Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách thủ tướng trước quốc hội Anh hôm 25.7, ông Boris Johnson đã hứa rằng sẽ biến nước Anh thành nơi tuyệt vời nhất trên thế giới, lặp lại lời hùng biện yêu nước trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tân Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố ‘sẽ làm cho nước Anh vĩ đại trở lại’

Hoàng Vũ | 26/07/2019, 07:07

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách thủ tướng trước quốc hội Anh hôm 25.7, ông Boris Johnson đã hứa rằng sẽ biến nước Anh thành nơi tuyệt vời nhất trên thế giới, lặp lại lời hùng biện yêu nước trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thủ tướng Johnson, người được ca ngợi như là “Donald Trump của nước Anh”, cam kết sẽ ký một thỏa thuận "ly hôn" mới với Liên minh châu Âu (EU) và khẳng định sẽ nỗ lực tiếp thêm sức mạnh cho nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới sau khi nắm giữ vị trí của người tiền nhiệm Theresa May.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là hoàn thành Brexit vào ngày 31 tháng 10 với mục đích đoàn kết và tái tạo năng lượng cho nước Anh vĩ đại và biến đất nước trở thành nơi tuyệt vời nhất trên thế giới”, ôngJohnson tuyên bố và cho biết thêm rằngkhông phải quá khích khi nóiAnh có thể trở thành nền kinh tế thịnh vượng nhất châu Âu vào năm 2050, vượt qua cả Pháp và Đức.

Tân thủ tướngAnhcũng hứa thêm rằng “những người dântương lai của Anh sẽ sống lâu hơn, hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, giàu có hơn”.

Khi bước vào ngôi nhà số 10 phố Downinghôm 24.7, ông Johnson đã ngay lập tức thách thức EU bằng tuyên bố sẽ đàm phán một thỏa thuận Brexit mới và đe dọa rằng nếu Liên minh từ chối, nước Anh sẽ rời đi mà không có bất kỳ thỏa thuận nào vào đúng hạn chót vào ngày cuối cùng củatháng 10.

"Chúng tôi sẽ hướng tới một thỏa thuận mới, một văn kiện tối đa hóa cơ hội của Brexit trong khi vẫn cho phép chúng tôi phát triển một quan hệ đối tác mới với những nước châu Âu còn lại dựa trên thương mại tự do và tương trợ lẫn nhau", ôngJohnson nói.

Được biết, cựu ngoại trưởngAnhBoris Johnson đã chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ lựa chọn lãnh đạo của đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh hôm 23.7. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Johnson nhận được sự ủng hộ của 92.152 thành viên đảng Bảo thủ, so với con số 46.656 của đối thủ trực tiếp là ông Jeremy Hunt. Đây là chiến thắng đã được dự đoán trước dành cho ông Johnson.

Sau khi ông Johnson được bầu làm người lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, bà Theresa May đã gửi lời chúc mừng tới người kế nhiệm và cho biết sẽ dành cho ông Johnson mọi sự ủng hộ từ sau hậu trường.

Không lâu sau đó, Tổng thốngMỹ Donald Trump cũng đã gửi lời chúc mừng có cánh tới tân thủ tướng Anh trên mạng xẫ hội Twitter, với lời khẳng định ông Johnson sẽ là nhà lãnh đạo "tuyệt vời".

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Công nghệ mới giúp truyền dữ liệu nhanh hơn internet 4,5 triệu lần
Trang Interesting Engineering đưa tin một nhóm nhà nghiên cứu của Đại học Aston vừa đạt tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn 4,5 triệu lần so với băng thông rộng trung bình cho hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố ‘sẽ làm cho nước Anh vĩ đại trở lại’