hành trực tuyến, tài liệu này đã được thảo luận rộng rãi trong cộng đồng người sáng tạo và ở Thung lũng Silicon (Mỹ). Không có gì ngạc nhiên khi sự quan tâm đến bí mật kinh doanh của MrBeast lại lớn đến vậy. Anh là người sáng tạo YouTube hàng đầu, với hơn 317 triệu người đăng ký kênh chính.

MrBeast đã có tác động lớn đến quê hương là quận Greenville (bang Bắc Carolina, Mỹ), nơi anh điều hành hoạt động kinh doanh của mình, gồm nhiều kênh YouTube và doanh nghiệp, từ hàng hóa đến công ty đồ ăn nhẹ Feastables.

Đầu năm nay, các tài liệu của tòa án tiết lộ rằng MrBeast đặt mục tiêu kiếm được 700 triệu USD doanh thu vào năm 2024 từ một số kênh YouTube, tài trợ, cấp phép và phân phối nội dung, cũng như hàng hóa. Ngoài ra, YouTuber người Mỹ này điều hành studio lồng tiếng quốc tế nội bộ CreatorGlobal và nền tảng phân tích ViewStats.

MrBeast còn sở hữu một số kênh YouTube, gồm cả Beast Philanthropy và MrBeast Gaming, cũng như các kênh bằng tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Ả Rập cùng nhiều ngôn ngữ khác.

Các tài liệu tòa án cũng tiết lộ MrBeast có kế hoạch thành lập hai doanh nghiệp thương mại là trò chơi di động và đồ uống.

Thế nhưng, mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ với doanh nghiệp của MrBeast. Gần đây, MrBeast đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về một số tranh cãi, gồm cả cáo buộc xung quanh các điều kiện ăn ở liên quan việc quay chương trình thực thế của anh trên Amazon Prime Video.

Làm thế nào để bạn thành công với tư cách là một nhân viên trong đế chế MrBeast. Sau đây là 4 điểm chính mà YouTuber nổi tiếng đã nhấn mạnh trong tài liệu:

1. Trước hết, MrBeast cho biết điều quan trọng là phải ám ảnh về việc tạo nội dung YouTube nếu bạn muốn thành công. “Hãy xem và học hỏi từ các video trên YouTube, thay vì Netflix và Hulu. ​"Đây không phải là Hollywood và tôi không muốn trở thành Hollywood. Nếu câu nói đó khiến bạn chán nản thì có lẽ bạn đã chọn nhầm việc rồi", MrBeast cho hay.

2. Việc mắc lỗi ở công ty là hoàn toàn bình thường, thậm chí là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn phải thừa nhận ngay và học hỏi nhanh chóng. "Hãy nói ra những điều tiêu cực để không bất ngờ khi tin xấu xuất hiện. Tôi chưa bao giờ sa thải ai ngay lập tức vì mắc lỗi, bạn không có gì phải sợ. Hãy nhận lỗi để chúng ta có thể tìm cách cách khắc phục và tiếp tục", MrBeast viết.

3. Nhân viên cần phải tự chịu trách nhiệm hoàn toàn trong hoàn thành nhiệm vụ nói chung, tránh làm tắc nghẽn công ty bằng mọi giá.

"Hãy tự chịu trách nhiệm và đừng để dự án của bạn có cơ hội thất bại. Việc đổ lỗi cho người khác rồi bỏ đi cho đến khi dự án hoàn thành là lười biếng và tạo cơ hội cho sai lầm. Tôi muốn bạn có tư duy rằng ngay cả Chúa cũng không thể ngăn cản bạn thực hiện video này đúng hạn", MrBeast nhấn mạnh.

4. Tìm cách sáng tạo để tiết kiệm tiền và sử dụng các nhà tư vấn bên ngoài để tiết kiệm thời gian (nhưng hãy hoài nghi về các nhà cung cấp bên thứ ba).

"Mỗi USD chúng ta tiết kiệm được giúp tôi cung cấp cho các bạn sự ổn định hơn và thuê thêm người để giúp cuộc sống của các bạn dễ dàng hơn. Trong mọi nhiệm vụ được giao, hãy luôn tự hỏi bản thân trước tiên xem bạn có thể tìm được một nhà tư vấn nào giúp mình không".

Khi giao dịch với những người bên ngoài công ty của MrBeast, nếu gặp khó khăn, đừng bỏ cuộc ngay khi nhận được lời từ chối đầu tiên. Thay vào đó, bạn nên tiếp tục tìm kiếm các giải pháp khác và chỉ dừng lại khi đã thử mọi khả năng. Đây là cách thúc đẩy sự kiên trì và tìm cách vượt qua trở ngại trong công việc.

tai-lieu-ro-ri-tiet-lo-vu-khi-bi-mat-de-thanh-cong-cua-youtuber-mrbeast-cac-nhan-vien-cu-noi-gi.jpg
MrBeast có hơn 317 triệu người đăng ký kênh chính trên YouTube - Ảnh: Getty Images

Còn rất nhiều nội dung khác trong tài liệu, nhưng những điểm nêu trên là một số chủ đề chính mà MrBeast thường xuyên nhắc đến.

“Những nhân viên giỏi nhất là người ám ảnh với công việc, học hỏi từ sai lầm, dễ huấn luyện, thông minh, không đưa ra lời bào chữa, tin tưởng vào YouTube, thấy được giá trị của công ty này và là những người giỏi nhất thế giới trong công việc của họ", MrBeast viết.

