"Các công ty đa quốc gia đang cảm thấy không được chào đón tại Trung Quốc", các quan chức Mỹ và giám đốc điều hành các doanh nghiệp châu Âu cho biết hôm 7.6, ngày thứ 2 của phiên đàm phán cấp cao Trung - Mỹ.

Trung Quốc bị cảnh báo vì 'thù địch' với doanh nghiệp nước ngoài

Hà Ngọc Bách | 07/06/2016, 17:35

"Các công ty đa quốc gia đang cảm thấy không được chào đón tại Trung Quốc", các quan chức Mỹ và giám đốc điều hành các doanh nghiệp châu Âu cho biết hôm 7.6, ngày thứ 2 của phiên đàm phán cấp cao Trung - Mỹ.

"Mối quan tâm về môi trường kinh doanh đã phát triển trong những năm gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài đang phải đối mặt với một môi trường pháp lý phức tạp hơn và làm dấy lên câu hỏi là họ không được chào đón ở Trung Quốc", ông Jack Lew, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết.

Trước đó, hôm 6.6 ông Lew đã nói với người đồng cấp Trung Quốc là thị trường thế giới đang "biến dạng" do sự thừa năng suất công nghiệp của Trung Quốc.

Trung Quốc đang là nước tăng đầu tư trực tiếp FDI vào Mỹ nhanh nhất, trong khi đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường Trung Quốc lại đang chững lại do những lo ngại của các công ty quốc tế về một môi trường kinh tế khó khăn hơn.

Ngày 7.6, Phòng Thương mại châu Âu đã đăng tải khảo sát niềm tin kinh doanh hằng năm của các doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc cho thấy mức độ u ám mới về thị trường kinh doanh tại quốc gia này.

"Điều dẫn đến những bi quan ấy là do nhiều lời hứa không được thực hiện", ông Jörg Wuttke, Phó chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu nhấn mạnh.

Chỉ có 47% doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Trung Quốc, theo cuộckhảo sát vềniềm tin kinh doanh của doanh nghiệp, giảmtừ mức 56% của năm ngoái và 86% của năm 2013.

Đáp lại nhữnglo lắng củaMỹ, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei đã nói rằng các luận điệu cường điệuvề năng suất thừa của Trung Quốc đã "mất tích" cách đây 5 -6 năm khi Trung Quốc tung hàng loạt gói tín dụng để ngăn chặn tác động xấu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thiên Hà (theo Financial Times)

Ảnh: Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng các công đa quốc gia đang bị chèn ép khi hoạt động ở Trung Quốc

Bài liên quan
Trung Quốc phát triển hệ thống AI tác chiến hướng dẫn chi tiết cho phi công
Trang SCMP giới thiệu nhóm nhà khoa học do Giáo sư hàng không vũ trụ Trương Đống (Đại học Bách khoa Tây Bắc) dẫn đầu vừa phát triển được một hệ thống tác chiến trên không có thể giải thích từng hướng dẫn chi tiết cho phi công bằng từ ngữ, dữ liệu thậm chí biểu đồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bị cảnh báo vì 'thù địch' với doanh nghiệp nước ngoài