Các quan chức Nga cho biết, Moscow sẽ mở cửa đàm phán với Ukraine nhưng hai bên phải chấp nhận những "thực tế" mới trong bối cảnh xung đột vẫn đang diễn ra.

Nga tuyên bố mở cửa đàm phán với Ukraine

Hoàng Vũ | 10/11/2022, 11:25

Các quan chức Nga cho biết, Moscow sẽ mở cửa đàm phán với Ukraine nhưng hai bên phải chấp nhận những "thực tế" mới trong bối cảnh xung đột vẫn đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo hôm 9.11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Chúng tôi vẫn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Tất nhiên, các cuộc đàm phán cần đến những thực tế đang nổi lên ở thời điểm hiện tại.

"Việc Ukraine rút khỏi tiến trình đàm phán và các điều kiện do các nhà lãnh đạo nước này đặt ra để nối lại các cuộc đàm phán, cũng như việc Kyiv cấm đối thoại với Nga - tất cả những điều này chứng tỏ rằng Ukraine và những người bảo trợ phương Tây đã hoàn toàn mất liên lạc với thực tế", trên Twitter, Bộ Ngoại giao Nga dẫn lời bà Zakharova từ cuộc họp báo.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7.11 đã nhắc lại lập trường của Nga rằng, Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng Ukraine đã từ chối. Nga nhiều lần tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kyiv đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra, gồm: cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass.

Kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào cuối tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần nói rằng Ukraine sẽ đối thoại với Nga chỉ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rời nhiệm sở. Các quan chức Ukraine đã nhắc lại quan điểm này trong những ngày gần đây, đồng thời tuyên bố Kyiv sẵn sàng đàm phán với người kế nhiệm ông Putin trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Zelensky, hôm 8.11 đã "thay đổi giọng điệu" đã nhấn mạnh cần phải ngay lập tức “ngăn chặn hành động của Nga, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và buộc Nga tham gia các cuộc đàm phán hòa bình thực sự”.

Ông Zelensky đã nêu những điều kiện đàm phán với Nga gồm: khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, bồi thường mọi thiệt hại do chiến tranh gây ra, trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh và đảm bảo chiến tranh sẽ không tái diễn. “Đây là những điều kiện hoàn toàn dễ hiểu", ông Zelensky nói.

Tờ Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, các quan chức Mỹ đã khuyến khích Ukraine tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã đến Ukraine và khẳng định rằng sau cuộc bầu cử, Washington sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine "kiên định và không nao núng".

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố mở cửa đàm phán với Ukraine