Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ William LaPlante cho biết nước này đang tăng tốc sản xuất Hệ thống pháo cơ động cao (HIMARS) để giúp Ukraine.

Mỹ tăng tốc sản xuất HIMARS giúp Ukraine

Cẩm Bình | 29/08/2022, 09:50

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ William LaPlante cho biết nước này đang tăng tốc sản xuất Hệ thống pháo cơ động cao (HIMARS) để giúp Ukraine.

“Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine, chúng tôi đang làm việc với ngành để đẩy nhanh quá trình sản xuất vũ khí và hệ thống quan trọng, bằng cách cấp kinh phí mua thêm thiết bị, mở rộng dây chuyền sản xuất, tuyển dụng thêm lao động”, Thứ trưởng LaPlante phát biểu lúc đến thăm cơ sở tại Arkansas của hãng quốc phòng Lockheed Martin. Đây là nơi sản xuất HIMARS và Hệ thống pháo điều hướng phóng loạt (GMLRS).

Thứ trưởng LaPlante khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn Ukraine về nhu cầu tăng cường năng lực, Washington muốn thấy một Ukraine dân chủ, độc lập, có chủ quyền và thịnh vượng, sở hữu đủ phương tiện răn đe tự vệ.

m142-himars-e1656764314495.jpg
Hệ thống HIMARS - Ảnh: Breaking Defense

Chuyến thăm cơ sở Lockheed Martin của Thứ trưởng LaPlante diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Joe Biden công bố gói viện trợ quân sự gần 3 tỉ USD cho Ukraine.

Bên cạnh trang bị cùng đạn dược, gói viện trợ còn cung cấp hệ thống VAMPIRE chống máy bay không người lái.

Theo thông tin từ nhà sản xuất L3Harris, VMAPIRE gồm một bệ phóng tên lửa 4 nòng và một bộ cảm biến, được thiết kế để dễ dàng lắp đặt trên xe bán tải hoặc xe thương mại tương tự HIMARS. Thời gian lắp đặt VAMPIRE khoảng 2 tiếng đồng hồ và chỉ cần 1 binh sĩ vận hành.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl khẳng định không cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Ukraine hiện sử dụng 16 hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp. Hệ thống này vừa bắn được đạn vừa phóng tên lửa, mang được 6 tên lửa dẫn đường bằng GPS với tầm xa hơn 300km.

HIMARS vượt trội ở độ cơ động: chỉ tốn khoảng 1 phút để nạp, đội vận hành chỉ cần 3 người (đội trưởng, người phụ trách bắn, lái xe), cho phép binh sĩ di chuyển pháo đi ngay sau khi bắn, giảm nguy cơ trở thành mục tiêu.

Sức mạnh của HIMARS đã được chứng minh. Ukraine dùng hệ thống pháo này tiêu diệt nhiều mục tiêu Nga như sở chỉ huy, kho đạn dược, hệ thống phòng không...

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng tốc sản xuất HIMARS giúp Ukraine