Ngày 24.5, một quan chức Hàn Quốc xác nhận với các phương tiện truyền thông rằng một số nhân viên thuộc các nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc vừa tìm cách thoát khỏi nơi làm việc của họ.

Nhân viên nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc tìm cách đào tẩu

Hàn Giang | 25/05/2016, 06:00

Ngày 24.5, một quan chức Hàn Quốc xác nhận với các phương tiện truyền thông rằng một số nhân viên thuộc các nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc vừa tìm cách thoát khỏi nơi làm việc của họ.

Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chuyên xử lý các vấn đề trong mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên cho biết: “Một số nhân viên làm việc tại các nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc vừa tìm cách thoát khỏi nơi làm việc của họ, nhưng chúng tôi hiện không thể xác nhận thêm bất cứ điều gì liên quan đến những người này”.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc đăng tải thông tin vào ngày 23.5 rằng, có 2 hoặc 3 người Triều Tiên hiện đang lẩn trốn tại một quốc gia Đông Nam Á và tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc. Những người này được cho là đã trốn khỏi hai nhà hàng, một ở thành phố Tây và một ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai một nhóm nhân viên thuộc các nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc tìm cách trốn sang Hàn Quốc trong vòng 1 tháng qua, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ vệc điều kiện sống tại nơi làm việc ngày càng trở nên tồi tệ. Hoạt động kinh doanh của các nhà hàng Triều Tiên đang gặp khó khăn, khi Liên Hiệp Quốc áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt sau khi nước này tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào đầu năm 2016.

Triều Tiên hiện có khoảng 130 nhà hàng hoạt động tại 12 quốc gia, trong đó chủ yếu là Trung Quốc, Việt Nam và Campuchia, kiếm được khoảng 10 triệu USD mỗi năm. Theo chính phủ Hàn Quốc, thu nhập từ các nhà hàng ở nước ngoài được Bình Nhưỡng sử dụng chủ yếu cho chương trình phát triển hạt nhận và tên lửa đạn đạo đe dọa Mỹ và các quốc gia láng giềng.

Phần lớn nhân viên làm việc tại các nhà hàng Triều Tiên là phụ nữ trẻ tuổi, có nhân thân tốt và phải sống theo nhóm dưới sự giám sát nghiêm ngặt. Tháng 4.2016, một nhóm gồm 1 nam quản lý và 12 nữ tiếp viên làm việc bên trong một nhà hàng tại thành phố Ninh Ba, Trung Quốc đã tìm cách đào thoát sang Hàn Quốc.

Hàn Giang(theoNikkei Asian Review)

Ảnh: Các nhân viên người Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng ở Trung Quốc.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc tìm cách đào tẩu