Tờ "The Washington Post" dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ, Lầu Năm Góc viện trợ lượng lớn khí tài cho Ukraine bằng đường biển.

Mỹ chuyển khí tài cho Ukraine bằng đường biển

Cẩm Bình | 28/08/2022, 16:52

Tờ "The Washington Post" dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ, Lầu Năm Góc viện trợ lượng lớn khí tài cho Ukraine bằng đường biển.

Tàu mặc dù chậm hơn máy bay nhưng chở được nhiều hàng hơn, cho phép Kyiv thiết lập kho khí tài lớn. Các quan chức cho biết, hoạt động vận chuyển khí tài bằng đường biển được khởi động vài tuần trước khi Nga phát động tấn công Ukraine.

Theo Đại tá Steven Putthoff thuộc Bộ Chỉ huy vận tải Mỹ (Transcom): “Lúc bắt đầu chuyển pháo cho họ thì chúng tôi biết sẽ có nhiều khí tài cần chuyển hơn. Chúng tôi lên kế hoạch trước, bắt đầu sử dụng nhiều tàu vận chuyển hơn”.

us.jpg
Tàu vận chuyển được nhiều hàng hơn, cho phép Kyiv thiết lập kho khí tài lớn - Ảnh: Asia Times

Từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden viện trợ rất nhiều vũ khí cho Ukraine – từ súng máy, pháo cho đến khí tài Nga thiết kế mà Kyiv còn sử dụng chẳng hạn như trực thăng Mi-17. Tính tổng cộng khối viện trợ quân sự Washington đã cung cấp lẫn cam kết cung cấp (gồm cả gói khí tài gần 3 tỉ USD mới công bố tuần qua) lên đến 9,8 tỉ USD, nếu tính từ năm 2014 đến nay thì lên đến hơn 11,8 tỉ USD.

Transcom - nhận lệnh trực tiếp từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - thiết lập quy trình vận chuyển viện trợ quân sự từ Mỹ đến Ukraine từ lâu, sau ngày 24.2 (thời điểm Nga tấn công sang Ukraine) thì đẩy mạnh hoạt động.

Quy trình bắt đầu khi Kyiv gửi yêu cầu cho trung tâm hỗ trợ của một căn cứ Mỹ tại Stuttgart (Đức). Một số yêu cầu được đáp ứng bởi đối tác và đồng minh Mỹ, số còn lại được chuyển cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J.Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mark Milley, thông qua Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ cũng đặt tại Stuttgart. Hai quan chức này sẽ thảo luận về yêu cầu viện trợ trong cuộc họp hằng tuần với các chỉ huy.

Nếu khí tài Ukraine mong muốn có sẵn và các chỉ huy xác định việc viện trợ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của họ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mark Milley đưa ra đề xuất với Bộ trưởng Austin, sau đó Bộ trưởng Austin đề xuất với Tổng thống Biden. Nếu Tổng thống Biden phê duyệt thì Transcom sẽ tìm cách vận chuyển khí tài đến Ukraine.

Trung tâm hoạt động của Transcom sẽ quyết định vận chuyển bằng máy bay hay tàu biển - tùy theo mức độ nhanh chóng Bộ Chỉ huy châu Âu yêu cầu.

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuyển khí tài cho Ukraine bằng đường biển