MrBeast có thực hành những gì anh rao giảng không?

Những nguyên tắc kinh doanh này được đưa vào thực tế như thế nào với các nhân viên MrBeast Production? Ba cựu nhân viên của MrBeast Production nói với trang Insider rằng có khá nhiều nguyên tắc như vậy. Họ được yêu cầu giấu tên vì không được phép công khai nói về thời gian làm việc tại công ty.

Một cựu nhân viên cho biết những ý tưởng trong tài liệu " lan truyền mạnh mẽ " và thường được nhắc đến nguyên văn giữa các thành viên trong đội ngũ của MrBeast. Tuy nhiên, các lý tưởng doanh nghiệp trên văn bản không phải lúc nào cũng dễ áp dụng trong thực tế.

Cựu nhân viên MrBeast Production thứ hai cho biết một số điểm trong tài liệu khác với kinh nghiệm làm việc của họ tại đó. Ví dụ, người này cảm thấy một phần ở trang 35 và 36 mô tả quy trình đánh giá cụ thể để thăng chức không thực sự được áp dụng.

Một cựu nhân viên thứ ba nói với Insider rằng dù MrBeast không thích tắc nghẽn trong công ty, nhưng chính anh đôi khi lại là nguyên nhân làm chậm tiến độ công việc, chủ yếu do thay đổi ý kiến một cách đột ngột.

Lời cáo buộc chấn động đằng sau Beast Games

5 nữ thí sinh tham gia chương trình thực tế sắp ra mắt Beast Games trên Prime Video đã đệ đơn kiện công ty của MrBeast và Amazon tại thành phố Los Angeles (Mỹ). Đây được coi là cuộc thi thực tế lớn nhất từng có, với 1.000 thí sinh cạnh tranh để giành giải thưởng trị giá 5 triệu USD. Tuy nhiên, vụ kiện đã đẩy Beast Games vào tình trạng khủng hoảng, đặt hàng loạt nghi vấn liệu nó có được phát sóng hay không.

Trong số nhiều trang bị bôi đen, tài liệu pháp lý chứa những cáo buộc cho rằng các thí sinh phải chịu đựng môi trường làm việc "dung dưỡng văn hóa kỳ thị giới và phân biệt đối xử với phụ nữ". Những cáo buộc này đánh vỡ hình ảnh của MrBeast, thường được xem là một trong những người tử tế nhất trên internet.

Theo những gì được tiết lộ trong đơn kiện, người tham gia bị "thiếu ăn và kiệt sức bởi các bữa ăn chu cấp không thường xuyên và ít ỏi". Điều này "đe dọa sức khỏe và phúc lợi" của thí sinh.

Họ còn cáo buộc môi trường "tạo ra, cho phép tồn tại và nuôi dưỡng một nền văn hóa quấy rối tình dục” dưới hình thức một nơi làm việc đầy tính thù địch.

Vào tháng 8, tờ New York Times đã phỏng vấn hơn chục thí sinh tham gia chương trình và cho biết đã có "nhiều người phải nhập viện" trên trường quay. Một số người nói bị bỏ đói trong hơn 20 giờ. Các thí sinh cáo buộc họ không nhận được thuốc đúng thời gian quy định.

Nguồn tin cho biết một số người chơi phải rời sân đấu trên cáng. Họ chứng kiến ​​tình trạng nôn mửa, nhiều người bất tỉnh hay “nhiều lần phải nhập viện”.

Hiện MrBeast và Amazon vẫn chưa đưa ra phát ngôn nào về những cáo buộc này. Câu hỏi đặt ra là liệu vụ kiện này có làm tổn hoại đến độ nổi tiếng của YouTuber này hay không?

Đây không phải lần đầu tiên MrBeast phải đối mặt với tranh cãi trong năm nay. Vào tháng 7, MrBeast đã thuê điều tra viên sau khi cựu đồng nghiệp Ava Kris Tyson bị cáo buộc dụ dỗ một thiếu niên. Ava Kris Tyson đã phủ nhận cáo buộc nhưng xin lỗi vì "hành vi trong quá khứ là không thể chấp nhận được". MrBeast nói rằng anh "kinh tởm trước những cáo buộc nghiêm trọng" với Ava Kris Tyson.

Một số lần từ thiện của MrBeast như xây dựng giếng nước ở châu Phi và trả tiền phẫu thuật cho những người khiếm thị, khiếm thính cũng bị chỉ trích. Một số người cho rằng các hoạt động này mang tính lợi dụng, giống như "kích thích cảm xúc".

"Những người khiếm thính như tôi xứng đáng được đối xử tốt hơn, thay vì trở thành đối tượng cho sự giả tạo của MrBeast”, một người nói với trang Independent vào năm ngoái.

Bài liên quan
YouTuber MrBeast tiết lộ số tiền kiếm được từ video đầu tiên đăng trên X của Elon Musk
MrBeast gần đây đã đăng trực tiếp video đầu tiên trên X để xem thu nhập sẽ như thế nào so với số tiền thường kiếm được từ YouTube.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 TP.HCM
14 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng 25.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự, thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) TP.HCM đặt tại Khu công nghệ cao ở Thủ Đức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài liệu rò rỉ tiết lộ 'vũ khí bí mật' để thành công của YouTuber MrBeast, các nhân viên cũ nói gì?